<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยฮ่องกงต้องการทำให้การเทรดคริปโตในประเทศถูกกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ฮ่องกงกำลังเดินหน้าเพื่อฟื้นสถานะประเทศตัวเ งให้เป็นศูนย์กลางคริปโตของโลก โดยที่ได้มีการเปิดตัวโปรเจกต์นำร่องทางกฎหมายหลายประการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมคริปโต

ฮ่องกงนั้นยินดีที่มีแนวทางในการกำกับดูแลคริปโตที่ไปในทิศทางที่ต่างกันไปจากจีน

รัฐบาลฮ่องกงกำลังพิจารณาที่จะนำเสนอร่างกฎหมายของตัวเองเพื่อควบคุม crypto ในแบบที่ไม่ต้องให้จีนยื่นมือเข้ามายุ่งเกี่ยว ตามที่ Elizabeth Wong หัวหน้าหน่วย fintech ของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (SFC) กล่าว

หนึ่งในความคิดริเริ่มของ SFC คือการอนุญาตให้นักลงทุนรายย่อยนั้น “ลงทุนโดยตรงในสินทรัพย์เสมือน” Wong กล่าวระหว่างการอภิปรายที่จัดขึ้นโดย InvestHK South China Morning Post จากรายงานเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม

ความคิดริเริ่มดังกล่าวจะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญจากจุดยืนเดิมของ SFC ตลอดในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งจำกัดการเทรด crypto ในเว็บเทรด centralized สำหรับนักลงทุนมืออาชีพ Wong กล่าวว่านักลงทุนที่มีสิทธิ์นั้นคือบุคคลที่มีพอร์ตการลงทุนอย่างน้อย 1 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 7% ของประชากรในเมืองตามข้อมูล ณ เดือนกันยายน 2021

Wong ยังเน้นย้ำอีกว่าอุตสาหกรรมคริปโตนั้นเข้ามาบทบาทนฃมากขึ้นในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา โดยเขาบอกว่าถึงเวลาแล้วที่จะเปลี่ยนจุดยืนของเมืองที่มีต่อ crypto โดยที่เขาได้ระบุว่า:

“เราคิดว่านี่อาจเป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะคิดให้รอบคอบจริง ๆ ว่าเราควรจะดำเนินการตามข้อกำหนดนี้เฉพาะแค่กับนักลงทุนมืออาชีพต่อไปหรือไม่”

นอกจากนี้ Wong ยังได้กล่าวถึงความคิดริเริ่มทางกฎหมายอื่น ๆ อีกสองสามข้อที่มุ่งเป้าไปที่การพัฒนาระบบนิเวศคริปโตในฮ่องกง ประกอบด้วยนโยบายที่เปิดตัวในเดือนมกราคมที่อนุญาตให้ผู้ให้บริการทำการขายอนุพันธ์ที่มีความเกี่ยวข้องกับคริปโตบางตัว หน่วยงานกำกับดูแลยังได้ทบทวนว่าจะอนุญาตให้นักลงทุนรายย่อยนั้นสามารถลงทุนในกองทุนเทรดคริปโตได้หรือไม่

ที่มา : Cointelegraph