<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฮ่องกงเล็งทำให้ ‘การเทรด Crypto ถูกกฎหมาย’ เพื่อยกระดับสู่การเป็นศูนย์กลางทางการเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สืบเนื่องจากสื่อข่าว South China Morning Post (SCMP) ที่ได้มีการรายงานไปเมื่อวันที่ 20 กันยายนว่า ธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) วางแผนที่จะเริ่มทดลองใช้ Crypto ของธนาคารกลาง (CBDC) ในไตรมาสที่ 4 รวมถึงแผนการวางรากฐานเทคโนโลยีและกฎหมายเพื่อสนับสนุนการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัล “e-HKD” ในขณะที่สำรวจกรณีการใช้งานและพิจารณาถึงปัญหาการออกแบบที่เกี่ยวข้องกับ Crypto โดยดำเนินการทดสอบหลายชุด

ทั้งนี้ทาง HKMA ได้มีการออกเอกสารอภิปรายในเดือนเมษายน รวมทั้งรวบรวมความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นสำคัญในส่วนของ CBDC ซึ่งได้รับการตอบรับมามากถึง 75 รายการจากหน่วยงานอุตสาหกรรม บริษัทฟินเทค สถาบันการเงิน และบริษัทเทคโนโลยี

และล่าสุด รายงานของ Bloomberg เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ได้มีการเปิดเผยว่าฮ่องกงวางแผนที่จะทำให้การเทรด Crypto ถูกกฎหมาย เนื่องจากฮ่องกงต้องการกลายเป็นศูนย์กลางทางด้านทางการเงินในระดับโลก แต่ทั้งนี้แพลตฟอร์มกระดานเทรด Crypto ที่ต้องการเปิดให้บริการดังกล่าว จะต้องยื่นขอใบอนุญาตต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในฮ่องกง

อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวของฮ่องกงในครั้งนี้แตกต่างกับจีนแผ่นดินใหญ่โดยสิ้นเชิง เนื่องจากประเทศจีนต้องการสั่งห้ามประชาชนไม่ให้เข้าถึง Crypto และฮ่องกงก็มีระบบการเงินและอำนาจตุลาการเป็นของตนเอง แยกตัวเองจากจีนแผ่นดินใหญ่ ดังนั้นการดำเนินการดังกล่าวอาจสามารถขยายอุตสาหกรรม Crypto ในฮ่องกงได้อย่างกว้างขวาง และอาจเข้าถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ในอนาคต

ที่มา: coindesk Oct 27, coindesk Sep 20