<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Elon Musk ลงภาพมีมโต้ ! คนบ่นเรื่องค่าธรรมเนียมราคาแพงจากเครื่องหมาย Verify

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ระบบ Verification หรือการยืนยันตัวตนบน Twitter นั้น เป็นสิ่งที่แต่เดิมแล้วไม่ใช่ใครก็มีได้ โดยการขอ Verification บน Twitter นั้น ผู้ที่จะได้เครื่องหมายนี้จะต้องส่งคำขอไปยัง Twitter และมักจะเป็นผู้ที่มีคนรู้จักเป็นวงกว้างหรือเป็นผู้มีอิทธิพลเท่านั้น

ล่าสุด หลังจากการเข้าซื้อ Twitter ของ Elon Musk เมื่อไม่นานมานี้ Elon Musk ได้ทวีตบน Twitter ส่วนตัวว่า “ระบบขุนนางและชาวนาบน Twitter สำหรับผู้ที่มีและไม่มีเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้านั้นไร้สาระ เราจะคืนพลังให้ประชาชน! ด้วยเครื่องหมายติ้กถูกสีฟ้าที่มีราคาเพียง 8 ดอลลาร์ต่อเดือน”

โดย Elon Musk ได้เสริมว่า ผู้ที่ได้เครื่องหมายนี้จะได้รับการจัดความสำคัญในข้อความตอบกลับ การถูกกล่าวถึง และการค้นหา ซึ่งจะป้องกันการถูกสแปมได้ สามารถโพสต์วีดีโอหรือคลิปเสียงที่มีความยาวได้ และเห็นโฆษณาน้อยลง โดยราคานี้ได้มีการปรับตามความเหมาะสมในแต่ละของประเทศ

ทวีตนี้ได้รับความสนใจจากชาว Twitter เป็นจำนวนมาก ด้วยมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นมากกว่า 48,000 ข้อความ โดยมีทั้งผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย elrubius ยูทูปเบอร์ลูกครึ่งสเปน-นอร์เวย์ ได้ออกตั้งคำถามที่น่าสนใจว่า “จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อผู้ใช้งานทั่วไปสามารถจ่ายเงิน 8 ดอลลาร์ และเปลี่ยนชื่อเป็น Elon Musk โดยใช้ภาพเดียวกันและทวีตเหมือนคุณ? ระบบยืนยันตัวตนควรมีเพื่อที่ผู้คนจะสามารถรู้ได้ว่าพวกเขาติดตามถูกคน” โดย Elon Musk ได้ออกมาตอบว่า “นั่นก็เกิดขึ้นบ่อยอยู่แล้วนะ”

Nick Jack, the Pumpkin King นักพูด stand-up comedy และนักเขียนประจำสำนักข่าว NBC ได้ออกมาแสดงความเห็นเชิงไม่เห็นด้วยว่า “มันยังเป็นระบบขุนนางและชาวนาอยู่ดี”

จากการที่มีผู้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยจำนวนมาก ทั้งผู้ที่มีคนรู้จักและบุคคลทั่วไป ทำให้ต่อมา Elon Musk ทนไม่ไหวอีกต่อไป และได้ออกมาทวีตโต้ด้วยภาพมีม สไตล์กวนโอ๊ยยของ โดยมีเนื้อหาแซะผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการจ่าย 8 ดอลลาร์ต่อเดือนเพื่อให้ได้เครื่องหมายยืนยันตัวตนมา แต่ตัวเองยังมีเงินซื้อกาแฟแก้วละ 8 ดอลลาร์ที่ามารถดื่มเพียงครึ่งชั่วโมงก็หมดแล้ว

ตามด้วยมีมอีกมีม ที่แซะผู้ที่มีเครื่องหมายอยู่แล้วว่า “คุณยังสามารถใช้ Twitter ฟรีได้นะ แค่ไม่ได้รับผลประโยชน์เท่านั้นเอง”

ระบบยืนยันตัวตนนี้ยังคงเป็นที่ถกเถียงบนโลกออนไลน์ ทั้งจากผู้ที่ได้รับเครื่องหมายอยู่แล้วและบุคคลทั่วไป ในด้านของความปลอดภัย ราคา และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมา เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงระบบยืนยันตัวตนนี้ส่งผลจะส่งผลต่อสังคม Twitter เป็นอย่างมาก

ในอนาคต ระบบการยืนยันตัวบนของบัญชี Twitter จะเป็นอย่างไร Elon Musk จะเปลี่ยนระบบยืนยันตัวตนหรือคงเดิม ต้องรอติดตามกันต่อไป