<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ครบรอบ 9 ปี ! จากตู้ ATM Bitcoin เครื่องแรกในร้านกาแฟสู่ตู้ ATM 39,000 ตู้ที่ถูกติดตั้งในทั่วโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ครบรอบ 9 ปี จากตู้ Bitcoin ATM เครื่องแรกในร้านกาแฟสัญชาติแคนาดาสู่เครือข่ายตู้ ATM Crypto ทั่วโลกโลกที่มีตู้ ATM กว่า 39,000 และมีแนวโน้มว่าจะยังคงเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 23 ตุลาคมปี 2013 เรื่องราวนี้เกิดขึ้นที่ร้านกาแฟในย่านธุรกิจของเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ที่ได้กลายสถานที่แห่งแรกของโลกที่เปิดตัวตู้ ATM สำหรับซื้อขาย Bitcoin ภาายใต้การดูแลของบริษัท Robocoin

ตู้ ATM Crypto นี้ มีการทำธุรกรรมไปเป็นจำนวน 348 ครั้ง และมีการโอนเงินมูลค่ากว่า 100,000 ดอลลาร์ภายในสัปดาห์แรกของการดำเนินการ

และในวันนี้วันที่ 30 ตุลาคมปี 2022 ซึ่งคิดเป็น 9 ปีจากวันนั้น Robocoin ได้เคลื่อนย้ายตู้ ATM ดังกล่าวออกไป แต่ตู้ ATM Crypto ทั่วโลกยังคงเพิ่มขึ้นจนมีจำนวนถึง 38,804 เครื่องในปัจจุบัน ตามข้อมูลของ Coin ATM Radar

ศูนย์กลางของตู้ ATM Crypto ได้ย้ายไปเช่นกัน ด้วยการที่สหรัฐฯ มีจำนวนตู้ ATM Crypto คิดเป็น 88% ของจำนวนตู้ทั้งหมดในโลก และมีการติดตั้งตู้ ATM Crypto ใหม่นับเป็น 90% ของจำนวนทั้งหมดในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

เพียงในเดือนตุลาคมเดือนเดียวมี ตู้ ATM Crypto ตู้ใหม่ได้ถูกติดตั้งในสหรัฐฯ ไปกว่า 129 ตู้จากทั้งหมด 205 ตู้

แคนาดา เป็นประเทศที่มีการติดตั้งตู้ ATM Crypto เป็นประเทศแรก โดยมีจำนวนตู้ ATM Crypto เพียง 566 ตู้ตลอดช่วง 9 ปีที่ผ่านมา คิดเป็นอันดับสองด้วยการมีตู้ ATM ที่ถูกติดตั้งคิดเป็นจำนวน 6.6% จากทั้งหมด

ในขณะที่สเปนกลายมาเป็นลำดับที่สามด้านศูนย์กลางของตู้ ATM Crypto คิดเป็น 0.66% ด้วยจำนวน 215 ตู้ จากการข้อมูลเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม

รายงานจาก Research and Markets เมื่อเดือนกรกฎาคม ประมาณการณ์มูลค่าของตู้ ATM Crypto ทั่วโลกอยู่ที่ 46.4 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก 10 เท่าเป็น 472 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2027

อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Crypto ตู้ ATM Crypto ที่ถูกติดตั้งไปแล้วได้ประสบกับความท้าทายอย่างหนักในปีนี้จากสภาวะตลาดหมี

การติดตั้งตู้ ATM Crypto มีการเติบโตน้อยลงในช่วงระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคม ก่อนจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นระหว่างเดือนมิถุนายนและสิงหาคม แต่ในเดือนกันยายน การติดตั้งตู้ ATM Crypto ได้ลดลงทั่วโลกเป็นครั้งแรก และตู้ ATM Crypto กว่า 459 เครื่องก็ได้ถอนตัวออกไปจากเครือข่าย

Bitcoin ยังคงเป็น Crypto สกุลที่ได้รับการทำธุรกรรมมากที่สุดในบรรดา Crypto ทั้งหมดที่เปิดให้บริการผ่านตู้ Bitcoin ATM อย่างไรก็ตาม Crypto สกุลอื่นได้มีการทำธุรกรรมบนเครือข่ายเช่นกัน

Litecoin เป็น Crypto ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ด้วยกว่า 81% ของตู้ ATM รองรับ Crypto สกุลนี้ และ Ethereum ตามมาด้วยจำนวน 74% Dogecoin มาเป็นอันดับที่สี่ด้วยเปอร์เซ็นที่น้อยกว่า 40%

อย่างไรก็ตามในช่วงต้นเดือนตุลาคม หน่วยงานของสหรัฐฯ ออกโรงเตือนว่า ATM Crypto คือกระบวนการที่เป็นที่นิยมที่สุดของเหล่าผู้ฉ้อโกงในการฉ้อโกงเหยื่อด้วยวิธีการ “เชือดหมู” ด้วยการหลอกล่อให้เหยื่อไว้ใจและขอให้เหยื่อส่งเงินหรือ Crypto ไปให้


ที่มา: Cointelegraph