<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีต CEO กล่าวสนับสนุน Bluesky โซเชียลมีเดียแบบ Decentralized ที่มียอดสมัครสูงถึง 3 หมื่นคนในเวลา 2 วัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bluesky เป็นโปรโตคอลโซเชีบลมีเดียแบบ Decentralized ที่มีผู้ลงทะเบียนใช้งานมากกกว่า 3 หมื่นคนในช่วง beta version

Bluesky ได้ประกาศรายชื่อผู้ที่ลงทะเบียนผ่านทาง Twiiter ในวันอังคารที่ผ่านมา โดยแอปนี้จะถูกสร้างขึ้นบน AT Protocol

นาย Jack Dorsey ผู้ร่วมก่อตั้งและอดีต CEO ของ Twitter ได้ทวีตประกาศดังกล่าว และได้รับความสนใจจากชุมชนเป็นอย่างมาก และเนื่องจากความสนที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ในตอนนี้การลงทะเบียนจึงเต็มแล้ว และในตอนนี้ผู้ใช้ก็จะไม่สามารถสมัครใช้งานเพิ่มได้จนกว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง

กำเนิด Bluesky

นาย Jack Dorsey ได้ทวีตเมื่อเดือนธันวาคม 2019 ว่าเขากำลังสนับสนุนทีมพัฒนาเล็ก ๆ ที่กำลังพัฒนามาตรฐานของโซเชียลมีเดียแบบ Decentralized โดยมีเป้าหมายว่าทาง Twitter จะเข้ามาใช้งานโปรโตคอลนี้

เมื่อเดือนสิงหาคม 2021 นาง Jay Graber นักพัฒนาคริปโต ได้ออกมาประกาศว่าเธอเป็นหัวหน้าโปรเจ็ค Bluesky และได้บอกว่า Bluesky จะแยกตัวออกมาจาก Twiiter

AT Protocol คืออะไร

AT Protocol หรือ The Authenticated Transfer Protocol เป็นมาตรฐานใหม่สำหรับโซเชียลมีเดียที่ให้อิสระแก่ผู้สร้างแพลตฟอร์มและนักพัฒนา โดยผู้ใช้งานก็จะมีอิสระในการใช้งานเช่นกัน โดยโปรโตคอลนี้ จะทำให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอปโซเชียลมีเดียขนาดใหญ่ได้ง่ายการใช่งานโปรโตคอลตัวนี้

นาย Jack Dorsey กล่าวว่า ไม่ว่าใครหรือแม้จะทั้งคู่แข่งอย่าง DeSo ก็สามารถใช้งานโปรโตคอลนี้ได้

Bluesky มีเป้าหมายที่จะพัฒนาจากแพลตฟอร์มไปสู่โปรโตคอลที่มีสามารถสร้างแพลตฟอร์มโซเชียลที่มีความใช้งานได้อย่างอิสระ ไม่มีปัญหาการรองรับการใช้งาน และมีความปลอดภัย

Bluesky ต้องการสร้างโปรโตคอลที่สามารถทำให้ผู้ใช้สามารถสลับไปใช้งานระหว่างแอพต่าง ๆ ได้ที่ผู้ใช้ไม่มีการสูญเสียข้อมูลหรือหลุดการเชื่อมต่อ เช่น หากเราหยุดใช้ Youtube เราก็ไม่สามารถย้ายวิดีโอทั้งหมดไปไว้ใน Tiktok ได้โดยอัตโนมัติ ดังนั้นแอพ Bluesky จึงอยากเข้ามาแก้ปัญหาตรงนี้

แอปที่สร้างขึ้นบน Web3 พยายามที่จะทำให้มีการใช้งานที่ลื่นไหลและไม่มีปัญหาการใช้งานที่มากเกินไปเหมือนกับแอป Web2 บางตัวที่หยุดทำงานเมื่อมีผู้ใช้งานมากเกินไป โดยทาง Bluesky ต้องการที่จะสร้างมาตรฐานนั้นขอ Web3 เพื่อให้มีแพลตฟอร์มที่มีความ Decentralized

ทุกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจะมีอัลกอริทึมในการตัดสินใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นในฟีดของผู้ใช้ ในแพลตฟอร์มยังต้องมีการจัดการกับปัญหาสแปมและการละเมิดต่าง ๆ โดยอัลกอริทึมแบบ Centralized อาจมีปัญหาในการเผยแพร่เนื้อหาประเภทใดประเภทหนึ่งบนแพลตฟอร์ม เนื่องจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมีอิทธิพลต่อชีวิตของแต่ละคนเป็นอย่างมาก ผู้ใช้งานจึงจำเป็นที่ต้องรู้ว่าอัลกอริทึมของมันทำงานอย่างไร

Bluesky ต้องการที่จะทำให้แพลตฟอร์มมีความโปร่งใสและตรวจสอบได้ โดยผู้ใช้จะรู้ว่าอัลกอริทึมทำงานอย่างไรและเกิดอะไรขึ้นบ้าง โดยทาง Bluesky จะอนุญาติให้ผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยนแพลตฟอร์มของพวกเขาได้ โดยแฟน ๆ Bluesky เชื่อว่า Machine-learning algorithms ของ Bluesky จะสามรถสู้กับของบริษัท Meta ได้

Source: beincrypto