<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ FTX กล่าวว่า ส่วนแบ่งตลาดของ BUSD ที่เพิ่มสูงขึ้น อาจจุดชนวนสงครามในหมู่เหรียญ Stablecoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เนื่องจากล่าสุด Binance เพิ่งออกมาประกาศว่าจะแปลง USDC, USDP และ TUSD เป็น BUSD โดยอัตโนมัติในวันที่ 6 กันยายน ส่วนแบ่งของ BUSD ในตลาด Stablecoin ทั้งหมดจึงได้เพิ่มสูงขึ้นจาก 10.01% เป็น 15.48% ซึ่งทาง CEO ของ FTX อย่าง Sam Bankman-Fried (SBF) ตั้งข้อสังเกตว่าการเพิ่มขึ้นในส่วนแบ่งตลาดของเหรียญ Binance USD (BUSD) อาจจุดประกายให้เกิด “Second Great Stablecoin War” เนื่องจากมูลค่าตลาดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ความคิดเห็นล่าสุดของ Bankman-Fried เกิดขึ้นหนึ่งเดือนหลังจากที่ Binance พยายามผลักดันแผนในการแปลงเหรียญ Stablecoin โดยอัตโนมัติ และได้รับการสนับสนุนในการแลกเปลี่ยนไปเป็นเหรียญ BUSD ในวันที่ 6 กันยายน ซึ่งได้เห็นส่วนแบ่งของ BUSD ในตลาด Stablecoin ทั้งหมดที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

CEO จาก FTX กล่าวแสดงความเห็นเกี่ยวกับการเติบโตของสินทรัพย์ผ่านทาง Twitter เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม ว่า “Binance แปลง USDC -> BUSD และเราเห็นการเปลี่ยนแปลงใน Stablecoin สิ่งนี้จึงเป็นการเริ่มต้นสงคราม Stablecoin ขนาดใหญ่เป็นครั้งที่สอง”

Bankman-Fried ตั้งข้อสังเกตว่า “สงคราม Stablecoin” ครั้งแรกเกิดขึ้นระหว่างเหรียญ Stablecoin ทั้ง 5 เหรียญในปี 2018 ซึ่งนำไปสู่การที่ USDT และ USDC ขึ้นไปอยู่ในจุดสูงสุดในแง่ของผู้นำตลาด StableCoin

ในอีกด้านหนึ่ง เศรษฐี Bitcoin อย่าง Will Clemente ได้ออกมาโพสต์บน Twitter เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ด้วยว่า วันนี้ USDT ยังคงเป็นผู้นำด้วยส่วนแบ่งในตลาด Stablecoin สัดส่วนที่ 48% แม้ว่าจะร่วงลงมาถึง 88% จากปี 2020 ในขณะที่ USDC มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น 10% ซึ่งอยู่ที่ 32% และในช่วงเวลาเดียวกัน การเพิ่มขึ้นของ Stablecoin ของ Binance นั้นดูเหมือนจะโดดเด่นที่สุด เนื่องจากส่วนแบ่งในตลาดของ BUSD เพิ่มขึ้นมากกว่า 30 เท่าจาก 0.5% เป็น 15.48%

Bankman-Fried กล่าวเสริมว่าในขณะที่ BUSD ยังคงรุกเข้าสู่ตลาด มีแนวโน้มว่าจะมีโปรเจกต์อื่น ๆ เกิดขึ้นในพื้นที่ที่ไม่รองรับ fiat-backed-stablecoin ด้วย

“เป็นเรื่องน่าสนใจที่จะได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์เกี่ยวกับเหรียญ Luna และการถือครอง DAI-USDC ผมเดาว่ามันจะเป็นสิ่งที่น่าสนใจหรือมีข้อดีบางอย่าง” เขากล่าวเสริม

ในเดือนกันยายน Binance ประกาศว่า จะหยุดให้บริการซื้อขายในคู่เงินที่ผูกกับเหรียญ USDC, USDP Stablecoin (USDP) และ TrueUSD (TUSD) แต่ทั้งนี้ผู้ใช้จะยังคงสามารถถือครอง เหรียญStablecoin ดังกล่าวได้ถึงในวันที่ 29 กันยายน และหลังจากนั้นสิ่งที่พวกเขาถือครองจะถูกแปลงเป็น BUSD โดยอัตโนมัติในอัตราส่วน 1:1

Binance กล่าวว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นการตัดสินใจเพื่อเพิ่มสภาพคล่องและประสิทธิภาพของเงินทุนสำหรับผู้ใช้  ในขณะนั้น Binance กล่าวว่ามีแผนที่จะทำเช่นเดียวกันกับ USDT ในทันที แต่ก็ได้ออกมากล่าวเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวในภายหลังว่า “อาจมีการเปลี่ยนแปลง”

ที่มา: cointelegraph