<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางอินเดียเตรียมเปิดตัวโครงการนำร่อง CBDC ในเดือนพฤศจิกายน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางของอินเดีย (RBI) จะเปิดตัวโครงการนำร่องรูปีดิจิทัลสำหรับกลุ่มค้าส่งในวันที่ 1 พฤศจิกายนตามการรายงานเมื่อวันจันทร์หลังจากที่ได้ประกาศเปิดตัวโครงการไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ในปีนี้

โครงการนำร่องดังกล่าวจะดำนินการภายใต้ธนาคารท้องถิ่น 9 แห่ง ได้แก่ ธนาคารคารอินเดียที่ใหญ่ที่สุด State Bank of India ตามมาด้วยธนาคารอื่น ๆ เช่น Bank of Baroda, Union Bank of India, HDFC Bank, ICICI Bank, Kotak Mahindra Bank, Yes Bank, IDFC First Bank และ HSBC

กรณีการใช้งานหลักของโครงการนำร่อง CBDC ของอินเดียคือการชำระธุรกรรมในตลาดรองในหลักทรัพย์ของรัฐบาล RBI รายงานว่าคาดว่าเงินรูปีดิจิทัลจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับตลาดระหว่างธนาคารโดยการลดต้นทุนการทำธุรกรรมของการชำระบัญชี

CBDC สำหรับค้าส่งเป็นประเภทของ CBDC ที่ใช้เป็นหลักโดยสถาบันการเงิน เช่น ธนาคาร ซึ่งเกี่ยวข้องกับธุรกรรมระหว่างธนาคาร เช่น การชำระราคาหลักทรัพย์และการชำระเงินข้ามสกุลเงิน ทั้งนี้มันจะแตกต่างจาก CBDC สำหรับขายปลีกเนื่องจากพวกมันถูกใช้โดยครัวเรือนและธุรกิจ ทำให้พวกเขาชำระเงินได้โดยตรงและจัดเก็บมูลค่าผ่านเวอร์ชันดิจิทัลของสกุลเงิน Fiat บางสกุล เช่น รูปีอินเดีย 

ตามรายงานฉบับใหม่ RBI วางแผนที่จะเปิดตัวรูปีดิจิทัลสำหรับกลุ่มค้าปลีกภายในหนึ่งเดือนหลังจากนี้ในสถานที่ที่พวกเขาได้เลือกไว้เป็นที่เรียบร้อย

แม้ว่าอินเดียค่อนข้างรวดเร็วในการตัดสินใจเปิดตัว CBDC แต่ Nirmala Sitharaman รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอินเดียประกาศแผน CBDC เริ่มต้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 โดยประกาศว่ารูปีดิจิทัลจะเป็น “แรงกระตุ้นครั้งใหญ่” สำหรับเศรษฐกิจของอินเดีย ซึ่งหลังจากนั้น RBI ได้เสนอแนวทางที่มีการจัดลำดับสามขั้นตอนสำหรับการเปิดตัวรูปีดิจิทัลเพื่อที่จะส่งผลกระทบเชิงลบต่อระบบการเงินแบบดั้งเดิมให้ได้น้อยที่สุด

อย่างไรก็ตามในขณะที่เร่งพัฒนา CBDC รัฐบาลอินเดียได้ดำเนินมาตรการเพื่อทำให้ crypto น่าสนใจน้อยลงโดยเก็บภาษี 30% สำหรับการถือครองและการโอนสินทรัพย์ดิจิทัลในเดือนเมษายน