<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Solana Node กว่า 20% กำลังหายไป เราควรกังวลหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Hetzner หนึ่งในโฮสต์ที่ใหญ่ที่สุดของเครือข่าย Solana ที่ตรวจสอบการเข้าถึงเซิฟเวอร์หลายพันโหนดบนเครือข่ายได้ส่งข้อความไปยังกลุ่มผู้ให้บริการเดียวกันบน Ethereum เพื่อเตือนให้พวกเขาลบกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Solana ทั้งหมด

เมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อน Validator Node ได้รับอีเมลจากHetzner เตือนลูกค้าและขอให้พวกเขาลบกิจกรรมทั้งหมดที่เชื่อมโยงกับ Solana เพื่อเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์ ก่อนหน้านี้ Hetzner ได้ชี้แจงอย่างชัดเจนว่าจะไม่ยอมธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัลใด ๆ บนเซิร์ฟเวอร์ของตน

เนื่องจาก Validator Node ของเครือข่ายเกือบ 20% กำลังหยุดทำงาน ทำให้เครือข่าย Solana อาจประสบปัญหาทางเทคนิคหรือเครือข่ายล่มตามที่เคยได้เผชิญ อย่างไรก็ตามกรณีนี้แสดงให้เห็นว่าการกระทำของ Hetzner ต่อ Solana มีผลกระทบโดยตรงต่อ Ethereum Node 

จากข้อมูลของ Hetzner เอง ผู้ให้บริการโหนด Ethereum กำลังละเมิดนโยบายระบบของบริษัท และมีแนวโน้มว่าจะต้องเผชิญหน้ากับเครือข่าย Solana ที่ล่มมากที่สุด เนื่องจาก Hetzner ยังคงเป็นผู้ให้บริการโฮสติ้งรายใหญ่เป็นอันดับสองในเครือข่ายทั้งหมด รองจาก Amazon 

ทั้งนี้ตามคำเตือนดังกล่าวผู้ใช้งานบนเครือข่าย Solana หรือผู้ให้บริการดังกล่าวควรเปลี่ยนไปใช้เซิร์ฟเวอร์อื่นโดยเร็วที่สุด มิฉะนั้นจะไม่สามารถเข้าร่วมในฐานะ Node Validator ของเครือข่ายได้

หากคุณกำลังใช้งาน Solana  Node ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เปลี่ยนไปใช้ผู้ให้บริการอื่นโดยเร็วที่สุด ซึ่ง Validator Node ของ Ethereum จะต้องคำนึงถึงการย้ายไปยังผู้ให้บริการรายอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ให้บริการที่มีอำนาจเหนือเครือข่ายค่อนข้างต่ำ 

อย่างไรก็ตามโชคดีที่ยังไม่พบปัญหาร้ายแรงเกี่ยวกับ Solana และเครือข่ายยังคงสามารถทำงานได้ตามที่ต้องการอย่างคงที่ อีกทั้งยังไม่พบเห็นการเคลื่อนไหวของราคาสกุลเงินดิจิทัลในด้านลบแต่อย่างใด