<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin ต้องการให้การอนุมัติ ETF ถูกชะลอไปก่อน อ้างต้องให้ตลาด Crypto โตกว่านี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum (ETH) เชื่อว่าระบบนิเวศของ crypto จำเป็นต้องเติบโตอย่างเต็มที่และสอดคล้องกับนโยบายด้านกฎระเบียบที่อนุญาตให้โปรเจกต์ crypto นั้นสามารถดำเนินการภายในได้อย่างอิสระ

Vitalik ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกฎระเบียบของ crypto โดยเขาแสดงจุดยืนกฎระเบียบที่มีผลกระทบต่อการทำงานภายในของระบบนิเวศของ crypto

เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ปัจจุบันเขาเชื่อว่าจะเป็นการดีกว่าหากมีกฎระเบียบที่อนุญาตให้มีอิสระภายในการดำเนินการกับโปรเจกต์คริปโตแม้ว่าจะขัดขวางกับการยอมรับในกระแสหลักก็ตาม Vitalik แสดงความคิดเห็นเอาไว้ว่า:

“จริง ๆ แล้วผมค่อนข้างมีความสุขนะที่กองทุน (ETF) จำนวนมากถูกชะลอการอนุมัติออกไป ระบบนิเวศคริปโตนั้นต้องใช้เวลาในการเติบโตอย่างเต็มที่ก่อนก่อนที่มันควรจะได้รับความสนใจมากขึ้น”

การใช้ระบบ Know-your-customer (KYC) บนส่วนหน้าของการใช้ DeFi ก็เป็นอีกหนึ่งข้อกังวลที่ Vitalik นั้นต้องการจะชี้ให้เห็น อย่างไรก็ตามเขาเน้นถึงความจำเป็นในการ KYC บนเว็บเทรดคริปโตซึ่งมันเป้นอะไรที่มีการใช้งานอย่างกว้างขว้าง ตามที่เขาระบุ

“KYC บนส่วนหน้าของ DeFi มีแต่จะทำให้ผู้ใช้รำคาญ แต่มันทำอะไรพวกแฮ็กเกอร์ไม่ได้เลยพวกเขานั้นเขียนโค้ดที่กำหนดขึ้นมาเองเพื่อโต้ตอบกับ contract เรียบร้อยแล้ว”

โดยในเรื่องนี้ Vitalik ได้ให้คำแนะนำเอาไว้ 3 ข้อ

ในส่วนสุดท้ายที่ Vitalik ระบุ เขาแนะนำให้ใช้ zero-knowledge proof เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดในขณะที่รักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้โดยเขาระบุว่า “ผมชอบที่จะเห็นกฎที่เขียนขึ้นมาในลักษณะที่สามารถตอบสนองความพึงพอใจได้โดยมีการใช้ zero knowledge proof เท่าที่เป็นไปได้ ”

ที่มา : Cointelegraph