<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฮ่องกงแถลงการณ์นโยบายเพื่อเตรียมดึงบทบาทกลับสู่ศูนย์กลางสินทรัพย์ดิจิทัลและการลงทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Cheng Zhigang CEO ของ New World กล่าวว่าฮ่องกงอาจกลายเป็นพื้นที่เดียวในจีนที่บริการสินทรัพย์ดิจิทัลแบบถูกกฎหมายหลังจากที่รัฐบาลฮ่องกงได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับนโยบายอุตสาหกรรมคริปโตใหม่โดยมุ่งเน้นที่จะพัฒนา “อุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัลและระบบนิเวศให้มีชีวิตชีวา” เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2022

คำแถลงนโยบายของรัฐบาลฮ่องกงถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของประเทศอย่างยิ่งซึ่งเพิ่งเปิดเผยความตั้งใจที่จะอนุญาให้นักลงทุนสามารถเข้าลงทุนกับ crypto ได้โดยตรง 

กฎระเบียบ crypto ของฮ่องกง

ทางการได้เปิดตัวหน่วยงานกำกับดูแลที่อนุญาตให้มีกระดานเทรดสินทรัพย์ดิจิทัลโดยใช้วิธีการ “คัดเลือกเข้าร่วม” ซึ่งคำแถลงยังกล่าวเพิ่มเติมว่ารัฐบาลยังได้ให้คำแนะนำแก่ธนาคารและสถาบันการเงินอื่น ๆ ที่ให้บริการผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ cryptocurrency

ตามคำแถลงนโยบาย กระดานเทรดที่ได้รับอนุญาตจะดำเนินการตามการต่อต้านการฟอกเงินที่จำเป็น การจัดหาเงินทุนเพื่อต่อต้านการก่อการร้าย (AML/CTF) และกฎหมายคุ้มครองผู้ลงทุน ซึ่งหากทำได้ก็จะช่วยให้พวกเขาเข้าถึงนักลงทุนในตลาดฮ่องกงได้มากขึ้น

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของฮ่องกง (SFC) จะดำเนินการปรึกษาหารือสาธารณะเพื่อกำหนดระดับการเปิดเผย crypto ที่นักลงทุนรายย่อยจะได้รับ ในเวลาเดียวกันรัฐบาลได้บอกเป็นนัยว่าจะยินดีรับ Exchange Traded Funds (ETFs) ที่เกี่ยวข้องกับ crypto ในเขตอำนาจศาลของตน

Stablecoins และสิทธิ์ในทรัพย์สิน

รัฐบาลฮ่องกงระบุว่า Stablecoins “มีศักยภาพเพียงพอที่จะเชื่อมโยงตลาดการเงินแบบดั้งเดิมกับระบบการชำระเงินแบบใหม่”

ธนาคารกลางฮ่องกงกำลังหาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับเอกสารการอภิปรายที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อควบคุมกิจกรรมของ Stablecoin ซึ่งจะมีคำแถลงนโยบายเพื่อแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมเร็ว ๆ นี้

ในขณะเดียวกัน รัฐบาลฮ่องกงยอมรับว่ากฎหมายทรัพย์สินส่วนบุคคลฉบับปัจจุบันอาจไม่มีผลบังคับใช้กับสินทรัพย์ดิจิทัลเนื่องจากมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างจากการลงทุนแบบดั้งเดิม

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยินดีที่จะทบทวนบทบัญญัติของกฎหมายเพื่อสนับสนุนการนำสินทรัพย์ที่เป็นโทเคนมาใช้และกำหนดความถูกต้องตามกฎหมายของ smart contract

ฮ่องกงเปิดตัวโครงการนำร่องต่าง ๆ

รัฐบาลกำลังสำรวจโครงการนำร่องต่างๆ ที่เพิ่มข้อได้เปรียบทางเทคโนโลยีของสินทรัพย์ดิจิทัลให้ได้มากที่สุด

ตามคำแถลง รัฐบาลกำลังทำงานในโครงการต่างๆ เช่น การออก NFT สำหรับ Hong Kong Fintech Week (HKFTW) 2022, Green Bond tokenization และสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ที่ชื่อว่า e-HKD

อย่างไรก็ตาม Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้ง FTX รู้สึกซาบซึ้งอย่างยิ่งเมื่อผู้กำหนดนโยบายในฮ่องกงมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์และมองโลกในแง่ดีกับคนที่สำคัญที่สุดสำหรับทิศทางของอุตสาหกรรมคริปโต