<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 มรสุมด้านกฏหมายที่ Do Kwon ต้องเผชิญ หลังการล่มสลายของ Terra

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Do Kwon ผู้ก่อตั้ง Terraform Labs ได้ปรากฎตัวในระหว่างการสัมภาษณ์ด้วยท่าทีสงบ และไม่สะทกสะท้านต่อมรสุมทางกฎหมายที่เกิดขึ้นรอบตัวเขา ไม่ว่าจะมาจากเกาหลีใต้หรือฝั่งอินเตอร์โพล

ท่ามกลางมรสุมข้อกล่าวหาหลายข้อที่เกี่ยวข้องกับการล่มสลายของ TerraUSD Do Kwon กล่าวว่า เขาไม่มีความกังวลต่อหมายจับสากลและไม่เชื่อว่าอินเตอร์โพลจะสามารถจับตัวเขาได้

TerraUSD (UST) ได้เห็นมูลค่าหลุด Peg ที่ 1 ดอลลาร์ในเดือนพฤษภาคม อันเป็นผลมาจากการที่นักลงทุนผู้ร่ำรวยสูญเสียความเชื่อมั่นในระบบการเงินจนต่างแห่ถอนเงินพร้อมกัน คล้ายเหตุการณ์ Bankrun ที่เกิดขึ้นกับระบบธนาคารแบบดั้งเดิม จนส่งผลให้เกิดการ Luna ต้องสูญเสียมูลค่าตลาดไปเป็นมูลค่ากว่า 60 ล้านดอลลาร์

วิกฤตการณ์ล่มสลายในครั้งนี้ ใช้เวลาพอสมควรกว่าที่ผู้เล่นคนอื่น ๆ ในอุตสาหกรรม Crypto จะได้รับผลกระทบ เช่น Hodlnaut บริษัทผู้ให้บริการด้านการกู้ยืม Crypto ที่ได้หยุดการให้บริการถอนเงินบนแพลตฟอร์มของตัวเองเมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคม ก่อนจะเปิดเผยหลังจากการหยุดให้บริการ 10 วันว่า การล่มสลายของ TerraUSD ทำให้เกิดการถอนเงินเป็นจำนวนมาก และได้รายงานว่าทางบริษัทได้สูญเงินไปกว่า 190 ล้านดอลลาร์จากการล่มสลายนี้

อัยการเกาหลีใต้ได้เปิดการไต่สวน Terraform Labs แทบจะในทันที และสั่งห้ามไม่ให้พนักงานของบริษัทเดินทางออกนอกประเทศ ในขณะที่ Do Kwon ซึ่งอ้างว่าตัวเขาเองได้ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ แต่เขายังคงไม่ยอมบอกสถานที่กบดานของเขา ในขณะที่มีผู้เชื่อว่า ตอนนี้เขากำลังอยู่ในสิงคโปร์ แม้รายงานล่าสุดจะระบุว่าเขาได้ย้ายไปอยู่ที่เมืองดูไบแล้วก็ตาม

ในรพหว่างการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวคริปโต Laura Shin ผู้ก่อตั้ง Do Kwon ได้บอกใบ้ถึงแผนการในอนาคตของเขาว่า

“ผมวางแผนที่จะทำงานที่มีความตื่นเต้นมากยิ่งขึ้นไปอีก ตอนนี้ผมอายุ 31 และผมยังอยากมีส่วนในการสนับสนุน แน่นอนว่าสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นนี้เป็นเพียงการทดลอง ผมสร้างมันขึ้นมาเพื่อความสนุกเท่านั้น”

แม้ว่าตัว Do Kwon จะล้มเหลวโดยสิ้นเงิชง แต่สิ่งที่เขาหลงเหลือเอาไว้ในอุตสาหกรรม Crypto ยังคงต้องดำเนินหน้าไปต่อ และเขายังคงต้องเผชิญหน้ากับอุปสรรคทางกฎหมายเหล่านี้ในภายภาคหน้า

คดีความในสหรัฐฯ

Scott+Scott และ Bragger Eagle & Squire บริษัทกฎหมายของสหรัฐฯ ได้ยื่นฟ้องคดี Do Kwon และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องคนอื่น ๆ ในลักษณะที่คล้ายกันในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม ในฐานะของนักลงทุน Terra

คดีความนี้อ้างว่า จำเลยมีส่วนในการขายหลักทรัพย์ที่ไม่มีการลงทะเบียนซึ่ง Terraform Labs ได้ทำการหลอกลวงนัลงทุนนรายย่อยโดยการชักชวนให้เข้ามาซื้อโทเค็นในราคาที่สูงเกินจริง

คดีที่แยกต่างหากที่ดำเนินการที่นิวยอร์กโดยมี Matthew Albright เป็นโจทก์เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม กล่าวหาว่าจำนวนเหรียญ stablecoin สกุล UST นั้นเป็ฯแชร์ลูกโซ่ที่การได้รับการสนับสนุนจากโปรโตคอล Anchor เท่านั้น

“จำเลยมีส่วนร่วมในการฉ้อโกงที่ทำการเพื่อได้รับมาซึ่งผลกระโยชน์  ด้วยการกล่าวโกหกเกี่ยวกับเรื่องการโอนเงินระหว่างรัฐและความยั่งยืนของ Terra โดยการฟอกเงินจาก Terra Labs ไปยังบัญชีส่วนตัว” Matthew Albright กล่าว

เกาหลีใต้ออกหมายจับ Do Kwon

4 เดือนหลังจากการล่มสลายของระบบนิเวศ Terra อัยการเกาหลีใต้ได้ออกหมายจับ Do Kwon และพนักงานคนอื่น ๆ รวมไปถึง Nicholas Platias หัวหน้าฝ่ายวิจัย และ Han Mo ลูกทีม ในกลางเดือนกันยายน โดยพวกเขาเป็นที่ต้องการตัวจากข้อหาละเมิดกฎหมายตลาดเงิรทุน

อินเตอร์โพลออกหมายแดงจับ Do Kwon

ในปลายเดือนกันยายน อินเตอร์โพลได้ออกหมายแดงเพื่อตามหาตัวและจับกุม Do Kwon สำนักงานอัยการเขตภาคใต้ของโซลได้ยืนยันความคืบหน้านี้หลังจากออกประกาศจับคนวงในของ Terraform Labs อีกหลายคน

ผู้เสียหายจากเหรียญ TerraUSD รวมตัวฟ้อง Do Kwon

จากเอกสารที่ถูกเผยแพร่โดย Wall Street Journal เมื่อสุดสัปดาห์นี้ นักลงทุนจำนวนทั้งหมด 369 คนได้ฟ้องร้อง Do Kwon ในสิงคโปร์ โดยอ้างว่าพวกเขาสูญเสียเงินลงทุน 57 ล้านดอลลาร์จากการล่มสลายของ TerraUSD

คดีความนี้ได้ถูกฟ้องร้องในวันที่ 23 กันยายน ซึ่งกล่าวหาว่า Do Kwon ได้ “บิดเบือนความจริง” เกี่ยวกับความมั่นคงของเหรียญ TerraUSD และรับรู้ถึง “จุดอ่อนของโครงสร้าง” ของ stablecoin พร้อมทั้งกล่าวถึงใบอนุญาตการทำงานในสิงคโปร์ของ Do Kwon ที่ถูกเพิกออกโดยกระทรวงแรงงานท้องถิ่น ซึ่งเป็นใบอนุญาตที่ให้ชาวต่างชาติสามารถทำงานและพักอาศัยอยู่ในประเทศได้

ผู้ฟ้องร้องนำโดย Julian Moreno Beltran ชาวออสเตรเลียผู้ถือเหรียญ TerraUSD เป็นจำนวน 1.1 ล้านดอลลาร์ และ Douglas Gan Yi Dong ชาวสิงคโปร์ ที่ได้ร่วมตัวฟ้องร้องขอการคืนเงิน

นอกจาก Do Kwon แล้วจำเลยคนอื่น ๆ ของคดีนี้ได้แก่ Terraform Labs, Platias และ Luna Foundation Guard

หนังสือเดินทางถูกทำให้กลายเป็นโมฆะ

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ได้ออกคำสั่งเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ให้ Do Kwon ทำการคืนหนังสือเดินทาง ซึ่งหากเขาไม่คืน พาสปอร์ตจองเขาจะถูกทำให้ใช้การไม่ได้ และการเดินทางในเกาหลีใต้ก็จะเป็นไปอย่างยากลำบาก

Do Kwon มีเวลาไม่กี่วันในการทำการคืนหนังสือเดินทาง ก่อนที่หนังสือเดินทางของเขาจะถูกทำให้เป็นโมฆะโดยอัตโนมัติ ซึ่ง Do Kwon ดูเหมือนจะไม่ได้ใส่ใจมากนัก โดยในการให้สัมภาษณ์กับ Laura Shin เขาได้กล่าวว่า “ผมไม่ได้ใช้มันอยู่แล้ว ผมไม่เห็นว่ามันจะมีความแตกต่างอะไร”


ที่มา: Blockworks