<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชื่อดัง PlanB ชี้ ! ราคา BTC จะพุ่งแตะระดับ 1 แสนดอลลาร์ ภายในปี 2024

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม นักวิเคราะห์ผู้มีชื่อเสียงโด่งดังในโลก Crypto และอดีตนักลงทุนสถาบันอย่าง PlanB (@100trillionUSD) ได้โพสต์ทวีตแสดงความเชื่อมั่นว่า ราคา Bitcoin จะพุ่งแตะระดับ 100,000 ดอลลาร์ ภายในปี 2024 

โดยเขาให้เหตุผลว่า วิกฤตเศรษฐกิจทั่วโลกที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเงินเฟ้อ, สงคราม  รวมถึงเหตุการณ์ Halving ของ Bitcoin ครั้งต่อไปล้วนแล้วแต่จะส่งผลให้เกิดการปั๊มราคามูลค่าของ BTC

“ใช่ อัตราเงินเฟ้อและสงครามส่งผลกระทบในระดับมหภาค แต่การ Halving ของ #bitcoin ในครั้งต่อไปกำลังจะมา และสิ่งนี้จะเป็นปั๊มมูลค่าให้กับ BTC (อีกครั้ง)”

ทั้งนี้ในโพสต์ดังกล่าวมีผู้ใช้ Twitter กลุ่มหนึ่งตั้งคำถามว่า สำหรับนักวิเคราะห์และนักลงทุนอีกรายอย่าง Marc van der Chijs ที่มีแนวคิดที่ไม่ตรงกับ PlanB ในประเด็นเรื่องผลกระทบของ Bitcoin Halving นั้น PlanB มีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้

ทาง PlanB ได้ตอบคำถามโดยเน้นย้ำว่า Bitcoin Halving มีความสำคัญทั้งทางเทคนิคและทางจิตวิทยา เนื่องจากนักลงทุนจะเห็นว่า BTC มีความหายากเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า นอกจากนี้ PlanB ยังคาดการณ์ว่าการ Halving ครั้งต่อไปจะส่งผลกระทบมากขึ้น เนื่องจาก “ตลาดกระทิงที่ผ่านมาถูกรบกวนโดยวิกฤต Covid, กฏระเบียบของจีน และสงคราม”

“ใช่ ผมยังให้ค่ากับข้อมูลเชิงลึกของ Chijs ด้วย ในประเด็นนี้ความเข้าใจของเราแตกต่างกัน ผมคิดว่าการ Halving จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อราคา โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่ตลาดกระทิงที่ผ่านมาถูกก่อรบกวนโดย covid/จีน/สงคราม ดังนั้นการ Halving จึงยังไม่ใช่ตัวแปรหลักที่ส่งผลโดยตรงสำหรับกำลังการผลิต ความหายาก และความปลอดภัยของ Bitcoin”

อย่างไรก็ตาม ในบล็อกโพสต์วันที่ 30 ธันวาคม ปี 2021 Chijs ยังเคยใช้โมเดลของ PlanB เป็นตัวอย่างที่แสดงว่าข้อมูลบนเครือข่ายของ Bitcoin อาจไม่ใช่โมเดลที่น่าเชื่อถือที่สุดอีกต่อไป 

โดย Chijs ชี้ให้เห็นว่า สำหรับการคาดการณ์ของ PlanB ที่ว่าราคา Bitcoin จะพุ่งแตะ 100,000 ดอลลาร์ ในไตรมาสที่ 4 ปี 2021 นั้นพลาดเป้าไปอย่างสิ้นเชิง เพราะเขาเน้นที่ข้อมูลบนเครือข่ายเพียงอย่างเดียว โดยไม่พิจารณาถึง Position ของนักเทรดในตลาดฟิวเจอรส์

อย่างไรก็ตาม Chijs ยังคงยืนหยัดในจุดยืนของ Bitcoin และเชื่อว่า Bitcoin Halving จะมีผลกระทบ แต่จะส่งผลน้อยกว่าที่ผู้คนคาดหวังไว้มาก โดยในบล็อกโพสต์ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 5 กันยายนในปีนี้ เขายังคงแนะนำให้ลงทุนใน Bitcoin เพราะมันสินทรัพย์ที่เหมาะกับการลงทุนในระยะยาว (2-3 ปี) มากกว่าสินทรัพย์ประเภทอื่น ๆ

ที่มา: investing