<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โครงการ CBDC ของไนจีเรียล้มเหลวไม่เป็นท่าหลังมีผู้ใช้งานเพียง 0.5% ของประชากรทั้งหมด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เกือบหนึ่งปีที่ไนจีเรียกลายเป็นประเทศแรกที่เปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) แต่ดูเหมือนจะไม่ได้รับความนิยมจากประชาชนมากเท่าที่ควรตามรายงานครั้งล่าสุด

ข้อมูลใหม่นี้แสดงให้เห็นว่าอัตราการยอมรับของประชาชนที่มีต่อ CBDC นั้นต่ำมากแม้ว่ารัฐบาลจะดำเนินความคิดริเริ่มต่าง ๆ เพื่อผลักดัน eNaira ก็ตามโดยมีประชากรน้อยกว่า 0.5% ที่ใช้ CBDC สำหรับการชำระเงินในตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

แม้ว่าไนจีเรียจะเป็นหนึ่งในประเทศชั้นนำในการยอมรับ crypto แต่ประชาชนกล่าวว่าพวกเขาสับสนและไม่เข้าใจความแตกต่างระหว่าง CBDC และ Cryptocurrency อย่าง Bitcoin (BTC)

ประชาชนชื่นชอบ crypto 

ประชาชนส่วนใหญ่ของไนจีเรียหันไปใช้ cryptocurrency เพื่อป้องกันภาวะเงินเฟ้อเนื่องจากเศรษฐกิจที่ถดถอยควบคู่ไปกับการลดค่าเงินในท้องถิ่น อย่างไรก็ตามพวกเขามองว่า eNaira เป็นตัวแทนสกุลเงินที่เผชิญหน้ากับความท้าทายทางเศรษฐกิจของประเทศ

นอกจากนี้ประชาชนยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการปราบปรามธุรกรรมคริปโตของรัฐบาลครั้งล่าสุดจากการส่งเสริม eNaira อย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา โดยอ้างว่า eNaira กำลังขาดความร่วมมือที่เพียงพอจากธนาคารพานิชย์และผู้บริโภคแม้ว่าจะมีแอปพลิเคชันธนาคารบนมือถือที่รองรับ CBDC ก็ตาม

ขณะเปิดตัว eNaira ทางการไนจีเรียกำหนดเป้าหมายไปที่ประชากรกว่า 40 ล้านคนที่ไม่มีบัญชีธนาคารรวมถึงอุตสาหกรรมทางชำระเงินมุลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ โดยตั้งแต่เดือนสิงหาคมรัฐบาลอนุญาตให้ชาวไนจีเรียที่ไม่มีบัญชีธนาคารเปิดบัญชีและเข้าถึง eNaira ได้ผ่าน USSD บนมือถือ

อย่างไรก็ตามธนาคารกลางแห่งไนจีเรีย (CBN) ได้ปรับธนาคารสี่แห่งเป็นจำนวนเงิน 1.9 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมคริปโตเคอเรนซี (cryptocurrency) กับกระดานเทรดในปี 2021 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความไม่เป็นมิตรต่ออุตสาหกรรมคริปโตที่ตรงข้ามกับภาพลักษณ์ที่ได้แสดงออกมา