<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 สาเหตุที่ทำให้ราคา Bitcoin พุ่งอย่างรุนแรงในวันนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันที่ 26 ตุลาคม เหรียญ Cryptocurrency ส่วนใหญ่มีราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างฉับพลัน โดยราคาเหรียญคริปโตพี่ใหญ่อย่าง Bitcoin ได้เห็นราคาที่พุ่งขึ้นกว่า 5.15% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้น 5.48% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา  

และนอกจาก Bitcoin แล้วเหรียญ Crypto ชั้นนำตัวอื่น ๆ รวมไปถึง Ethereum, Solana, Cardano, MATIC, XRP และ TRX ยังได้เห็นมูลค่าที่พุ่งสูงขึ้นกว่า 10% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาอีกด้วย

การเพิ่มขึ้นของราคาเหรียญคริปโตในวันนี้ทำให้หลายคนเริ่มสงสัยกันแล้วว่า อะไรเป็นสาเหตุที่อยู่เบื้องหลัง และในบทความนี้ทางสยามบล็อกเชนจะมาเปิดเผย 3 สาเหตุที่อาจเป็นตัวการเบื้องหลังทำให้ราคาเหรียญคริปโตส่วนใหญ่เพิ่มสูงขึ้นในวันนี้

ล้าง Short Position มูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์

นับจากการที่ Bitcoin ราคาร่วงลงไปอยู่ที่ 17,000 ดอลลาร์ในวันที่ 18 มิถุนายน การเปิด Short Position Bitcoin ในตลาดฟิวเจอรส์ได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่เนื่องจากราคา Bitcoin ที่พุ่งขึ้นสู่ระดับ 20,000 ดอลลาร์ในวันนี้ ก็ได้ทำให้เกิดการล้างพอร์ตของนักเทรดเป็นจำนวนมาก 

โดยรายงานล่าสุดของ Coinglass เผยให้เห็นว่ามีการล้างพอร์ต Bitcoin ของนักเทรดสาย Short เป็นมูลค่ากว่า 550 ล้านดอลลาร์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และ 704 ล้านดอลลาร์  ในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา

การล้างพอร์ตของนักเทรดสาย Short ที่เกิดในครั้งนี้ ได้ช่วยผลักดันให้ราคา Bitcoin พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และแน่นอนว่าเมื่อ Short Position จำนวนมากถูกบังคับปิดลงพร้อมกัน สิ่งนี้ก็ทำให้นักเทรดหันมาเปิด Long Position แทน จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมราคา Bitcoin ถึงพุ่งสูงขึ้นอย่างมากในวันนี้

การเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin ที่ควบคู่ไปกับตลาดหุ้นสหรัฐฯ

ความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาด Crypto เพิ่มขึ้นจากการที่พวกเขาเชื่อว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในจำนวนที่น้อยลงกว่าเดิมในอีกสองเดือนข้างหน้า 

ข้อมูลจาก MacroMicro ซึ่งเป็นบริษัทที่รวบรวมมุมมองของนักลงทุนส่วนใหญ่ ต่างเห็นพ้องตรงกันใน อัตราดอกเบี้ยในครั้งต่อไปจะต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

กราฟด้านบนแสดงให้เห็นว่า มีความเป็นไปได้ที่การปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยจะชะลอตัวลง มุมมองของสาธารณะส่วนใหญ่แสดงให้เห็นว่า อัตราดอกเบี้ยในอนาคตอาจลดลง และนักลงทุนเชื่อว่านี่จะสร้างความเป็นไปได้ที่ตลาด Crypto จะกลับฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง

ยิ่งไปกว่านั้น หากอัตราดอกเบี้ยลดลงและเศรษฐกิจเริ่มเติบโตขึ้น Bitcoin ที่มีความสัมพันธ์ควบคู่กับตลาดหุ้นสหรัฐฯ ก็อาจจะมีราคาพุ่งขึ้นถึงเช่นเดียวกัน พูดง่าย ๆ ก็คือราคา Bitcoin จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วยนั้นเอง

สหราชอาณาจักรได้ผู้นำคนใหม่ที่เป็นมิตรกับ Crypto

การที่สหราชอาณาจักรได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่คือ Rishi Sunak สิ่งนี้ได้เพิ่มความเชื่อมั่นให้นักลงทุนเป็นอย่างมาก เนื่องจาก Rishi Sunak เป็นอีกคนที่สนับสนุน Crypto และเคยมีส่วนร่วมในโปรเจกต์ NFT มาก่อน ทำให้หลายคนคาดหวังว่าเขาจะเป็นหัวหอกสำคัญในการปฏิรูปภาคส่วน Crypto ในสหราชอาณาจักร

ระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ภายใต้การนำของ Boris Johnson เขาได้แสดงความเต็มใจที่จะสนับสนุนให้สหราชอาณาจักรเป็นศูนย์กลางด้านCrypto โดยเมื่อเดือนเมษายน เขากล่าวว่า

“มันเป็นความทะเยอทะยานของผมที่จะทำให้สหราชอาณาจักรในการเป็นศูนย์กลางด้าน Crypto และมาตรการที่เราได้ร่างไว้ในวันนี้ จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าบริษัทสามารถลงทุน คิดค้น และเพิ่มขึ้นในประเทศ”

อย่างไรก็ตามตอนนี้ยังคงเร็วเกินไปที่จะตัดสินว่า การที่เขาได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำคนใหม่เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่ แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นชัดเจนอย่างมากเลยคือ ข่าวดังกล่าวได้ช่วยผลักดันทำให้ราคา Bitcoin และตลาดคริปโตมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นในระยะสั้น ด้วยความคาดหวังของนักลงทุนที่มีต่อนโยบายของธนาคารกลางและกรอบระเบียบ Crypto ที่คาดหวังว่าจะได้รับการพัฒนา

ที่มา: Cointelegraph