<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เมืองโทดะของญี่ปุ่นปิ๊งไอเดีย ! เปิดตัวโรงเรียน Metaverse เพื่อแก้ปัญหาเด็กโดดเรียน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กรณีการใช้งาน Metaverse กำลังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในทั่วโลก เช่น การออกเอกสารที่มีผลทางกฎหมายผ่านโลกเสมือนของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือแม้แต่ Apple ที่เพิ่งสร้างยุทธศาสตร์ด้าน Metaverse ของตัวเอง

ประเทศญี่ปุ่นเอง ก็มีการสร้างระบบการศึกษาและกระบวนการบำบัดผ่านโลก Metaverse เพื่อช่วยให้นักเรียนที่ไม่สามารถมาสถานศึกษาด้วยตัวเอง สามารถเข้าเรียนได้ในทุก ๆ วัน 

โทดะ เมืองในจังหวัดไซตามะของญี่ปุ่น ได้แก้ไขปัญหาการขาดเรียนที่เพิ่มสูงขึ้นโดยใช้เครื่องมือของ Metaverse เพื่อที่นักเรียนที่อยู่ไกลจากโรงเรียนออกไปสามารถเข้าชั้นเรียนได้อย่างสะดวกสบาย และสามารถสำรวจสถานศึกษาของพวกเขาได้โดยไม่ต้องออกจากพื้นที่ Safe zone ของตัวเอง เพื่อที่จะสามารถใช้ Metaverse ในการเรียนและเข้าถึงเอกสารการเรียนผ่านการเข้าร่วมในห้องเรียนเสมือน อยางไรก็ดีผู้ที่ต้องการใช้งานแพลต Metaverse จะต้องได้รับการอนุมัติจากสถาบันการศึกษาก่อน

สำหรับความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมเพื่อต่อสู้กับปัญหาการขาดเรียนที่เพิ่มสูงขึ้นในจังหวัด Sugimori Masayuki หัวหน้าฝ่ายการศึกษาของเมืองโทดะ ได้แสดงวิสัยทัศน์ถึงความคิดริเริ่มที่จะสร้างแพลตฟอร์ม Metaverse เพื่อให้นักเรียนมีอิสระมากขึ้น

โดยหลักแล้ว อินเทอร์เฟสที่มีการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการศึกษา จำเป็นที่จะต้องมีการใช้งานง่าย และทำให้การเรียนมีความน่าสนใจและน่าตื่นเต้นขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น วิชาที่มีการกำหนดล่วงหน้าหรือวิชาที่ต้องออกกำลังกายจะต้องทำให้มีความง่ายต่อครูและนักเรียนในการเรียนและมีการเรียนรู้อย่างเพียงพอ

จากรายงานที่ได้รับการตีพิมพ์โดย NHK สื่อมวลชนของญี่ปุ่น ข้อมูลจากส่วนราชการแสดงให้เห็นว่า มีนักเรียนจำนวนกว่า 244,940 คนจากโรงเรียนที่ขาดเรียนไปมากกว่า 30 วันในปี 2021

งานวิจัยนี้ยังพบว่า นักเรียนในชั้นป.5 นิยมแชทออนไลน์มากกว่าการเข้าเรียนในโรงเรียนเป็นเวลานาน แม้แต่เด็กที่ไม่ได้เข้าเรียนเป็นเวลามากกว่า 2 ปี ยังแสดงความสนใจที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนเพื่อไปเล่นนอกบ้าน

ไม่เพียงแค่นั้น เทคโนโลยี Metaverse ยังไม่จำเป็นต้องทำให้เนื้อหาการเรียนอยู่เฉพาะแค่ในตำรา ซึ่งนี้จะช่วยให้การเรียนรู้ของเด็ก ๆ ง่ายขึ้น วิธีการเรียนรู้ยังไม่จำเป็นต้องอยู่ในรูปแบบเดิม การทำให้เนื้อหาอยู่ในรูปภาพของช่วงเวลาให้นักเรียนสามารถจดจำและเข้าใจเนื้อหาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ประเทศญี่ปุ่นยังกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาเป็นศูนย์ Web3 เมื่อไม่นานมานี้ Soichiro Takashima นายกเทศมนตรีเมืองฟุกุโอกะ ได้เปิดเผยแผนการที่จะเปลี่ยนเมืองเป็นสถานที่เสมือน โดยได้ประกาศความตั้งใจนี้ของเขาขณะจับมือกับ Astar Network ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ของประเทศ พร้อมกล่าวเสริมว่า

“พวกเราตื่นเต้นที่จะเชิญเมืองฟุกุโอกะและ Astar Japan Lab ในสหรัฐฯ บางเมืองอย่าไมอามีและนิวยอร์กได้มีทัศนคติต่อ Web3 และ Crypto ในทางที่ดี พวกเราได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับเมืองฟุกุโอกะเพื่อดึงดูดนักพัฒนาและผู้ประกอบการจาก Aster Network ให้เข้ามามากขึ้น ฟุกุโอกะยังเป็นที่รู้จักในฐานะเมืองยุทธศาสตร์พิเศษ พวกเราวางแผนที่จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลและให้ประโยชน์จาก Web3 ที่มีตัวอย่างการใช้ในฟุกุโอกะ ให้กระจายไปทั่วญี่ปุ่น”


ที่มา: Bitcoinist