<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[รีวิวฉบับสมบูรณ์] Ink Finance แพลตฟอร์มจัดการ DAO แบบครอบจักรวาล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลายคนอาจสังเกตเห็นกันมาบ้างแล้วว่า ชุมชน DAO ได้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงในการกำกับดูแลบล็อกเชน ฉะนั้นปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากระแสความนิยมทั้งหลายได้ทำให้ DAO สามารถรุกล้ำพื้นที่ในอุตสาหกรรม Crypto ได้อย่างรวดเร็ว

แต่ถึงอย่างนั้น การโหวตลงคะแนนกำกับดูแล DAO ในประเด็นทั่วไปก็ยังคงเป็นส่วนที่ทับซ้อนกันมากที่สุดของโซลูชันทั้งหมดที่สร้างโดยผู้สร้าง DAO และอันที่จริงก็มีเพียงไม่กี่ข้อเสนอด้านการเงินที่ DAO สามารถดำเนินการบนเครือข่ายหรือ Cross-chain แม้ว่าข้อเสนอเหล่านั้นจะได้รับการโหวตให้เป็นประชามติแล้วก็ตาม

ในขณะเดียวกันการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับระเบียบข้อบังคับของ DAO ยังคงไม่ถูกกล่าวถึง ทำให้ DAO ทั่วไปจึงอาจไม่มีความปลอดภัยในการใช้งานอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะการใช้สำหรับสร้างช่องทางให้สินทรัพย์ DAO สอดคล้องกับสภาพคล่องของ DeFi และยิ่งไปกว่านั้น ไม่มีวิธีไหนเลยที่จะเชื่อมโยงความสนใจของผู้สร้าง DAO ในปัจจุบันกับ DAO ของลูกค้า ซึ่งเต็มไปด้วยโทเค็นที่มียูทิลิตี้อันหลากหลายและคาดเดาไม่ได้

สิ่งเหล่านี้เป็นเหตุผลสำคัญที่ใครหลาย ๆ คนอยากให้มีซอฟต์แวร์ปฏิบัติการ DAO ที่มีความสามารถมากพอจะแก้ปัญหาทั้งหมดอย่างเร่งด่วน และขณะเดียวกัน ทุกคนก็ต้องการให้มีการกำกับดูแลทางการเงินที่ดีขึ้นควบคู่กันไปด้วยใช่ไหม? แต่ความต้องการเหล่านี้จะไม่ได้เป็นเพียงความหวังในอนาคตอีกต่อไปแล้ว เพราะตอนนี้ Ink Finance ได้เข้ามาตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้สร้าง DAO ได้อย่างครอบคลุมแบบ All-in-1 เลยทีเดียว

ทำความรู้จัก Ink Finance

อย่างที่ได้เท้าความกันไปแล้วว่า DAO ในปัจจุบันยังห่างไกลจากความสามารถในการดำเนินการอย่างยืดหยุ่นในการสร้างสินทรัพย์และการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์อย่างมืออาชีพ ซึ่งนี่ก็คือที่มาของ Ink Finance!

Ink Finance ได้รับการก่อตั้งขึ้นในสิงคโปร์ โดย CEO อย่าง Tony Tang ผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงในสถาบันการเงินชั้นนำที่สำคัญหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น Solomon Brothers, Bear Stearns, Citigroup และ Deutsche Bank ทำให้เขาได้รับข้อมูลทฤษฎีเชิงลึก รวมถึงประสบการณ์กว่า 20 ปี ในด้านการจัดหาเงินทุนสนับสนุนสินทรัพย์และการจัดการสินทรัพย์ ทั้งยังมีประวัติอันโดดเด่นในอุตสาหกรรมการเงินทั่วโลก พร้อมด้วยเครือข่ายธุรกิจและการเงินอย่างกว้างขวางที่สามารถช่วยให้ DAO บน Ink Finance รับมือกับความท้าทายในทุกสถานการณ์ได้อย่างมั่นใจ

ในฐานะที่เป็นแพลตฟอร์มจัดการ DAO ที่ค่อนข้างใหม่ Ink Finance ตั้งเป้าว่าจะสามารถให้กำกับดูแลทางการเงินแบบ on-chain ในระดับมาตรฐานเดียวกับทองคำ โดยมีเป้าหมายที่เป็นรูปธรรมในด้านการอนุญาตให้ DAO ออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินตามสั่งที่ตรวจสอบได้และมีความชัดเจนบนเครือข่าย ซึ่งสามารถนำมาใช้เป็นเงินทุนสำหรับการเติบโตในขณะที่ปฏิบัติตามการพิจารณาของนักลงทุน DeFi รวมถึงการทำให้ DAO มีการจัดการที่ดี และสามารถเป็นผู้จัดการสินทรัพย์ของตนเองได้ผ่านการสร้างความสามารถทางการเงินและชื่อเสียงแบบ Cross-chain

Ink Finance เพิ่งปิดรอบการระดมทุน 2.5 ล้านดอลลาร์เพื่อระดมทุนตามเป้าหมาย และเขาก็ระดมทุนได้มากถึง 4 ล้านดอลลาร์ในการระดมทุน 2 รอบ ก่อนปิดรอบล่าสุด Ink Finance ได้รับการยกย่องจาก Alliance DAO ให้เป็นหนึ่งใน 3 โครงการที่มีผู้สนใจมากที่สุดอีกด้วย

นอกจาก Alliance DAO แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Republic Crypto, Avalanche Foundation, Polygon Foundation, Draper Dragon, GSR, LD Capital, Krypital Group และองค์กรอื่น ๆ อีกมากมายต่างเข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุนการเข้าสู่ตลาดและการขยายโครงการของ Ink Finance อย่างต่อเนื่อง และด้วยการสนับสนุนที่แข็งแกร่งเช่นนี้ ทีมงานของ Ink Finance จึงพยายามทำงานกันอย่างขยันขันแข็งเพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการบนบล็อกเชนที่หลากหลาย รวมถึงขยายการเข้าถึงอย่างจริงจังไปยังภาคส่วนที่เกี่ยวข้องให้มากที่สุด

ในที่สุด INK ก็สามารถเปิดตัว Ink Finance เวอร์ชันเบต้าที่ให้การวิเคราะห์แบบ On-chain และการจัดการความเสี่ยงอย่างสมบูรณ์แล้ว เพื่อเป็นเครื่องมือ DAO เวอร์ชันที่สองและ DAO SaaS ทางการเงินบนเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง โดยจะเปิดตัวพร้อมกันบนเครือข่าย Avalanche, Ethereum, BSC และ Solana

และที่สำคัญที่สุด INK ยังเป็นมากกว่าข้อเสนอขั้นพื้นฐานและบริการการชำระเงินเหมือนเครื่องมือ DAO ทั่วไป และถ้าหากใครสงสัยว่าทำไมแพลตฟอร์มจัดการ DAO ตัวนี้ถึงพิเศษกว่าแพลตฟอร์มจัดการ DAO ตัวอื่น ๆ แล้วล่ะก็ มาดูจุดเด่นของ Ink Finance ไปพร้อมกันด้านล่างนี้ได้เลย

4 จุดเด่นใน Ink Finance

โซลูชันทางการเงินภายใต้กรอบการทำงานเดียวกัน

Ink Finance มีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลาย เช่น การจัดหาเงินทุนสำหรับ NFT, การจัดหาสภาพคล่อง, การระดมทุน, กองทุน CeFi Crypto หรือ VC/Angel ที่เคลื่อนไหวบนเครือข่าย รวมถึงชุมชน DeFi ที่จัดหาสภาพคล่องสำหรับผลิตภัณฑ์ DAO และการเงินเพื่อการเทรด

คุณสมบัติเหล่านี้ช่วยให้ Ink Finance ให้บริการภาคส่วนที่เติบโตอย่างรวดเร็วของตลาด Web3 ได้ทันที เช่น Metaverse, GameFi, กองทุนรวม, การจัดการสินทรัพย์ Crypto และฟินเทคในโลกแห่งความเป็นจริง (เช่น e-commerce แบบข้ามพรมแดน) ซึ่งภาคส่วนเหล่านี้ได้ให้พื้นที่สองมิติที่เปิดกว้างเป็นอย่างมากเพื่อการขยายขนาดสำหรับ Ink Finance เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Web App สารพัดประโยชน์

Ink Finance มีเว็บแอปที่ช่วยให้สามารถสร้าง DAO รวมถึงช่วยในการจัดการสินทรัพย์ และ DeFi แบบ Cross-chain และทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่เพียงปลายนิ้วของผู้ใช้ ดังนั้นการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่กระจัดกระจาย รวมทั้งการผสานรวมเป็นโครงสร้างการจัดการเดียว ก็ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไปสำหรับแพลตฟอร์ม DAO

นอกจากนี้ ฟังก์ชันเว็บแอปยังดำเนินการโดยสัญญา Smart Contract ที่สามารถสร้างขึ้นได้อย่างอิสระสำหรับ DAO ซึ่งแต่ละฟังก์ชันยังสามารถปรับเปลี่ยนได้ไม่ซ้ำกันเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดด้านกฎระเบียบที่แตกต่างกันอีกด้วย

รับประกันความปลอดภัยในการสร้าง DAO

Ink Finance ให้การปกป้องอย่างครอบคลุมจากการโจมตีแบบ Sybil รวมถึงการโอนย้ายสินทรัพย์ของเหล่าปลาวาฬเจ้ามือยักษ์ใหญ่ เนื่องจากใช้การตรวจสอบ ID โดยแบ่งเป็นระดับต่าง ๆ และ INK ยังได้มีการพัฒนาการตรวจสอบบนโซเชียลมีเดียของตนเองด้วยเช่นกัน

ชุดตัวเลือกทั้งหมดของ INK จะพร้อมใช้งานสำหรับการใช้งานที่แตกต่างกันสำหรับ DAO Manager และสมาชิก DAO ซึ่งจะทำให้องค์กรที่กระจายอำนาจสามารถดำเนินการได้อย่างปลอดภัยในสภาพแวดล้อม Web3 ซึ่งผู้ใช้งานสามารถมั่นใจในมาตรการด้านความปลอดภัยทั้งหมดนี้ได้ว่า INK จะอำนวยความสะดวกแก่ DAO ภายในกรอบการกำกับดูแลที่สอดคล้องกัน

ขณะนี้ INK ได้ร่วมมือกับโปรโตคอลเทคโนโลยีล้ำสมัยหลายแห่งเพื่อพัฒนาด้านความปลอดภัยอย่างต่อเนื่องแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายการตรวจสอบ Crypto ทางชีวภาพแห่งแรกอย่าง Humanode รวมไปถึงแพลตฟอร์มการตรวจสอบตัวตนทางกฎหมายที่ครอบคลุมกว่า 140 ประเทศอย่าง Astra Protocol

“QUILL” โมเดลเศรษฐกิจที่เป็นสุดยอดนวัตกรรม

องค์ประกอบสำคัญประการแรกของโมเดลทางเศรษฐกิจของ INK ที่มีไว้สำหรับ DAO ใด ๆ คือ การเปลี่ยน meta token ให้เป็นทุนการกำกับดูแลที่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นในกลไกดังกล่าว สัญญาการ Staking ที่ปรับแต่งได้สูงของ DAO จะช่วยสร้างแนวป้องกันแรกจากการโจมตีของ Sybil อีกทั้งยังสามารถออกตรา merit-based เพื่อป้องกันการโจมตีของเจ้ามือได้ด้วยการทำให้อำนาจระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทางการเงินกับผู้สนับสนุนชุมชนมีความสมดุลซึ่งกันและกัน

องค์ประกอบที่สองของโมเดลทางเศรษฐกิจของ INK อยู่ที่แกนหลักของโทเค็น เพราะ Ink Finance จะมอบรางวัลแก่ผู้ถือโทเค็นแบบดั้งเดิม เพื่อให้ผู้ใช้ DAO สามารถปลดล็อกการกำกับดูแลรวมถึงคุณสมบัติทางการเงินทั้งหมดที่สร้างขึ้นสำหรับ DAO

ผู้ดูแลระบบจะได้รับโทเค็นดั้งเดิมของ INK แบบเบ็ดเสร็จที่ชื่อว่า “QUILL” ซึ่งนี่เป็นรูปแบบการกำหนดราคาที่แตกต่างจากซอฟต์แวร์ Web2 SaaS อย่างเห็นได้ชัด เพราะ QUILL เป็นทรัพยากรเงินทุนที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ ดังนั้น DAO ทุกแห่งสามารถมั่นใจได้ว่าจะสามารถกู้คืนทุนที่ลงทุนไปใน QUILL คืนได้ ถ้าหากธุรกิจเกิดล้มเหลว

โทเค็น QUILL ยังได้รับสิทธิ์ในการกำกับดูแลของโปรโตคอล Ink Finance และยังได้รับรางวัลด้านการเป็นรูปแบบเศรษฐกิจที่สร้างประโยชน์ร่วมกัน เพราะผู้ถือ QUILL และ DAO ของผู้ใช้จะเติบโตไปด้วยกัน

สมมติว่า DAO จำเป็นต้องหาวิธีใช้เงินทุนล่วงหน้าเพื่อซื้อและ stake โทเค็น QUILL กลไกทางเศรษฐกิจของ INK จะอนุญาตให้มีการสนับสนุนระดับโปรโตคอล และการสนับสนุนที่เริ่มต้นโดยผู้ถือ QUILL แบบรายบุคคล ซึ่งกลไกการสนับสนุนนี้จะช่วยให้ผู้ถือ QUILL ทั้งหมดหรือผู้ถือรายบุคคลสามารถแบ่งปันการเติบโตและมูลค่าที่สร้างโดย DAO ของผู้ใช้ได้

ใครเป็นผู้ใช้งานของ Ink Finance ได้บ้าง?

  • ธุรกิจ NFT เช่น Metaverse, GameFi
  • กองทุน Crypto แบบ CeFi และ DeFi เช่น ผู้จัดการสินทรัพย์ Crypto
  • ผู้เกี่ยวข้องกับการจัดหาและการระดมทุน เช่น Angel, VC
  • ผู้ลงทุนในผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับ NFT เช่น นักลงทุน DeFi
  • Green Finance และ Trade Finance เช่น Real – world Fintech
  • ผู้บริการสภาพคล่องให้กับผลิตภัณฑ์ DAO

แนะนำฟังก์ชันการใช้งานเบื้องต้นของ Ink Finance

สำหรับใครที่สนใจ Ink Finance สามารถเริ่มต้นทดลองใช้งานเวอร์ชันเบต้าได้แล้วที่ beta.app.inkfinance.xyz โดยในวันนี้ทางสยามบล็อกเชนจะขอมาแนะนำขั้นตอนการใช้งานระบบอย่างคร่าว ๆ ให้ตามนี้เลย

การติดตั้งปลั๊กอินใน DAO ที่มีอยู่แล้ว

1. ในหน้าลงชื่อเข้าใช้ของ Ink Finance ให้เข้าใช้งานระบบในฐานะ DAO Manager จากนั้นคลิกเข้าไปที่ DAO ที่เราดูแล

ปุ่มที่อยู่ในวงกลมสีเหลืองในภาพข้างล่างนี้ คือ ปุ่มแสดงคณะกรรมการทั้งหมดของ DAO รวมไปถึงผู้จัดการฝ่ายต่าง ๆ ตลอดจนหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย โดยผู้ใช้สามารถดูรายละเอียดและหน้าที่ของทุกคนได้ด้วยปุ่มทางลัดนี้เพียงปุ่มเดียว

2. สำหรับการจัดการการเงินภายในของ DAO สามารถทำได้ผ่านปุ่ม Treasury Management ตามภาพด้านล่าง โดยจะแสดงลำดับความสำคัญของผู้สร้าง DAO หลังจากที่ DAO ถูกสร้างขึ้นบน INK ซึ่งปุ่มนี้จะใช้สำหรับตั้งค่าการควบคุมการดำเนินงานทางการเงินของ DAO

ในการตั้งค่านั้นมักจะเป็นข้อเสนอแบบ On-chain แรกที่ผู้สร้าง DAO สามารถกำหนดตั้งค่าได้อย่างอิสระ ทั้ง DAO List View และ Exploring View โดยมีปุ่มทางลัดในการทำข้อเสนอ ได้แก่ ปุ่มเสนอ ปุ่มการจัดการคลัง และปุ่มการตั้งค่า Treasury

3. สำหรับการตั้งค่า Treasury สามารถทำตามขั้นตอนได้ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1: ตั้งชื่อและคำอธิบายข้อเสนอ

ขั้นตอนที่ 2:

มอบหมายหน้าที่ให้กับกระเป๋าเงินที่ตรวจสอบแล้วและตำแหน่ง ซึ่งตำแหน่งต่าง ๆ จะมีหน้าที่ดังนี้

Operator – ผู้ดำเนินการโอนสินทรัพย์

Multi-Signers – ผู้ลงนามลงนามในการโอนสินทรัพย์หรือการชำระเงิน

Income Auditors – ผู้ตรวจสอบรายได้

หลังจากนั้นจะเป็นส่วนของการกำหนดขอบเขตการจัดหาเงินทุนภายนอกของ DAO โดยเราสามารถกำหนดได้ว่าจะอนุญาตให้กู้ยืมโดยมีสินทรัพย์ธนารักษ์เป็นหลักประกันหรือไม่ จะอนุญาตให้ยืมโดยเครดิตของ DAO หรือไม่ หรือจะอนุญาตให้คลังของ DAO ทำการลงทุนได้หรือเปล่า

เมื่อกรอกข้อมูลเสร็จเรียบร้อย ให้กดปุ่ม Confirm ด้านล่างขวา ก็จะเป็นอันเสร็จสิ้น โดยเราสามารถกลับมาตรวจสอบข้อเสนอและข้อมูลสิทธิ์ต่าง ๆ ใน DAO ย้อนหลังได้

การตรวจสอบการดำเนินการคลังของ DAO ที่มีอยู่

1. สำหรับปุ่ม Payroll setup จะมีเพียง Operator ที่ได้รับมอบหมายเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงส่วนนี้ได้ โดยส่วนนี้เป็นส่วนกำหนดตารางการจ่ายเงินเดือนที่ต้องทำเป็นประจำ และจำเป็นต้องมีลายเซ็นหลายลายเซ็นเพื่อให้กำหนดการเหล่านี้มีผลหลังจากกำหนดตั้งค่าแล้ว

2. สำหรับปุ่ม One-time Payment สามารถดำเนินการได้โดย Operator ที่ได้รับมอบหมายเท่านั้นเช่นกัน โดยปุ่มนี้มีไว้ใช้เพื่อการตั้งค่ากำหนดการชำระเงินแบบครั้งเดียวสำหรับวัตถุประสงค์แบบเฉพาะเจาะจง และต้องมีลายเซ็นหลายลายเซ็นเพื่อให้กำหนดการเหล่านี้มีผล หลังจากการตั้งค่าเช่นเดียวกับปุ่ม Payroll setup

ทั้งนี้ Operator สามารถตั้งค่ากำหนดการชำระเงินแบบครั้งเดียว (หรือโอน) ได้ด้วยตนเอง โดยหมวดหมู่ที่กำหนดไว้ล่วงหน้าของการชำระเงินแบบครั้งเดียวบางหมวดจะแสดงเป็นค่าเริ่มต้น แต่ผู้ใช้ก็สามารถแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงได้อย่างอิสระ

Operator ยังสามารถดำเนินการผ่านการอัปโหลดไฟล์ CSV ที่เตรียมไว้ล่วงหน้าได้อีกด้วย โดยไฟล์ต้องระบุหมวดหมู่ของกลุ่มต่าง ๆ ที่อยู่กระเป๋าเงินของผู้รับเงิน ปริมาณ และสกุลเงินของการชำระเงินแต่ละครั้ง และเมื่ออัปโหลดสำเร็จแล้ว กำหนดการจะได้รับการประมวลผลเหมือนกับกำหนดการที่ป้อนด้วยตนเองทุกประการ

3. สำหรับปุ่ม Sign Payment นั้น สามารถใช้งานได้เฉพาะ Treasury Signer ที่ได้รับมอบหมายเท่านั้น โดยเป็นปุ่มสำหรับกระบวนการลงนามหลายฉบับ ซึ่งผู้ลงนามที่ได้รับมอบหมายทั้งหมดต้องลงชื่อออกเพื่อให้กำหนดการชำระเงินมีผลบังคับใช้

เพียงเท่านี้สมาชิกใน DAO ก็สามารถรับเงินได้แล้ว โดยสามารถรับเงินเดือนเป็นงวดหรือรับเงินแบบครั้งเดียวผ่านทางลัด Collect Pay

การตั้งค่ากองทุนของ DAO

เข้าไปที่ Investment จากนั้นกดปุ่ม Setup Fund

โดยในส่วนนี้จะเป็นส่วนสำหรับสร้างและตั้งค่ารายละเอียดต่าง ๆ สำหรับกองทุนของ DAO ตั้งแต่รายละเอียดเบื้องต้น ลักษณะโดเมน ประเภทการลงทุน จำนวนผู้ลงทุน เปอร์เซ็นต์ NAV อัตราผลตอบแทน เป็นต้น รวมทั้งเรายังสามารถกำหนดได้ด้วยว่าต้องการ Biometric Identity หรือ Legal Identity ของผู้เข้าร่วมด้วยหรือไม่

การยืนข้อเสนอและการโหวตลงคะแนนใน DAO แบบ Off-chain

1. สำหรับฟังก์ชันข้อเสนอนอกระบบ หรือ Off-chain Proposals มีไว้สำหรับเรื่องที่สามารถดำเนินการได้นอกเครือข่ายเท่านั้น โดยโครงสร้าง INK และบันทึกข้อเสนอเหล่านี้เป็นชุดของบทความ โดยแต่ละรายการมีประเภทข้อมูลป้อนเข้าที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงวัตถุประสงค์ของบทความที่ผู้ใช้กำหนดได้อย่างแม่นยำ

หากข้อเสนอแบบ Off-chain และแบบกำหนดเองดังกล่าวผ่านการโหวตลงคะแนนแล้ว INK จะอนุญาตให้ DAO Manager รายงานสถานะของการดำเนินการแบบ Off-chain ซึ่งผู้ใช้ทุกคนจะสามารถดูและตรวจสอบได้ โดยการสร้างข้อเสนอแบบ Off-chain มีขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1: เลือกหมวดหมู่ข้อเสนอแบบ Off-chain

ขั้นตอนที่ 2: กรอกชื่อและคำอธิบาย เวลาหมดอายุ และ voting metric ของข้อเสนอ

ขั้นตอนที่ 3: เพิ่มบทความลงในข้อเสนอได้เท่าที่เราต้องการ

สำหรับ Article ID จะมีค่าที่ระบบสร้างขึ้นให้อยู่แล้ว แต่ผู้ใช้ก็สามารถเขียนทับได้ ซึ่ง INK จะรองรับรูปแบบบทความอย่างที่ใช้กันโดยทั่วไป เช่น ข้อความ, ตัวเลข, ใช่/ไม่ใช่, ตัวเลือกรูปแบบข้อความ, ตัวเลือกรูปแบบหมายเลข เป็นต้น โดยในส่วน Input Description จะใช้สำหรับใส่คำอธิบายแบบย่อ ๆ ของแต่ละบทความ

เมื่อข้อเสนอแบบ Off-chain หมดอายุ Proposing Manager จะต้องนับคะแนนโหวต (Tally votes) แต่จะไม่มีการดำเนินการแบบ On-chain หากข้อเสนอได้รับการลงมติแล้ว แต่ Proposing Manager สามารถกลับมาดูข้อเสนอนี้อีกครั้งได้ด้วยปุ่ม All Proposals / Resolution และสามารถส่งรายงานของข้อเสนอแบบ Off-chain พร้อมด้วยรายละเอียดระดับใดก็ได้ตามต้องการ และเมื่อรายงานดังกล่าวถูกยื่นแบบ On-chain ทุกคนก็สามารถเห็นได้เนื่องจากจะถูกแนบไปกับการลงมติของสินทรัพย์

2. สำหรับฟังก์ชัน Open for Vote นั้นมีไว้เพื่อให้สมาชิก DAO โหวตลงคะแนนในข้อเสนอ หรือสำหรับสมาชิกเสนอให้ DAO Manager นับคะแนน (Tally votes) ในข้อเสนอที่หมดอายุ

สมาชิกของ DAO ที่ stake โทเค็นของ DAO สามารถโหวตข้อเสนอที่ยังไม่หมดอายุได้ โดยให้วางโทเค็นที่ stake บางส่วน ซึ่งโทเค็นที่เราวางจะถูกนำไปคำนวณเป็นจำนวนโหวตที่มีผล ทั้งนี้ DAO บางแห่งอาจต้องการให้ผู้มีสิทธิ์โหวตถือตราที่ออกโดย DAO นั้น ๆ เพื่อแสดงว่าเป็นคนที่มีสิทธิ์โหวต

ในขณะเดียวกันกระเป๋าเงินแต่ละใบของผู้ใช้งานก็สามารถโหวตลงคะแนนในทิศทางเดียวกัน คือ “ใช่” หรือ “ไม่” ซ้ำ ๆ ได้ (“Yea” หรือ “Nay”) แต่ไม่อนุญาตให้โหวตในทิศทางตรงกันข้ามจากกระเป๋าเดียวกัน

เมื่อผลโหวตออกมาว่า “Yea” (UP vote) ผู้มีสิทธิ์โหวตจะอนุมัติบทความทั้งหมดของข้อเสนอที่ได้รับการโหวต แต่เมื่อผลโหวตเป็น “Nay” (DOWN vote) INK จะขยายข้อเสนอเป็นรายละเอียดและอนุญาตให้ผู้ลงคะแนนระบุบทความที่ตนเองไม่อนุมัติ และในกรณีที่บทความเป็นตัวเลข DAO บางแห่งจะต้องมีเหตุผลสำหรับการไม่อนุมัติด้วย

ฟังก์ชันโหวตนี้จะต้องโหวตลงคะแนนเสียงทั้งหมดก่อนที่ข้อเสนอจะหมดอายุ โดยผู้เสนอสามารถกำหนดเวลาปิดโหวตได้ และเมื่อข้อเสนอที่เปิดอยู่หมดอายุ ผู้เสนอจะต้องนับคะแนน (Tally votes) ซึ่งสามารถย้อนดูผลโหวตได้ที่ All Proposals / Resolutions

สรุปทุกความพิเศษของ Ink Finance แพลตฟอร์มจัดการ DAO แบบ All-in-1

Ink Finance ทำให้ DAO Manager สามารถวิเคราะห์ความคิดเห็นของชุมชนได้อย่างครอบคลุม พร้อมด้วยเครื่องมือสำหรับการควบคุมทางการเงินและสามารถควบคุมความเสี่ยงที่ดำเนินการบนเครือข่ายได้ ทั้งยังสามารถสร้างข้อมูลที่โปร่งใส และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อปกป้องนักลงทุน DeFi จากการฉ้อโกงและการละเมิดได้ด้วยเช่นกัน

Ink Finance เป็นโปรโตคอลการกำกับดูแลทางการเงินแบบ Multichain สำหรับ DAO ซึ่งเป็น SaaS ทางการเงินแบบ middle-and-back ของสำนักงานระดับกลางและ Web3 มีเครื่องมือด้านการกำกับดูแลและการเงินที่ยืดหยุ่น ครอบคลุม และปลอดภัย ทำให้ DAO สามารถสร้างความน่าเชื่อถือทางเครดิตในบล็อกเชนต่าง ๆ และเพิ่มขีดความสามารถในการเติบโตด้วยสภาพคล่องของ DeFi

Ink Finance สามารถช่วยให้นักลงทุน DeF เข้าถึงข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับ DAO เพื่อช่วยให้นักลงทุนสามารถตัดสินใจลงทุนได้อย่างรอบคอบ ขณะเดียวกัน Ink Finance ยังมีฟังก์ชันที่ทำให้ DAO Manager สามารถวิเคราะห์ความคิดเห็นของชุมชนได้อย่างครอบคลุม พร้อมด้วยเครื่องมือสำหรับการควบคุมทางการเงินและสามารถควบคุมความเสี่ยงที่ดำเนินการบนเครือข่ายได้ ทั้งยังสามารถสร้างข้อมูลที่โปร่งใส และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อปกป้องนักลงทุน DeFi จากการฉ้อโกงและการละเมิดได้ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้เขายังมีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลาย เพื่ออำนวยความสะดวกด้านสภาพคล่องสำหรับผลิตภัณฑ์ DAO ทั้งยังมีเว็บแอปที่ช่วยให้สามารถสร้าง DAO รวมถึงช่วยในการจัดการสินทรัพย์ และ DeFi แบบ Cross-chain

อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่พิเศษสุด ๆ ของ Ink Finance คงหนีไม่พ้นโทเค็น “QUILL” ที่สมาชิก DAO สามารถนำไปใช้ในการโหวตข้อเสนอของ DAO ได้ อีกทั้งยังเป็นทรัพยากรที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกด้วย ดังนั้น DAO ทุกแห่งสามารถมั่นใจได้ว่าจะสามารถกู้คืนเงินที่ลงทุนไปใน QUILL ได้ ถ้าหากธุรกิจล้มเหลว

ข้อดีของ Ink Finance

  • Ink Finance เป็นแพลตฟอร์มจัดการ DAO ที่มีความสามารถมากเพียงพอสำหรับการจัดการ DAO ได้แบบครบวงจร ทั้งยังสามารถอำนวยความสะดวกให้กับผู้จัดการ DAO ไปจนถึงสมาชิกได้เป็นอย่างดี
  • Ink Finance มีเครื่องมือด้านการกำกับดูแลที่ครอบคลุม และมีความปลอดภัยสูง ดังนั้นนักลงทุน DeFi จึงสามารถมั่นใจได้ว่าเขาสามารถปกป้องเราจากการฉ้อโกงและการละเมิดได้อย่างแน่นอน

ข้อเสียของ Ink Finance

  • สำหรับคนที่ไม่เคยเป็นผู้จัดการ DAO มาก่อน อาจรู้สึกว่าอินเตอร์เฟสของ Ink Finance มีรายละเอียดที่ค่อนข้างเยอะ และอาจต้องการให้แพลตฟอร์ม INK มีอินเตอร์เฟสที่มือใหม่ด้านการจัดการ DAO สามารถใช้งานได้อย่างสะดวก นอกจากนี้ แพลตฟอร์ม Ink Finance ยังรองรับเฉพาะภาษาอังกฤษเท่านั้น ถ้าหากรองรับภาษาอื่น ๆ เพิ่มเติมก็อาจทำให้ INK สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้มากขึ้น

สำหรับใครที่สนใจแพลตฟอร์มจัดการ DAO อย่าง Ink Finance ก็สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้จากช่องทางต่าง ๆ ด้านล่างนี้


บทความนี้เป็นเพียงการรีวิวแพลตฟอร์มเท่านั้น ทางสยามบล็อกเชนไม่ได้มีวัตถุประสงค์ในการสนับสนุนให้เกิดการลงทุน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ท่านยอมรับได้

คริปโทเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้