<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลจีนถือครอง Bitcoin แซงหน้า MicroStrategy แม้จะอยู่ในช่วงสั่งแบน Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบัน รัฐบาลจีนได้ถือครอง Bitcoin แซงหน้า MicroStrategy ซึ่งเป็นผลมาจากการเข้ายึด Bitcoin จำนวน 194,775 เหรียญจาก PlusToken ของรัฐบาลจีนด้วยข้อหาเป็นแชร์ลูกโซ่ ที่คิดเป็นจำนวนเงินกว่า 3.9 พันล้านดอลลาร์

นอกจาก Bitcoin แล้ว รัฐบาลจีนยังได้ยึดเหรียญคริปโตสกุลเงินอื่น ๆ ได้แก่ ETH จำนวน 833,083 เหรียญ, LTC จำนวน 1.4 ล้านเหรียญ, EOS จำนวน 27.6 ล้านเหรียญ, DASH จำนวน 74,167 เหรียญ, XRP จำนวน 487 ล้านเหรียญ, DOGE จำนวน 6 พันล้านเหรียญ, BCH จำนวน 79,581 เหรียญ และ USDT จำนวน 213,724 เหรียญ รวมทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์

การยึดครอง Bitcoin ในครั้งนี้ ทำให้รัฐบาลจีนกลายเป็นผู้ถือครอง Bitcoin เป็นจำนวน 1% ของตลาด Bitcoin อย่างไรก็ตาม สถานที่จัดเก็บ Bitcoin จำนวนนี้ยังไม่แน่ชัด เนื่องจากไม่มีข้อมูล หรือการขาย หรือการอัพเดทจากทางรัฐบาล

สินทรัพย์ Crypto นี้ถูกยึดในระหว่างการฉ้อโกงของ PlusToken ซึ่งลักลอบนำเงินไป 2 ถึง 2.9 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลานั้น ศาลจีนยังได้เน้นย้ำว่า การยึดครองโทเค็นในครั้งนี้ “จะเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย” และสินทรัพย์ที่ยึดมาได้ “จะถูกนำมาเป็นสมบัติของชาติ”

มีความกังวลในตลาดว่า จีนอาจจะมีอำนาจในการกำหนดราคา Bitcoin และหากเกิดการขายสินทรัพย์นี้ขึ้นมา ซึ่งคล้ายกับความกังวลเมื่อครั้งที่ เว็บเทรด Mt. Gox มีแผนการฟื้นฟูกิจการด้วยการส่ง Bitcoin จำนวน 140,000 เหรียญคืนให้แก่เจ้าหนี้ แม้ความกังวลนี้ได้ถูกทำให้บรรเทาไปได้ก็ตาม

ทั้งนี้ ในกรณีของจีน จีนอาจจะเทขาย Bitcoin จำนวนมาก ซึ่งจะส่งผลด้านลบแก่ตลาด แม้จะยังเป็นการเก็งกำไรก็ตาม

การฉ้อโกงของเหรียญ PlusToken เริ่มต้นขึ้นในปี 2018 โดยเสนอให้เงินรายเดือนแก่ผู้ใช้งานที่เปิดกระเป๋าเงินกับทางแพลตฟอร์ม โดยมีผู้ใช้บริการส่วนใหญ่อยู่ในจีนและเกาหลีใต้

แชร์ลูกโซ่นี้มีผู้ดำเนินการหลายรายที่ถูกจับกุมในหลายประเทศ รวมไปถึง วานูอาตู กัมพูชา เวียดนาม และมาเลเซีย ผู้กระทำผิดจำนวน 27 คนถูกตัดสินจำคุก 11 ปี และมีผู้ร่วมขบวนการมากกว่า 100 คน

การเทขายเหรียญระหว่างการฉ้อโกงนี้เชื่อว่าอาจส่งผลเสียต่อ Bitcoin และตลาด ซึ่งบัญชีที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการฉ้อโกง มักจะทำการเคลื่อนย้ายโทเค็นอย่าง Ethereum ครั้งละจำนวนมาก ๆ สร้างความหวาดกลัวในตลาด

บริษัทอย่าง CryptoQuant ได้ทำการวิเคราะห์ว่าเงินทุนจาก PlusToken ถูกเคลื่อนย้ายไปยังเว็บเทรด Bittrex และ Huobi และ Address ที่มีการ Mixing เหรียญเพื่อปกปิดแหล่งที่มาของธุรกรรม 

อย่างไรก็ตาม เงินทุนก้อนนี้ยังคงมีการเคลื่อนไหว Bitcoin 60 เหรียญได้ถูกเคลื่อนย้ายจากแพลตฟอร์ม Crypto Mixer ไปยังกระดานเทรดต่าง ๆ ในช่วงวันที่ 2 พฤศจิกายน และ 50 BTC ในวันที่ 28 ตุลาคม ในขณะที่ 750 BTC ถูกเคลื่อนย้ายในเดือนมิถุนายน

ที่มา: beincrypto