<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum กล่าวถึง 3 เหตุผลที่ทองคำจะแพ้ crypto ในไม่ช้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum (ETH) ได้ให้ความคิดเห็นเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าสินทรัพย์ดิจิทัลได้รับการนำไปใช้อย่างกว้างขวางมากขึ้นอย่างไรและในทางกลับกันก็มีประโยชน์มากกว่าสินทรัพย์แบบดั้งเดิม เช่น ทองคำ 

ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้ตอบคำถามบน Twitter ที่ตั้งโดยโดย Zach Weinersmith ผู้เขียน Soonish เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2022 ซึ่งตั้งคำถามถึงข้อดีของ cryptocurrency เมื่อเทียบกับทองคำ

ในการตอบกลับของ Vitalik ได้กล่าวว่า “crypto เป็นสินทรัพย์สำหรับเดิมพันที่ดีกว่า เมื่อเทียบกับทองคำ อีกทั้งยังกล่าวว่าทองคำนั้นมีการนำไปใช้งานน้อยกว่า crypto เป็นอย่างมาก”

อีกทั้ง Buterin ยังแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมอีกว่า “ทองคำนั้นใช้งานยากเมื่อต้องทำธุรกรรมกับบุคคลที่ไม่มีความน่าเชื่อถือ อีกทั้งยังไม่มีความสะดวกสบายในการใช้งาน และที่สำคัญคือไม่รองรับการจัดเก็บที่ปลอดภัยอย่าง multisig ซึ่งมีอยู่ในกระเป๋าเงินดิจิทัลที่จำเป็นจะต้องให้หลายฝ่ายอนุมัติเพื่อทำธุรกรรม”

“ทองเป็นสิ่งที่ไม่สะดวกอย่างไม่น่าเชื่อ ใช้งานยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทำธุรกรรมกับบุคคลที่ไม่น่าเชื่อถือ ไม่รองรับตัวเลือกการจัดเก็บที่ปลอดภัยเช่น multisig ณ จุดนี้ ทองมีการยอมรับน้อยกว่า crypto ดังนั้น crypto จึงเป็นทางออกที่ดีกว่า”

Crypto กับทองคำ

นักลงทุนที่ค้นหาสินทรัพย์ที่น่าเชื่อถือที่สุดเพื่อใช้เป็นที่หลบภัย มีการพูดคุยกันอย่างดุเดือดเกี่ยวกับ crypto และทองคำ โดยความสัมพันธ์ของ Bitcoin กับทองคำแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 วันในวันที่ 22 ตุลาคม เนื่องจากการต่อสู้เพื่อสินทรัพย์ที่ปลอดภัยทวีความรุนแรงขึ้นท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจมหภาคในปัจจุบัน

สิ่งนี้ทำให้ Bitcoin กลายเป็นจุดสนใจในฐานะที่เทียบเท่าทองคำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสภาพแวดล้อมปัจจุบันของอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นส่งผลเสียเชิงลบต่อสินทรัพย์ทั้งสองประเภท

ทั้งนี้ Robert Kiyosaki ผู้เขียนหนังสือการเงินส่วนบุคคล “Rich’Dad, Poor Dad” ยังได้แสดงจุดยืนที่ว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะพังทลาย ซึ่งทั้ง Bitcoin และทองคำสามารถทำหน้าที่เป็นแหล่งสะสมความมั่งคั่งได้ 

อย่างไรก็ตามแม้ว่าอุตสาหกรรม cryptocurrency จะเห็นการพัฒนาและการยอมรับอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้ว่า Buterin กล่าวว่าเขาเชื่อว่าสกุลเงินดั้งเดิมที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจะยังคงมีอำนาจเหนือกว่าเล็กน้อย