<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนมือใหม่ควร DCA เหรียญ Crypto หรือไม่ ผู้เชี่ยวชาญมีคำตอบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงปลายปี 2021 นักลงทุนสกุลเงินดิจิทัลได้พุ่งสูงขึ้นเนื่องจากราคา Bitcoin ได้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์จากความสนใจอันล้นหลามทั้งนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบัน

หลังจากที่มูลค่าตลาดรวมของ crypto ได้พุ่งขึ้นเป็น 3 ล้านล้านดอลลาร์ก็ได้ลดลงเหลือเพียง 1 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2022 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจระดับมหภาคกำลังถดถอยและอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นหลายทศวรรษ

ด้วยอัตราเงินเฟ้อทำให้เงินในกระเป๋าของนักลงทุนและประชาชนทั่วไปด้อยค่าลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งนักวิเคราะห์หลายคนคาดว่า crypto จะกลายมาเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ช่วยป้องกันเงินเฟ้อได้ดีที่สุด

ทั้งนี้นักยุทธศาสตร์หลายคนจึงแนะนำให้นักลงทุนปรับกลยุทธ์การซื้อขายของตนให้เข้ากับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจในปัจจุบันโดยเริ่มต้นจากการทำ Dollar-cost averaging (DCA) ซึ่งเป็นแนวทางยอดนิยมสำหรับนักลงทุนในหุ้นเนื่องจากไม่ต้องใช้เครื่องมือที่ซับซ้อนและเป็นเพียงพาเพิ่มทุนเพื่อการลงทุนเท่านั้น

Dollar Cost Averaging (DCA) คืออะไร?

DCA หมายถึงกลยุทธ์การซื้อขายที่เกี่ยวข้องกับการซื้อและขายสินทรัพย์จำนวนเท่ากันในช่วงเวลาปกติ โดยวิธีการซื้อขายนี้ไม่สนใจการเปลี่ยนแปลงของราคาในระยะสั้น ทำให้นักลงทุนสามารถลดต้นทุนเฉลี่ยต่อหุ้นและป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวนของตลาดสูง ซึ่งเห็นผลได้ดีในตลาดคริปโต

DCA แตกต่างจากการลงทุนแบบเหมาจ่ายซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่แยกจากกันซื้อหรือขายสินทรัพย์ผ่านธุรกรรมเดียว ทั้งนี้การลงทุนแบบเหมาจ่ายต้องการให้นักลงทุนติดตามตลาดอย่างต่อเนื่องและซื้อสินทรัพย์ที่ราคาต่ำหรือขายที่ราคาสูง แต่ DCA ไม่ได้เน้นที่จังหวะเวลาของตลาดมากนัก แต่พยายามลดต้นทุนการลงทุนในระยะยาวแทน

อย่างไรก็ตาม DCA ในสกุลเงินดิจิทัลนั้นมีความหมายแตกต่างกันเล็กน้อยเนื่องจากพวกเขาจำเป็นจะต้องลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลแบบดั้งเดิมหรือ Bitcoin แทนการ DCA ในสินทรัพย์ดิจิทัลเกิดใหม่

ประโยชน์ของการเฉลี่ยต้นทุนดอลลาร์

เหนือสิ่งอื่นใด DCA สามารถให้ความอุ่นใจแก่นักลงทุนที่ไม่มีเวลาให้กับตลาดได้เนื่องจากเป้าหมายของพวกเขาคือสะสม crypto ให้มากขึ้น โดยเฉพาะ Bitcoin ซึ่งหากหากซื้อมันอย่างเป็นระบบ โดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับราคาที่ผันผวนก็จะทำให้นักลงทุนสาย DCA สามารถซื้อ Bitcoin ได้มากขึ้นด้วยจำนวนเงินเท่ากัน

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่านักลงทุนจำนวนมากได้ซื้อ Bitcoin ใกล้จุดสูงสุดในปี 2021 โดยซื้อที่ระดับราคา 20,000 ดอลลาร์ก่อนที่จะเทขายทั้งหมดในระดับราคา 30,000 ดอลลาร์ซึ่ง ณ ตอนนั้น BTC สามารถทำราคาสูงสุดที่ 69,000 ดอลลาร์

ทั้งนี้กลยุทธ์ DCA อาจเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับนักลงทุน crypto ที่ขาดประสบการณ์และความรู้ในการระบุช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการซื้อ นอกจากนี้ยังเป็นวิธีที่ได้รับการพิสูจน์แล้วสำหรับนักลงทุนระยะยาวที่ไม่ต้องการตรวจสอบราคาทุก ๆ สองสามชั่วโมง

ตอนนี้เป็นเวลาที่ดีสำหรับ DCA หรือไม่

คำตอบสำหรับคำถามนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสถานะของตลาดเท่านั้น แต่ยังขึ้นอยู่กับประสบการณ์การซื้อขายของนักลงทุนรายใดรายหนึ่งและเป้าหมายระยะยาวอีกด้วย

DCA มีแนวโน้มที่จะดึงดูดนักลงทุนรุ่นใหม่ที่รู้ว่าการถือครอง crypto ของพวกเขาจะเพิ่มขึ้นใน 10 หรือ 20 ปีหากพวกเขายอมรับวิธีการลงทุนนี้ การชะลอตัวของ crypto อย่างต่อเนื่องในระยะสั้นก็ไม่เป็นปัญหาเนื่องจากคุณกำลังเดิมพันกับโอกาสระยะยาวของ crypto ในทางกลับกันการลงทุนใน crypto ผ่าน DCA สำหรับนักลงทุนสูงอายุที่ใกล้เกษียณอายุอาจไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุด

แม้ว่า DCA จะน่าสนใจแต่นักลงทุนก็ควรที่จะศึกษาให้ดีก่อนเริ่มการลงทุนอีกทั้งยังต้องศึกษาแนวทางการลงทุนให้เหมาะกับตัวเองมากที่สุด 

อย่างไรก็ตามนักลงทุนบางคนเชื่อว่า Bitcoin ยังคงเป็นสกุลเงินดิจิทัลเพียงสกุลเดียวที่ใช้งานได้สำหรับกลยุทธ์ DCA นี่เป็นเพราะพวกเขาเชื่อว่า Bitcoin น่าจะเป็นสินทรัพย์ดิจิทับเพียงเหรียญเดียวที่จะมีอายุยืนยาว