<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Apple ปฏิเสธข้อเรียกร้องของผู้ใช้งาน ! ยืนยันเดินหน้าเก็บค่าธรรมเนียม 30% สำหรับ NFT ใน App Store

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ผู้เกี่ยวข้องในการออกกฎสำหรับแอปพลิเคชันใน iOS ได้เปิดเผย Guildline ฉบับเต็มสำหรับกฏเกณฑ์เกี่ยวกับกิจกรรมการซื้อและขาย NFT บน App Store ซึ่งการสั่งห้ามซื้อขายโดยพฤตินัยของผู้ผลิต iPhone นั้นน่าจะยังคงอยู่

สาเหตุที่ Apple มีการเคลื่อนไหวในลักษณะดังกล่าว เป็นผลเนื่องมาจากธุรกรรม NFT ต้องดำเนินการการบน App Store และทาง Apple ต้องการจำกัดการซื้อขาย NFT ให้อยู่ภายในแอปแทนที่บริษัทยักษ์ด้านเทคโนโลยีจะสูญเสียรายได้จำนวนมหาศาล โดยเลือกที่จะเก็บค่าธรรมเนียม 30% ทำให้ครีเอเตอร์และตลาด NFT ใน App Store ต่างต้องกระอัก เนื่องจากเรื่องของค่าธรรมเนียมที่แพงหูฉี่

เมื่อเดือนที่แล้ว The Information รายงานว่า นโยบายค่าธรรมเนียมของ Apple ทำให้ตลาดและครีเอเตอร์อยู่ห่างจากระบบนิเวศของตนอย่างไร และบางครั้งก็ทำให้พวกเขาเลิกล้มความตั้งใจที่จะเดินหน้าต่อในอุตสาหกรรม NFT

บริการการซื้อขาย NFT ในแอปของ Apple ไม่รองรับการชำระเงินด้วย Crypto ดังนั้นการที่ผู้คนจะสามารถใช้ Crypto เพื่อซื้อ NFT ใน App Store จึงไม่น่าเป็นไปได้ ซึ่งการอัปเดต Guildline ในวันจันทร์ก็ถือเป็นครั้งแรกที่ Apple ได้กำหนดกฎเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติอย่างเป็นทางการสำหรับ NFT ใน App Store

การอัปเดตนโยบายในข้างต้น ยังได้สั่งห้ามไม่ให้แอปที่เกี่ยวข้องกับ NFT เสนอการเข้าถึงลิงก์ภายนอก หรือการเชื่อมโยงผู้ใช้ของตนกับเว็บไซต์ของบุคคลที่สามที่พวกเขาอาจซื้อ ขาย NFT เพื่อหลีกเลี่ยงค่าธรรมเนียมที่เรียกว่า “Apple Tax” 

ทั้งนี้ถ้อยคำในกฎที่เพิ่งมีการอัปเดตนั้นไม่ได้เปลี่ยนแปลงนโยบายพื้นฐานของ Apple ที่มีอยู่เดิม โดยทาง Apple ยังคงอนุญาตให้มีการซื้อขาย Crypto ในแอปต่าง ๆ ที่ให้บริการ เช่น Coinbase และ FTX โดยไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียม 30%

ที่มา: coindesk