<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนหันสนใจ crypto หลังธนาคารกลางอังกฤษขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงสุดในรอบ 33 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษกำลังพยายามควบคุมเงินเฟ้อที่สูงขึ้นโดยการเพิ่มต้นทุนการกู้ยืมเงินที่มากยิ่งขึ้น โดยธนาคารกลางของสหราชอาณาจักร ได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงสุดเป็น 3% ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดในรอบ 33 ปี

อัตราดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศอังกฤษหรือต้นทุนการกู้ยืมเงิน เพิ่มขึ้น 0.75% เป็น 3% โดยคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ระบุว่าธนาคารแห่งประเทศอังกฤษโหวตด้วยคะแนนเสียงข้างมาก 7-2 ให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 3% 

สหราชอาณาจักรกำลังต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่สูงเนื่องจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจไม่ดีขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยสหราชอาณาจักรบันทึกอัตราเงินเฟ้อที่ 10.1% ในเดือนตุลาคม 

ทั้งนี้คณะกรรมการนโยบายการเงินมีหน้าที่กำหนดอัตราดอกเบี้ยอย่างเป็นทางการในสหราชอาณาจักรซึ่งตามรายงานของคณะกรรมการนโยบายการเงินระบุว่า

“เงินเฟ้อสูงที่เกินไปซึ่งสูงกว่าเป้าหมาย 2% ของเรามาก ทำให้เป็นหน้าที่ของเราที่จะทำให้แน่ใจว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับสู่เป้าหมาย 2% ตามเป้าหมาย”

อย่างไรก็ตามเงินปอนด์ร่วงลงสู่ระดับ 1.12 ดอลลาร์จากข่าวดังกล่าว เนื่องจากนักลงทุนสูญเสียความมั่นใจในค่าเงินปอนด์สเตอร์ลิง อีกทั้งค่าเงินปอนด์เพิ่งแตะ 1.04 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดตลอดกาลทำให้เป็นอีกหนึ่งตัวบ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ลดลง 

เงินปอนด์ร่วงลง 4% จากข่าว ที่มา: Google

ความสนใจใน crypto ได้เติบโตขึ้นในสภาพแวดล้อมเช่นนี้ โดยโวลุ่มการซื้อขายเงินปอนด์อังกฤษพุ่งขึ้น 1,150% ในเดือนกันยายนขณะที่สหราชอาณาจักรเพิ่งเป็นเจ้าภาพการประชุม Bitcoin Collective Conference 

อย่างไรก็ตาม Ed Conway ให้ความเห็นว่าสหราชอาณาจักรอยู่ในภาวะถดถอยแล้ว ซึ่งอาจยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกไว้ อีกทั้ง กนง.คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อจะลดลงอย่างมากตั้งแต่กลางปี 2023