<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หัวหน้าทีม Xbox กล่าวว่า ‘ในอนาคต Metaverse อาจจบลงด้วยการกลายเป็นวิดีโอเกม’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แน่นอนว่า CEO ของ Microsoft Gaming และผู้นำทีม Xbox อย่าง Phil Spencer ชื่นชอบการสร้างวิดีโอเกม แต่ดูเหมือนว่าเขาจะไม่ค่อยถูกใจห้องประชุมแบบ VR สักเท่าไรนัก

ในการประชุม WSJ Tech Live เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม Phil Spencer เป็นผู้บริหารธุรกิจด้านเทคโนโลยีคนล่าสุดที่ถ่ายทอดวิสัยทัศน์เกี่ยวกับ Metaverse และเมื่อถูกถามถึงคำจำกัดความของคำศัพท์ในข้างต้น เขาอธิบายว่ามันเป็น “วิดีโอเกมที่สร้างได้ไม่ดี”

เมื่อปีที่แล้ว Facebook ได้เพิ่มชื่อใหม่ว่า Meta เพื่อเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงการมุ่งเน้นไปที่ Metaverse เนื่องจากผู้บริหารเชื่อว่ามันจะกลายเป็นสถานที่ที่ผู้ใช้สามารถพบปะสังสรรค์กับเพื่อน ๆ และทำงานอย่างจริงจังกับเพื่อนร่วมงานได้ แต่ดูเหมือนว่า Spencer ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับลักษณะการทำงานของ Metaverse

“ผู้สร้างวิดีโอเกมมีความสามารถที่น่าทึ่งในการสร้างโลกที่น่าสนใจที่เราอยากจะใช้เวลาอยู่ในนั้น” Spencer กล่าวในการประชุม “สำหรับผม การสร้าง Metaverse ที่ดูเหมือนห้องประชุมแห่งนี้ ผมพบว่าไม่ใช่สถานที่ที่ผมต้องการใช้เวลาส่วนใหญ่”

Spencer ไม่ใช่คนเดียวที่ผลักดันแนวคิดเรื่อง Metaverse ระหว่างการประชุม WSJ Tech Live โดยทาง CEO ของ Snap อย่าง Evan Spiegel ก็ให้คำจำกัดความของ Metaverse ไว้ด้วยว่า “การอาศัยอยู่ในคอมพิวเตอร์” และตามด้วยการพูดว่า “สิ่งสุดท้ายที่ผมอยากทำเมื่อกลับจากที่ทำงานหลังสิ้นสุดวันอันยาวนาน คือ การอยู่ในคอมพิวเตอร์”

นอกจากนี้ Greg Joswiak รองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดทั่วโลกของ Apple ได้ออกมากล่าวอีกด้วยว่า Metaverse คือ “คำที่ผมไม่เคยใช้” โดยคำกล่าวของเขาเป็นไปในทำนองเดียวกันกับความเห็นของ CEO จาก Disney อย่าง Bob Chapek

 โดยเขากล่าวว่า “บริษัทมีแนวโน้มที่จะไม่ใช้คำว่า Metaverse เพราะสำหรับเรา นั่นเป็นคำที่มีขอบเขตกว้างใหญ่มาก และมันก็ดูเหมือนเป็นการเล่าเรื่องในยุคต่อไป”

Meta ไม่ได้สร้างกรณีที่น่าเชื่อถือในโลก VR เพราะแม้แต่พนักงานของ Meta เองก็แทบจะไม่ได้เคยใช้ Horizon Worlds เลยและหลังจากกระแสการเยาะเย้ยภาพ Meme จากรูปเซลฟี่อวาตาร์ของ Mark Zuckerberg การจะทำให้คนหันมาซื้อ Horizon Worlds มากกว่านี้ก็คงจะไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไปแล้ว

แม้ว่า Spencer จะแสดงความเห็นไปในลักษณะดังกล่าว แต่เขาก็รู้สึกว่าแนวความคิดของ Metaverse กำลังจะเปลี่ยนไปเช่นกัน

“ผมแค่แซวนิดหน่อยว่ามันคือวิดีโอเกมที่ไม่ดี และผมก็คิดว่าเรามาเร็วเกินไป” เขากล่าว “แต่ผมรู้สึกว่าเมื่อเวลาผ่านไป Metaverse จะจบลงด้วยการดูเหมือนวิดีโอเกมมากกว่า เหมือนกับ Metaverse จากหลาย ๆ สิ่งที่ผมเห็นในวันนี้”

ไม่น่าแปลกใจที่ Spencer จะเปิดกว้างต่อคำนี้ เนื่องจาก Microsoft ได้เริ่มพูดคุยเกี่ยวกับ Metaverse เพื่อเป้าหมายของบริษัทแล้ว 

โดยบริษัทกล่าวว่าการเข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard ที่รอดำเนินการอยู่นั้น จะเป็นการสร้าง “โครงสร้างสำหรับ Metaverse” ซึ่งประเด็นนี้ถูกเปิดเผยขณะการพูดสุนทรพจน์ CEO Satya Nadella ที่งาน Connect ของ Meta ในประเด็นเกี่ยวกับวิธีที่ทั้งสองบริษัททำงานร่วมกันเพื่อนำสิ่งต่าง ๆ เช่น Teams, Windows และ Xbox มาสู่ VR

https://www.youtube.com/watch?v=1Yl0cW4t8kE&t=72s

ที่มา: theverge