<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย Bitcoin ETF ขาดทุนย่อยยับแม้จะทำจุดสูงสุดตลอดกาลเมื่อปีที่แล้วก็ตาม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ProShares Bitcoin ETF หรือที่รู้จักในชื่อ “BITO” ได้ทำประวัติศาสตร์กับโวลุ่มการซื้อขายสูงสุดในวันที่ 19 ตุลาคม 2021 แต่ตามรายงานครั้งล่าสุดดูเหมือนจะไม่ค่อยน่ายินดีนักเนื่องจาก BITO ได้โพสต์ตัวเลขใหม่อีกครั้งในปีนี้

Bitcoin ETF เปิดตัวหนึ่งในกองทุนที่มีการซื้อขายมากที่สุดในประวัติศาสตร์ตลาดและกลายเป็นกองทุนที่มีการซื้อขายสูงสุดเป็นอันดับสองตลอดกาลในวันแรกด้วยการซื้อขายมากกว่า 500 ล้านดอลลาร์ภายในสัปดาห์แรก อีกทั้งบริษัทสามารถระดมทุนได้มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก

Bitcoin ETF ผลงานแย่

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา BITO ได้ดึงดูดเม็ดเงินไหลเข้าอย่างต่อเนื่องและมีเม็ดเงินไหลออกเพียงเล็กน้อยเท่านั้นตามรายงานของ Financial Times แต่ปัจจุบัน Bitocin ETF ขาดทุนมากถึง 1.2 พันล้านดอลลาร์

“เมื่อรวมมูลค่าของเม็ดเงินที่ไหลเข้าและราคาหุ้นของกองทุนที่ลดลง 70% แล้ว BITO ได้สูญเสียเงินไปมากกว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ตามการคำนวณของ Morningstar”

Bitcoin ETF อื่น ๆ ก็มีมูลค่าลดลงเช่นเดียวกัน ตัวอย่างเช่น Global X Blockchain ETF (BKCH) มีราคาหุ้นลดลงเฉลี่ยที่ 76.7% ซึ่งที่ผ่านมาสามารถดึงดูดสินทรัพย์จากนักลงทุนไปได้มากถึง 125 ล้านดอลลาร์ และตอนนี้กลับมีมูลค่าเพียง 60 ล้านดอลลาร์ซึ่งแสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของตลาดหมีชัดเจน

ปัญหาเกี่ยวกับ Bitcoin ETF และ SEC

ประสิทธิภาพของ BITO Bitcoin ETF เผยให้เห็นถึงปัญหาที่ชุมชน Bitcoin กล่าวหาสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) มาระยะหนึ่งแล้ว 

ทั้งนี้ BITO ไม่ใช่ ETF แบบสปอตแต่เป็น ETF แบบฟิวเจอร์สซึ่งเสียเปรียบสำหรับนักลงทุนรายย่อยเนื่องจาก BITO มีราคาซื้อขายมากกว่าราคาสปอต Bitcoin ทำให้ความน่าสนใจใน BITO ลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ทำจุดสูงสุดตลอดกาล

ProShares ให้ผลตอบแทน Bitcoin ในรูปแบบ ETF wrapper ซึ่งกองทุนไม่ได้ลงทุนโดยตรงใน Bitcoin แต่ใน Bitcoin Futures ซึ่งในเดือนหน้าก็จะถึงกำหนดชำระด้วยเงินสด 

ทั้งนี้ผู้สนับสนุน Bitcoin ETF และนักวิจารณ์ ก.ล.ต. เห็นด้วยกับข่าวดังกล่าวเป็นอย่างมาก แม้ว่าสำนักงาน ก.ล.ต. ได้ปฏิเสธ Bitcoin spot ETF หลายครั้งเนื่องจากเป็นการปกป้องความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับนักลงทุน 

อย่างไรก็ตามดูเหมือนปัจจุบัน Bitcoin Future ETF ก็ได้ปรากฏขึ้นแล้วแม้ว่าจะมีความกังวลของ ก.ล.ต. ที่มีต่อนักลงทุนเป็นอย่างมากก็ตาม