<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘Bluesky’ โซเชียลมีเดียแบบ Decentralize ที่ Jack Dorsey สนับสนุนมียอดผู้สมัครกว่า 30,000 คนใน 48 ชั่วโมง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bluesky โปรเจกต์โซเชียลมีเดียแบบ Decentralize ที่ได้รับสนับสนุนโดยผู้ก่อตั้ง Twitter อย่าง Jack Dorsey มีผู้สมัครแล้วกว่า 30,000 คนภายในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา แต่ตัวเลขดังกล่าวก็เป็นเพียง ‘การเข้าคิวรอ’ ทดสอบในแพลตฟอร์มเวอร์ชั่นเบต้าเท่านั้น


ในวันที่ 21 ตุลาคม Bluesky ได้โพสต์ทวีตเปิดเผยจำนวนคิวรอ และกล่าวว่าจะเปิดการรับสมัครผู้ใช้เวอร์ชันเบต้าแบบส่วนตัวเป็นเฟส ๆ ไป เนื่องจากแพลตฟอร์มใหม่นี้ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม

Bluesky ต้องการสร้าง “โซเชียลอินเทอร์เน็ต” และต้องการช่วยให้ผู้ใช้หลีกเลี่ยงคลังข้อมูลที่มักมีอยู่ในแอปพลิเคชันอินเทอร์เน็ต โดยแอปที่จะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ถูกสร้างขึ้นบนโปรโตคอลโซเชียลมีเดียแบบกระจายอำนาจที่เรียกว่า Authenticated Transport Protocol หรือ “AT” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้โซเชียลมีเดียโอเพ่นซอร์สทำงานร่วมกันได้และทำให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ได้ทั้งหมดภายในระบบนิเวศเดียวกัน

“เว็บไซต์คงไม่สนุกมากนักถ้าหากถูกสร้างขึ้นโดยไม่มีเบราว์เซอร์ และโปรโตคอล AT ก็เช่นเดียวกัน” ตัวแทนจาก Bluesky กล่าวเมื่อวันอังคาร

เมื่อเดือนธันวาคม 2019 Dorsey ได้ประกาศเป็นครั้งแรกว่า Twitter กำลังระดมทุนให้กับทีมเพื่อพัฒนา “มาตรฐานการกระจายอำนาจสำหรับโซเชียลมีเดีย” และในเดือนสิงหาคม 2021 Twitter ได้เลือกนักพัฒนาคริปโต Jay Graber เป็นผู้นำของ Bluesky โดยให้แยกจาก Twitter อย่างสิ้นเชิง ซึ่งต่อมาได้มีการเผยแพร่โปรโตคอล AT ก่อนการทดสอบเบต้าในเดือนพฤษภาคม

ที่มา: coindesk