<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

FTX ทุบสถิติใหม่ ! ล้างพอร์ตนักเทรดสาย Short ยับสุดในประวัติศาสตร์ มูลค่ากว่า 3.5 หมื่นล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าเม็ดเงินจริงกว่า 936.24 ล้านดอลลาร์จะลบล้างออกจากพอร์ตนักเทรดสาย Shot บนกระดานเทรดชื่อดัง FTX ซึ่งนับเป็นการล้างพอร์ตครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่ที่มีการเปิดกระดานเทรดมา

การล้างพอร์ตในครั้งนี้ นับเป็นการล้างพอร์ตนักเทรดสาย Short ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ของ FTX นับตั้งแต่การเปิดตัวแพลตฟอร์มในปี 2019 โดยเฉพาะอย่างยิ่งการล้างพอร์ตในครั้งนี้ของ FTX ได้แซงเว็บเทรดชั้นนำในระดับเดียวกันอย่าง Binance ที่มีตัวเลขล้างพอร์ตอยู่ที่ 57.58 ล้านดอลลาร์ และ OKX ที่ 46.72 ล้านดอลลาร์

จากตัวเลขในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตลาด Crypto ได้บันทึกตัวเลขการล้างพอร์ตนักเทรดสาย Short รวมทั้งหมดอยู่ที่ 1.1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการล้างพอร์ตที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปี 2021

สำหรับ Bitcoin เพียงอย่างเดียว การล้างพอร์ตของนักเทรดสาย Short คิดเป็นอยู่ที่มูลค่ากว่า 250 ล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม และ 300 ล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม

การล้างพอร์ตเหล่านี้เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ จากการที่โทเค็นหลายเหรียญราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างพร้องเพียงกันในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ด้าน Ethereum มีราคาพุ่งขึ้นถึง 13.95% นับเป็นเหรียญที่มีการพุ่งขึ้นของราคามากที่สุดในบรรดาเหรียญทั้งหมดในช่วง 24 ชั่วโมง ตามมาด้วย Cardano ที่พุ่งขึ้น 9.35% และ Solana ที่พุ่งขึ้น 9.47% ตามมาด้วย Bitcoin ที่มีราคาพุ่งขึ้น 7.02%

ราคาที่พุ่งขึ้นล่าสุด สะท้อนให้เห็นถึงเหตุการณ์ Short squeeze ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ที่มักจะเกิดขึ้นเมื่อนักเทรดส่วนใหญ่เดินพันไปในทิศทางเดียวกันว่าราคาของสินทรัพย์กำลังจะร่วงลง แต่สุดท้ายราคากลับพุ่งขึ้นแทน ทำให้นักเทรดเหล่านั้นถูกบังคับปิดสัญญา Short และถูกล้างพอร์ตไปตาม ๆ กัน 

ในขณะเดียวกันการล้างพอร์ตของนักเทรดฝั่ง Long ได้มีการบันทึกตัวเลขการล้างพอร์ตอยู่ที่เพียงแค่ 95.5 ล้านดอลลาร์เท่านั้น ท่ามกลางความผันผวนของราคาเหรียญที่เกิดขึ้น 

อย่างไรก็ตามด้วยการเปิดสัญญาฟิวเจอรศ์ที่เพิ่มขึ้นกว่า 6.6% สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่า นักเทรดยังคงเปิดสัญญาฟิวเจอร์เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  โดยคาดการณ์ว่าราคาจะพุ่งสูงขึ้นอีกในอนาคต

ที่มา: Cryptoslate