<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวเลข TVL บนเครือข่าย Arbitrum พลิกแซง Solana เพิ่มขึ้นกว่า 12.41% ใน 30 วัน แฟน ๆ เป็นปลื้ม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เนื่องจาก TVL ของฝั่ง Solana มีตัวเลขที่ลดลงต่ำกว่า 1 พันล้านดอลลาร์และสูญเสีย TVL ไปกว่า 22% ในเดือนที่แล้ว จึงเป็นผลกระทบร้ายแรงต่อโปรเจกต์ของ Solana เป็นอย่างมาก

ในส่วนของเครือข่าย Arbitrum แม้จะยังไม่มีโทเค็นเป็นของตัวเอง แต่เครือข่าย Arbitrum กลับได้ก้าวกระโดดแซง Solana ไปแล้วทั้งในแง่ของ TVL และจำนวนโปรเจ็กต์ที่ใช้งานบนเครือข่ายด้วย

ทั้งนี้ TVL หรือย่อมาจาก Total Value Locked นั้นหมายถึง มูลค่าทรัพย์สิน Crypto ตัวนั้นๆ ทั้งหมดในระบบ ที่ถูกนำไปใช้ Staked หรือใช้งานอยู่ใน DeFi

TVL คือปริมาณมูลค่าสินทรัพย์ที่ฝากใส่เข้าสัญญา Smart Contact บนเชนต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่นเครือข่าย Solana ที่มีโปรโตคอลการในการ Staked Liquid ต่างๆ รวมถึง CDP, DEX LP และกลุ่มการกู้ให้ยืมสินทรัพย์ คริปโต ซึ่งการทำกิจกรรมบนเครือข่ายก็นับว่าเป็นการเพิ่ม TVL บนเครือข่าย Solana ด้วยเช่นกัน 

แต่ตามข้อมูลล่าสดของ DeFi Llama พบว่ายอด TVL บนเครือข่าย Arbitrum ได้แซงหน้าเครือข่าย Solana ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมูลค่า TVL ของ Solana มีมูลค่าอยู่ที่ 1.27 พันล้านดอลลาร์ น้อยกว่า Arbitrum ที่มีมูลค่าของ TVL อยู่ที่ 1.33 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่เขียนรายงาน

ที่มา : reddit