<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อาร์เจนตินาเดินหน้าปราบปรามเหมืองคริปโตครั้งใหญ่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กรมสรรพากรของอาร์เจนตินาได้เดินหน้าทำการปิดเหมืองขุดคริปโตครั้งใหญ่ โดยได้จับกุมผู้เกี่ยวข้องกับการเปิดเหมืองขุดคริปโตถึง 40 คน 

กรมสรรพากรได้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเพื่อทำการจับกุมมากกว่า 70 ครั้ง โดยได้ทำการยืดโทรศัพท์มือถือและซิมการ์ดมากกว่า 100 รายการ และได้มีการยึดเงินสด รถยนต์ อาวุธปืน คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น memory cards แฟลชไดร์ และเครื่องปริ้น

เหมืองขุดดังกล่าวถูกกล่าวว่าอยู่ห่างจากตัวเมือง Buenos Aires ไปทางทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 12 ไมล์ จากการตรวจสอบพบว่า เหมืองขุดดังกล่าวได้ทำการขโมยของทางรัฐเพื่อปกปิดกิจกรรมการขุดคริปโต

กรมสรรพากรได้เพิ่มการตรวจสอบการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency ตั้งแต่นาย Carlos Catagneto ก้าวขึ้นมารับตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพากรในปลายเดือนกรกฏาคม

หน่วยงานได้ประกาศในเดือนกันยายนว่า พบเหมืองขุดคริปโต 3 แห่งที่ดำเนินการขุดอย่างผิดกฏหมาย

กรมสรรพากรได้กล่าวว่าสามารถตรวจสอบพื้นที่ที่มีการขุดคริปโตอย่างผิดกฏหมายได้จากการดูว่าพื้นที่ไหนมีปริมาณการใช้ไฟมากกว่าปกติ โดยในแถลงการกรมสรรพากรได้บอกว่า

“กรมสรรพากรจะตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์และการลงทะเบียนที่ถูกต้องของการเปิดเหมืองขุดและรายได้ที่ได้รับ”

ในการปราบปรามการขุดคริปโตของรัฐบาลอาร์เจนตินาดูเหมือนจะเน้นไปที่การดำเนินการและใช้อุปกรณ์ที่ไม่ได้รับอนุญาติ แต่จากการจู่โจมล่าสุดได้มีหลายคนการตั้งคำถามว่า สรุปแล้วการขุดนั้นถูกกฏหมายหรือไม่

องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ONG Bitcoin Argentina ได้บอกว่าการขุดนั้นไม่อาชญากรรมหากปฏิบัติตามกฏหมายของพื้นที่นั้น ๆ โดยได้บอกว่า

การขุด Cryptocurrency ไม่ใช่อาชญากรรมที่ถูกกำหนดโดยประมวลกฏหมายอาญา ดังนั้นมันจึงไม่ถือเป็นกิจกรรมที่ผิดกฏหมาย”

Source: The Block