<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวไนจีเรียปฏิเสธไม่ใช้ CBDC ของประเทศ เพื่อสนับสนุน Crypto แบบกระจายอำนาจ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) กลายเป็นหัวข้อสนทนาที่ได้รับความนิยมในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากการล่มสลายของตลาด Crypto กระตุ้นให้หน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกคำนึงถึงอันตรายของการลงทุนใน Crypto และผลักดันให้มีการสร้างสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล

ไนจีเรียเคยเป็นข่าวดังในประเด็นนี้เมื่อปี 2021 เนื่องจากเป็นหนึ่งในประเทศแรก ๆ ที่เปิดตัว CBDC ที่ชื่อว่าเหรียญ eNaira และหนึ่งปีหลังจากการเปิดตัวเหรียญดังกล่าว Bloomberg เปิดเผยว่า ในขณะนี้การนำ eNaira มาใช้นั้นยังไม่ได้เป็นไปตามที่รัฐบาลวางแผนไว้ เนื่องจากมีเพียง 0.5% ของพลเมืองไนจีเรีย 217 ล้านคนเท่านั้นที่สนใจใช้ CBDC ที่ออกโดยธนาคารกลาง

ประชากรของไนจีเรียถือเป็นประเทศที่มีความชำนาญด้าน Crypto มากที่สุดในทวีปแอฟริกา โดยได้รับการจัดอันดับให้เป็นประเทศชั้นนำด้านการยอมรับ Crypto ในแอฟริกา และอยู่ในอันดับที่ 11 ของโลกอีกด้วย โดยมีการรายงานว่าประชากร 35% ของไนจีเรียที่มีอายุระหว่าง 18 – 60 ปี เป็นเจ้าของหรือซื้อขาย Crypto ในปี 2022

Bloomberg ระบุว่า อุปสรรคสำคัญประการหนึ่งในการยอมรับ CBDC ของชาวไนจีเรียนั้น อาจเนื่องมาจากการที่รัฐบาลขาดความชัดเจน โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2021 รัฐบาลไนจีเรียเคยห้ามสั่งห้ามไม่ให้ธนาคารเปิดให้บริการแลกเปลี่ยน Crypto ดังนั้นจึงทำให้ประชาชนไม่มั่นใจว่า eNaira จะถูกต้องตามกระบวนกฎหมายหรือไม่

“ทำไมถึงมาขอให้เราสะสม eNaira ล่ะ” Hamed Lawan วัย 23 ปี กล่าว “รัฐบาลเคยบอกว่า Crypto เป็นสิ่งไม่ดีไม่ใช่หรอ”

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลและธนาคารกลางยังคงพยายามให้ความรู้แก่ชาวไนจีเรียเกี่ยวกับ CBDC และพยายามอธิบายว่ามันแตกต่างจาก Crypto ที่พวกเขาคุ้นเคยเช่น Bitcoin และ Ethereum อย่างไร

ธนาคารกลางจากทั่วโลกกำลังติดตามความคืบหน้าของ eNaira อย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีการเปิดเผยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิธีการที่จะทำให้ประชาชนตอบรับข้อเสนอ และขั้นตอนที่จะสามารถรับรองการยอมรับและความสำเร็จได้ ทั้งนี้ทางสื่อ Atlantic Council ได้มีการเปิดเผยด้วยว่าเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2022 ประเทศอื่น ๆ กว่า 105 ประเทศ หรือมากกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ของ GDP โลก กำลังให้ความสนใจ CBDC ของไนจีเรีย

“โครงการของไนจีเรียมีส่วนความสำคัญอย่างมากต่อโลก” Josh Lipsky ผู้อำนวยการอาวุโสของศูนย์ GeoEconomics จากสภาแอตแลนติกกล่าว “สิ่งสำคัญที่สุดของผมในไนจีเรีย คือ โลกกำลังให้ความสนใจอย่างใกล้ชิดกับสิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่”

จนถึงตอนนี้สถานการณ์เกี่ยวกับ CBDC ของไนจีเรียก็ยังคงดูไม่สดใสนัก เนื่องจากประชากรโดยเฉลี่ยดูเหมือนไม่สนใจ Crypto ที่รัฐบาลควบคุมแบบเบ็ดเสร็จ ในเมื่อมีตัวเลือกเหรียญ Crypto อื่น ๆ ที่มีอยู่อย่างแพร่หลาย และการขาดความสนใจนั้นก็เด่นชัดมากขึ้นความรู้เกี่ยวกับ Crypto และเทคโนโลยีบล็อกเชนแพร่หลายอย่างกว้างขวางมากขึ้นในกลุ่มประชากร

การต่อสู้ของธนาคารกลางเพื่อรักษามูลค่าของ eNaira ก็มีส่วนสร้างความลังเลใจของชาวไนจีเรียเช่นกัน เนื่องจากมูลค่าของ eNaira ถูกปรับลงถึง 6 ครั้งตั้งแต่ปี 2015 อีกทั้งนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ยังคาดว่า eNaira จะสูญเสียมูลค่าอีก 20% ในปีหน้าเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น

อัตราเงินเฟ้อดังกล่าวจะนำไปสู่การขาดแคลนเงินดอลลาร์ในประเทศไนจีเรียอีกเช่นกัน และเป็นสิ่งที่จะกระตุ้นให้ธนาคารกลางปันส่วนการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศในตลาดอย่างเป็นทางการ รวมทั้งเป็นสิ่งที่ผลักดันให้ประชากรเข้าสู่ตลาด Crypto อีกด้วย

Adesoji Solanke ผู้อำนวยการของ Renaissance Capital ในเมือง Lagos กล่าวว่า “ไม่มีการกล่าวถึงกรณีการใช้งานพื้นฐานใด ๆ ของ eNaira เหล่านี้ ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่อัตราการนำไปใช้จะต่ำจนถึงตอนนี้”

เนื่องจากการตอบสนองต่อการยอมรับ eNaira นั้นมีความล้าหลัง ธนาคารกลางไนจีเรียจึงได้เริ่มภารกิจในการส่งเสริมการเข้าถึงของ eNaira โดยเสนอสิ่งจูงใจสำหรับการใช้งาน เช่น ส่วนลด 5% สำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารของรถสามล้อตามถนนในเมือง

ที่มา: kitco