<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Charles Hoskinson กล่าว “สกุลเงินดิจิทัลที่ยอดเยี่ยมจะต้องเผชิญเหตุการณ์ล่มสลายมาหลายครั้ง”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากคำพูดของ Charles Hoskinson โปรเจกต์ที่อยู่รอดทั้งตลาดกระทิงและตลาดหมีมาหลายปีจะ “มีความยืดหยุ่นใต้แรงกดดันต่าง ๆ” และโปรโตคอล DeFi หลายตัวไม่ได้เป็นเช่นนั้น

Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano และหนึ่งในผู้ก่อตั้ง Ethereum กล่าวว่า หนึ่งในบทเรียนที่ใหญ่ที่สุดของผู้ใช้ Crypto ที่ได้รับจากการล่มสลายของ Terra และโปรเจกต์อื่น ๆ คือการเรียนรู้ที่จะชื่นชมสิ่งที่มีความอดทนต่อการพิสูจน์ของกาลเวลา

Charles Hoskinson ได้กล่าวในงานประชุม Web Summit tech conference ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายนที่ประเทศโปรตุเกสว่า เขาได้เห็นหลายบริษัทในวงการ Crypto ล่มสลาย ตั้งแต่ Silk Road ไปจนถึงเว็บเทรด Mt. Gox โปรโตคอลที่อยู่รอดคือโปรโตคอลที่ “มีความยืดหยุ่นต่อแรงกดดันต่าง ๆ” มีความอดทนต่อทั้งตลาดหมีและตลาดกระทิง ซึ่งเป็นสิ่งที่โปรเจกต์ DeFi หลายโปรเจกต์ไม่สามารถทำได้

“แค่เพราะบริษัทของคุณอยู่เหนือบริษัทอื่นในวันนี้ ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นไปอย่างนั้นตลอดไป” Charles Hoskinson กล่าวว่า “Crypto ที่ยอดเยี่ยมจะต้องเผชิญกับการล่มสลายหลายครั้ง ผมเคยถือ Bitcoin ในช่วงที่ราคาน้อยกว่าดอลลาร์ และมองมันราคาพุ่งขึ้นจาก 1 ดอลลาร์ เป็น 30 ดอลลาร์ เป็น 40 ดอลลาร์ เป็น 256 ดอลลาร์ ร่วงลงมาที่ 80 ดอลลาร์ กลับขึ้นไปที่ 1,200 ดอลลาร์ ร่วงลงมาที่ 250 ดอลลาร์ พุ่งขึ้นเป็น 20,000 ดอลลาร์ ร่วงลงมาอยู่ที่ 4,000 ดอลลาร์ ขึ้นไปที่ 64,000 ดอลลาร์ และตอนนี้ อยู่ที่ประมาณ 20,000 ดอลลาร์ ผมมองดูหลายบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นและเดินจากไป”

เขายังได้กล่าวว่า โปรเจกต์ DeFi ถูกจำกัดให้มีอายุอยู่ที่ประมาณ 6-12 เดือน และ “มีอคติต่อการจำหน่ายภายในวงใน” อย่างที่หลายโปรเจกต์เรียนรู้หลังจากการล่มสลายของ Terra

“Terra นั้นทำกำไรได้มากในกลุ่มคนไม่กี่คน มีไม่กี่คนที่เชื่อมต่อกับพื้นที่นั้นได้ดี ดังนั้น พวกเขาจึงยกยอมัน สร้างรายได้เป็นล้านดอลลาร์ จากนั้นปล่อยให้มันไปอยู่ในมือนักลงทุนรายย่อย ซึ่งเป็นวิธีที่ผิด ทำให้เกิดผลลัพธ์คือการปราบปรามทางกฎระเบียบเกิดขึ้นในพื้นที่นั้น”

ผู้ก่อตั้ง Cardano ได้กล่าววิพากา์วิจารณ์โปรโตคอลของ Ethereum บ่อยครั้งตั้งแต่ตอนที่เขาถอนตัวออกจากโปรเจกต์ เช่นเดียวกับการวิจารณ์ระบบ proof-of-work ของ Bitcoin 

ในขณะที่รายงานอยู่นี้ ราคาของเหรียญ Cardano ได้ร่วงลงอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเช่นเดียวกับ Crypto สกุลอื่น ซึ่งร่วงลงกว่า 57% ในช่วง 6 เดือนลงมาอยู่ที่ 0.39 ดอลลาร์ 


ที่มา: Cointelegraph