<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปริมาณซื้อขาย NFT บน OpenSea ร่วงแตะระดับ 1.1 หมื่นล้านบาท ทำจุดต่ำสุดใหม่ในรอบ 1 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วอลลุ่มซื้อขายของ OpenSea ร่วงลดลงกว่า 13% ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ด้วยวอลุ่มซื้อขายทั้งหมดอยู่ที่ 303 ล้านดอลลาร์ นับเป็นจุดต่ำที่สุด นับตั้งแต่เดือนมิถุนายนปี 2021 ในขณะที่ตลาด NFT อื่น ๆ มีรายได้เพิ่มขึ้นเพียงบางส่วน

ตลาดซื้อขาย NFT เบอร์หนึ่งของโลกกำลังประสบกับวอลลุ่มซื้อขายที่ต่ำเรี่ยดิน แม้ว่าแพลตฟอร์มจะมีการเปิดตัวคอลเลกชันใหม่ จาก Arbitrum เครือข่าย Layer-2 ของ Ethereum ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา

วอลลุ่มซื้อขาย NFT บน OpenSea ร่วงลดลงกว่า 94% หลังพุ่งแตะจุดสูงที่สุดที่ 4.86 พันล้านดอลลาร์เมื่อเดือนมกราคม ข้อมูลจาก Dune Analytics แสดงให้เห็นว่า วอลลุ่มซื้อขาย NFT ด้วย Ethereum ร่วงลง 86% ตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ ในขณะที่ OpenSea ได้รองรับบล็อกเชนหลายเครือข่าย รวมทั้ง Ethereum, Solana, Avalanche และ Klatyn เครือข่าย Layer-2 อย่าง Arbitrum ได้ประกาศ NFT ของตัวเองบน OpenSea เมื่อไม่นานมานี้

ข้อมูลการทำธุรกรรมจาก DappRadar แสดงให้เห็นการลดลงของวอลุ่มการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ NFT บนตลาดรอง จากระดับ 406 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือนพฤษภาคม ลงมาอยู่ที่ 7.63 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ที่ร่วงลงกว่า 98%

ราคา floor ของ Bored Ape Yacht Club คอลเลกชัน NFT ที่มีวอลลุ่มการขายมากที่สุด ได้ร่วงลงจากมูลค่าซื้อขายสูงสุดที่ 144.9 ETH ในวันที่ 1 พฤษภาคม มาอยู่ที่ 64.7739 ETH CryptoPunks อีกหนึ่งคอลเลกชัน NFT ชื่อดัง ได้มีราคา floor ร่วงลงจากราว 122 ETH ในวันที่ 30 สิงหาคมปี 2021 ลงมาอยู่ที่ 100 ETH

จากรายงายฉบับใหม่ของ Activate Technologies ระบุว่า การร่วงลงของวอลลุ่มซื้อขายในครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ผู้นิยม NFT จำนวนมากได้ก้าวเดินจากตลาด โดยจำนวนผู้ชื่นชอบ NFT ที่มีอายุ 18 หรือมากกว่าได้ลดลงจาก 76% เมื่อปี 2021 ลงมาอยู่ที่ 51% ในปี 2022 โดยข้อมูลนี้ได้รับการสนับสนุนจากรายงานของ Binance Research ที่พึ่งออกมาเมื่อไม่นานซึ่งระบุว่า การลดลงของผู้ใช้าน OpenSea เป็นลักษณะของการชะลอตัวของตลาด Crypto ซึ่งกระตุ้นให้นักลงทุนเทขายสินทรัพย์เสี่ยงและระมัดระวังการซื้อขายในลักษณะเก็งกำไรมากขึ้น

NFTkek นักวิเคราะห์ NFT ได้กล่าวว่า จำนวนการขุด NFT ได้ลดลงในเดือนที่ผ่านมา โดยระบุว่าศิลปิน NFT ได้สร้างคอลเลกชันน้อยลง

OpenSea ยังต้องประสบกับการเติบโตขึ้นของคู่แข่งอย่าง Magic Eden ซึ่งเริ่มเป็นตลาดสำหรับซื้อขาย NFT ที่สามารถขุดได้จากบล็อกเชนของ Solana และยังได้ขยายการให้บริการออกไปสู่คอลเลกชัน NFT จากฝั่ง Ethereum อย่างเช่น ArtBlocks, Otherdeed for Otherside, the Bored Ape Yacht Club และ CryptoPunks นอกจากนี้ Reddit สื่อโซเชียลมีเดียชื่อดัง ก็เริ่มให้ความสนใจต่อคอลเลกชัน NFT ด้วยการที่ผู้ใช้บริการได้สร้างกระเป๋าเงินขึ้นมากว่า 3 ล้านกระเป๋าเช่นกัน

ขณะที่ OpenSea ได้ประสบกับความท้าทายต่าง ๆ มากมาย multichain เหล่านี้ได้สร้างประโยชน์ให้แก่ผู้ใช้บริการจากการสร้างความเป็นไปได้ในการซื้อขาย NFT ข้ามบล็อกเชนต่าง ๆ เพื่อพัฒนาสภาพคล่องให้กับ NFT และเพิ่มมูลค่าของคอลเลคชัน NFT เหล่านี้ เนื่องจากผู้ใช้งานจะสามารถใช้บล็อกเชนอื่นที่ตลาดเหล่านี้อ ที่รองรับด้วยค่าธรรมเนียมต่ำกว่าเครือข่าย Ethereum Mainnet
ที่มา: beincrypto