<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยมี cryptocurrency เกิดใหม่มากกว่า 5,000 โทเคนในปี 2022 แม้จะเผชิญกับตลาดหมีตลอดปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อุตสาหกรรม crypto ได้เพิ่มขึ้นสู่ระดับราคาสูงสุดในช่วงต้นปีก่อนที่จะดำดิ่งลงสู่ตลาดหมีตลอดปี โดยมีการล่มสลายของหลายโครงการและปัจจัยทางเศรษฐกิจมหาภาค

แม้ว่าจะมีโครงการ crypto ใหม่ ๆ เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาแต่ดูเหมือนจะไม่มีแรงสะสกสะท้านต่อการเข้าสู่ตลาดใหม่อย่างใด อันที่จริง ณ วันที่ 28 ตุลาคม มี cryptocurrency เกิดใหม่มากกว่า 21,555 เหรียญตามการติดตามของ CoinMarketCap

อย่างไรก็ตามหากนับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2022 จะเห็นได้ว่ามีสกุลเงินดิจิทัลใหม่เพิ่มขึ้น 5,317 เหรียญ โดยเพิ่มขึ้นประมาณ 32% จาก 16,238 เหรียญตามที่ได้บันทึกไว้

ศักยภาพของการชุมนุมของตลาดอื่น 

ในอดีตการเกิดใหม่ของ cryptocurrency มักจะมาพร้อมกับตลาดกระทิงเป็นหลัก ซึ่งทั้งนักพัฒนาและนักลงทุนต่างตั้งเป้าที่จะทำกำไรในช่วงเกิดใหม่นี้ แม้ว่าแนวโน้มตลาดของปี 2022 ส่วนใหญ่จะเข้าสู่ตลาดหมีก็ตามแต่ดูเหมือนการดำเนินการของชุมชนจะยังเดินหน้าต่อไป

สินทรัพย์ดิจิทัลเกิดใหม่ส่วนใหญ่พยายามเลียนแบบโมเมนตัมของ cryptocurrency หลัก เช่น Bitcoin (BTC) ซึ่งมีมูลค่าตลาดเป็นอันดับหนึ่งของโลกในปัจจุบัน

ทั้งนี้ Mike McGlone นักยุทธศาสตร์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์ที่ Bloomberg Intelligence ยืนยันว่าสกุลเงินดิจิทัลหลักอย่าง Bitcoin จะปรับตัวขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าแม้จะสูญเสียมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์เพียงเล็กน้อยก็ตาม

ที่น่าสนใจคือแม้ว่าจะมีการไหลออกของเงินทุนอย่างต่อเนื่องแต่ก็มีสินทรัพย์ใหม่บางส่วนที่เพิ่มเข้ามาซึ่งทำให้มีเงินทุนไหลเข้ามาทดแทนการไหลออกในอดีต

โทเคนจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต 

ในระหว่างนี้ ความเป็นไปได้ของสินทรัพย์ใหม่ที่จะเข้าร่วมในตลาดยังคงมีอยู่ในระดับสูง เนื่องจากข้อกำหนดในการเข้าร่วมนั้นง่ายต่อการสำรวจเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมที่มีการควบคุมอย่างเข้มงวด เช่น ตลาดหุ้น 

แม้ว่าตลาดสกุลเงินดิจิทัลจะอยู่ในช่วงเริ่มต้นแต่จำนวนโทเคนได้แซงหน้าบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในอเมริกาแล้ว

ทั้งนี้การเพิ่มขึ้นของ crypto อาจไม่รับประกันความสำเร็จ แต่นักวิเคราะห์หลายคนยืนยันว่าตลาดคริปโตอาจใช้เส้นทางการเติบโตของ  dot-com bubble ซึ่งมีเพียงโครงการที่แข็งแกร่งเท่านั้นที่จะอยู่รอด

อย่างไรก็ตามมีผู้ไม่หวังดีได้ใช้ประโยชน์จากการขาดกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นในการเปิดตัวเนื้อหาใหม่สำหรับผู้ใช้ที่หลอกลวง ตัวอย่างเช่น แม้ว่าจะมีการล่มสลายของระบบนิเวศ Terra (LUNA) จากผู้ก่อตั้งอย่าง Do Kwon