<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Edward Snowden ตอกกลับ Craig Wright ว่า “แต่ง Story ตัวเองมาให้ดีก่อน” หลังถูกด่าว่า “ทรยศรัฐบาลสหรัฐฯ”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Craig S Wright ชายผู้ที่ชอบแอบอ้างตัวเองว่าเป็นผู้สร้าง Bitcoin, นักวิจัย, หัวหน้าแผนกวิทยาศาสตร์ของ nChain, ทนายความ, นักเศรษฐศาสตร์, บาทหลวง, นักลงทุน และนักคณิตศาสตร์ ได้กล่าวโต้แย้งต่อโพสต์ล่าสุดของ Edward Snowden ที่ว่า “14 แล้วที่ผู้สร้าง Bitcoin ยังเป็นบุคคลนิรนาม” 

Craig S Wright ตอบกลับไปว่า “ตัวเขานั้นไม่เคยเป็นบุคคลนิรนาม” ซึ่งถือเป็นการบอกเป็นนัย ๆ แล้วว่า ตัวเขาคือ Satoshi ตัวจริง

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา Edward Snowden นักเปิดโปงความลับของรัฐบาลสหรัฐฯ ได้ออกมาโพสต์บนทวีตว่า “เป็นเวลากว่า 14 ปีแล้ว ที่ Satoshi ยังคงเป็นบุคคลนิรนาม” พร้อมภาพหลักการของ Bitcoin ที่ถูกโพสต์โดย Satoshi Nakamoto บนเว็บไซต์ www.bitcoin.org

โพสต์นี้มีข้อความตอบกลับมากกว่า 700 ข้อความ หนึ่งในนั้นคือข้อความตอบกลับของ ดร. Craig S Wright ที่ได้ตอบกลับโพสต์ไปว่า “ผมไม่เคยเป็นบุคคลนิรนาม ไอ้คนทรยศ”

ข้อความตอบกลับนี้มีคนกดชอบถึง 200 คน และมีผู้ตอบกลับเป็นจำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือ Edward Snowden ผู้เป็นเจ้าของโพสต์ โดยสวนกลับถึงเหตุการณ์ต่อสู้คดีในชั้นศาลประเทศนอร์เวย์เมื่อสองสัปดาห์ก่อน ที่ hodlonaut ผู้สนับสนุน Bitcoin ได้เรียก ดร. Craig S Wright ว่าเป็น “นักต้มตุ๋นที่น่าสมเพช” “คนที่น่าอับอาย” “มีอาการทางจิตอย่างชัดเจน” “ฉ้อโกง” ซึ่งได้ชนะการฟ้องคดีและศาลได้ตัดสินให้ Craig S Wright ต้องจ่ายค่าเสียหายเป็นเงิน 348,257 ดอลลาร์ให้กับเขา ซึ่ง hodlonaut ได้ออกมาตอบกลับว่า ดร. Craig S Wright ยังไม่ได้จ่ายค่าเสียหายจำนวนนั้นให้กับเขาแม้แต่แดงเดียว

Edward Snowden ยังเสริมด้วยว่า ครั้งต่อไปหาก ดร. Craig S Wright จะแอบอ้างว่าไม่เคยเป็นบุคคลนิรนาม ให้แต่งพล็อตเรื่องของตัวเองมาให้ดีก่อน พร้อมแนบภาพหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า ดร. Craig S Wright เคยกล่าวว่าเขาพยายามปิดบังตัวตนมาก่อน

ในขณะที่เขียน ดร. Craig S Wright ไม่ได้โต้ตอบต่อทวีตของ Edward Snowden

ชาวทวีตได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อ ดร. Craig S Wright อย่างคึกคัก โดยส่วนมากไม่เชื่อว่า ดร. Craig S Wright  คือ Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin ตัวจริง 

FatMan นับสืบข้อมูลด้านคริปโตกล่าวว่า Satoshi Nakamoto ได้สร้างระยะห่างในการเป็นบุคคลนิรนามเอาไว้มา ไม่มีร่องรอยจาก VPN หรือ IP address ซึ่งแสดงให้เห็นว่าตัวเขามีความระมัดระวังตัวเองเป็นอย่างมาก

ในขณะที่ ดร. Craig S Wright ได้แอบอ้างอย่างจริงจังว่าเขาคือผู้สร้าง Bitcoin 

อย่างไรก็ตามจนถึงปัจจุบันตัวตนของ Satoshi Nakamoto ผู้เป็นผู้สร้าง Bitcoin ยังคงเป็นปริศนา ไม่มีผู้ใดสามารถตามหาหรือติดตามได้ แสดงให้เห็นถึงความระมัดระวังเป็นอย่างมากของผู้สร้าง Bitcoin คนนี้