<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารแห่งชาติคาซัคสถานเริ่มทดสอบ BNB Chain เล็งนำ CBDC เข้าสู่บริการทางการเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารแห่งชาติของคาซัคสถาน (NBK) ได้ลงนามในข้อตกลงที่จะทดสอบเครือข่าย BNB Chain ของ Binance เพื่อพิจารณานำมาปรับใช้กับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC)

Changpeng Zhao ทวีตเมื่อวันพุธว่า ในการพบปะระหว่าง CEO ของ Binance กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ NBK ทั้งสองคน คือ รองผู้ว่าการ Berik Sholpankulov และหัวหน้าศูนย์การชำระเงินและเทคโนโลยี Binur Zhalenov ทาง Binance ได้แนะนำเจ้าหน้าที่ทั้งสองให้รู้จักกับชุมชน BNB Chain เพื่อหารือเกี่วใกังเรื่องการทดสอบการรวมบล็อกเชนเข้ากับ digital tenge

“Binance และ NBK ตกลงที่จะทดสอบการรวม NBK CBDC (digital tenge) บน BNB Chain เรามีการอภิปรายกันอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับกรณีการใช้งานที่ต้องทดสอบ” โฆษกของ Binance กล่าว

NBK เริ่มโครงการนำร่อง digital tenge มาตั้งแต่ปี 2021 เพื่อศึกษาประโยชน์และต้นทุนของการนำ Crypto ไปใช้ และในเดือนกรกฎาคมของปีนี้ ทางธนาคารได้พัฒนารูปแบบการใช้งาน digital tenge แล้ว ดังนั้นคาดว่าจะมีการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าวภายในสิ้นปีนี้

“การนำ digital tenge ไปใช้จะช่วยขยายการเข้าถึงบริการทางการเงิน รวมไปถึงการชำระเงินแบบออฟไลน์” NBK กล่าวในขณะนั้น “โครงสร้างพื้นฐาน digital tenge จะกลายเป็นเครื่องมือเสริมสำหรับผู้เข้าร่วมตลาดการเงินและหน่วยงานรัฐบาล ซึ่งจะให้โอกาสในการสร้างบริการที่เป็นนวัตกรรมใหม่โดยใช้เทคโนโลยี smart contract และในอนาคต digital tenge จะมีส่วนช่วยในการชำระเงินข้ามพรมแดนอีกด้วย”

ในทวีตของ Zhao กล่าวว่า Binance ตั้งตารอที่ NBK เตรียมกรณีการใช้งาน CBDC และเตรียมวิธีที่จะสามารถรวม BNB Chain เข้าด้วยกัน

การพัฒนาดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ Binance ได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินการในคาซัคสถานเมื่อเดือนสิงหาคม โดย Astana Financial Services Authority ได้มอบใบอนุญาตให้ Binance สำหรับการให้บริการซื้อขายและดูแล Crypto ที่ Astana International Financial Center และเมื่อต้นเดือนนี้ทาง Binance ก็ได้ลงนามในข้อตกลงกับหน่วยงานตรวจสอบทางการเงินของคาซัคสถาน เพื่อสร้างความร่วมมือในการพัฒนาตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศแล้ว

ที่มา: theblock