<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. เผย จำนวนบัญชีนักเทรดคริปโตในไทยลดลงต่อเนื่อง ! ท่ามกลางช่วงตลาดหมี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลจาก “SEC Open Data Services” เผยรายงานสถิติภาพรวมจำนวนบัญชีเทรด Crypto ที่มีการเคลื่อนไหวแบบจำแนกตามประเภทนักลงทุน ณ ช่วงเดือนกันยายนปี 20ุ21 จนถึงเดือนสิงหาคมของปีนี้ พบว่าในช่วงต้นปี 2022 จำนวนบัญชีที่มีการเทรดมีจุดสูงสุดอยู่ที่ 692,000 บัญชี แต่หลังผ่านช่วงตลาดหมีมาจนถึงเดือนสิงหาคม กลับมีจำนวนเหลือเพียง 253,000 บัญชีเท่านั้น


จากกราฟจะเห็นว่าจำนวนบัญชีนักเทรดโดยรวมของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลในไทยที่มีการเคลื่อนไหว ได้เริ่มลดต่ำลงมาตั้งแต่ช่วงต้นปี แม้จะดีดกลับขึ้นมาอีกครั้ง แต่ก็ยังคงลดต่ำลงอย่างต่อเนื่องติดกันนับจากเดือนพฤษภาคม โดยจำนวนบัญชีที่มีการเทรดในเดือนพ.ค. กว่า 574,000 บัญชี ได้ลดลงจนเหลือเพียง 253,000 บัญชีในเดือนส.ค. ซึ่งถือเป็นจำนวนที่ลดลงกว่า 44.08%

นอกจากภาพรวมจำนวนบัญชีเทรด Crypto ที่ลดลงไปมากแล้ว ข้อมูลจาก SEC Open Data Services ยังแสดงให้เห็นว่ามูลค่าการซื้อขายและมูลค่าการซื้อสุทธิของสินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงมูลค่าซื้อขายสะสมของสินทรัพย์ดิจิทัล ได้มีการลดลงในลักษณะเดียวกัน


ทั้งนี้คาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวมีความสอดคล้องกับการที่ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลทั่วโลกเข้าสู่สภาวะตกต่ำนับแต่เดือนพฤษภาคมของปีนี้ รวมทั้งการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยของ Fed ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกระทบด้วยเช่นกัน

ที่มา: secopendata.sec