<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฤดูกาลล่า Airdrop ได้เริ่มขึ้นแล้ว : เผย 6 วิธีในการลุ้น Airdrop บนเชนน้องใหม่ Aptos

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ Aptos เปิดตัว Mainnet และประกาศแจก Airdrop ครั้งใหญ่เมื่อเดือนที่แล้ว ต่อมาได้มี dApp ใหม่หลายตัวที่ทะยอยเปิดตัวบนบล็อกเชน และหลายตัวนั้นก็ได้บอกใบ้ถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับ Airdrop เป็นของตัวเอง

Aptos เป็นบล็อกเชน Layer-1 แบบ Proof-of-Stake ที่รวมการประมวลผลธุรกรรมแบบ parallel transaction ควบคู่ไปกับภาษา smart contract ตัวใหม่ที่เรียกว่า Move เพื่อให้ได้ปริมาณธุรกรรมที่สูงมาก มันถูกสร้างโดย Aptos Labs ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพบล็อกเชนที่มีอดีตพนักงาน Meta สองคนคือ Mo Shaikh และ Avery Ching โดยเปิดตัวบน Mainnet เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม พร้อมโทเค็นเหรียญ Airdrop ฟรี จำนวน 150 APT (มูลค่าประมาณ 1,237 ดอลลาร์ในขณะนั้น)

มีโปรเจกต์ใหม่หลายร้อยโครงการที่เปิดตัวหรือประกาศเปิดตัวบน Aptos โดยที่หลายๆ โครงการอาจบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการ Airdrops และในขณะที่ Airdrops ส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่นักล่า Airdrop จำนวนมากได้เริ่มทดสอบใช้แอปพลิเคชันด้วยความคาดหวังจะได้รับเหรียญฟรีกันแล้ว

ในอุตสาหกรรม Crypto การเปิดตัวเครือข่ายใหม่มักจะตามมาด้วยฤดูกาลล่า Airdrop ซึ่งเป็นช่วงเวลาสำหรับโปรเจกต์ใหม่ที่สร้างแอปพลิเคชันบนเครือข่ายทดสอบได้สำเร็จ และพร้อมที่จะเปิดตัวบน Mainnet เพื่อกระตุ้นกิจกรรมและดึงดูดผู้ใช้รายใหม่ ๆ มายังผลิตภัณฑ์ของตน ดังนั้นโปรเจกต์ต่าง ๆ จึงประชาสัมพันธ์การแจกจ่ายโทเค็นให้กับผู้ที่เริ่มใช้งานในช่วงแรก ๆ

เป็นที่รู้กันดีว่าวิธีที่ดีที่สุดในการใช้ประโยชน์จากฤดูกาลล่า Airdrop บนเชน Aptos อย่างปลอดภัยคือการใช้แอปพลิเคชั่นบนเครือข่ายให้ได้มากที่สุด ดังนั้นวันนี้ทางสยามบล็อกเชนจึงอยากมามอบคำแนะนำสั้น ๆ ทีละขั้นตอน เพื่อช่วยให้ผู้อ่านมีโอกาสลุ้นรับ Airdrops ฟรีจาก dApp บน Aptos ที่กำลังจะเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้ให้ครอบคลุมมากที่สุด

1. ติดตั้งกระเป๋าเงิน Aptos

ขั้นตอนแรกในกระบวนการนี้คือ การดาวน์โหลดกระเป๋าเงินที่รองรับ Aptos เวอร์ชันปัจจุบัน โดยกระเป๋าเงินยอดนิยมมีอยู่สองเจ้าคือ Martian และ Pontem อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ควรดาวน์โหลดและติดตั้งทั้งสองอย่าง เนื่องจากแอปพลิเคชั่น Aptos บางตัวรองรับเพียงตัวเดียว นอกจากนี้กระเป๋าเงินทั้งสองก็กำลังมีข่าวลือว่าจะเปิดตัวโทเค็นของตัวเองอีกด้วย

สำหรับ Martian หลังจากที่ดาวน์โหลดส่วนขยาย Chrome และสร้างกระเป๋าเงินแล้ว ให้ไปที่หน้าเว็บนี้แล้วเปลี่ยนเครือข่ายจากภายในกระเป๋าเงินเป็น Devnet เพื่อให้รับโทเค็น APT บนเครือข่าย devnet และ Mint Martian NFT ฟรี โดยการถือครอง NFT นี้จะเพิ่มโอกาสในการได้รับ Airdrop จากโปรเจกต์ต่าง ๆ ขณะเดียวกันจะต้องดาวน์โหลดส่วนขยาย Chrome ของ Pontem และสร้างกระเป๋าเงินเพื่อ Add โทเค็นบางส่วนบน Aptos ด้วย เพื่อให้มีสิทธิ์ลุ้นรับ Pontem Airdrop

2. Bridge เหรียญ USDC โดยใช้ Aptos Bridge

สำหรับคำแนะนำข้อนี้คือ การ Bridge Stablecoin เช่น USDC โดยใช้ Aptos Bridge บน LayerZero เนื่องจาก LayerZero มีข่าวลือว่าจะเปิดตัวโทเค็นของตัวเอง ดังนั้นเราอาจได้รับ Airdrop จากทั้งสองเจ้าในคราวเดียวกันก็เป็นไปได้

ในการย้าย USDC ไปยัง Aptos ให้ไปที่ Aptos Bridge จากนั้นเชื่อมต่อกระเป๋าเงิน MetaMask บน Ethereum และกระเป๋าเงิน Pontem บน Aptos เลือกจำนวน USDC ที่เราต้องการย้ายจาก Ethereum ไปยัง Aptos แล้วกด “โอน” ภายในไม่กี่นาทีจะมีเหรียญ USDC ในกระเป๋าเงิน Pontem บน Aptos ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยให้เรามีสิทธิ์ลุ้นรับเหรียญ Airdrop LayerZero

3. เทรดบน Liquidswap

ถ้าหากต้องการให้มีสิทธิ์ลุ้นรับ Airdrop คุณจำเป็นจะต้องใช้การแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจสำหรับโปรเจกต์บน Aptos อย่าง Liquidswap อย่างไรก็ตาม คุณจำเป็นจะต้องซื้อโทเค็น APT ก่อนดำเนินการดังกล่าวด้วย เพราะจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมบางส่วนสำหรับทำธุรกรรมบน Aptos ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุด คือ การใช้กระดานเทรดแบบรวมศูนย์ เช่น Binance, Coinbase หรือ FTX แล้วถอนเหรียญ APT ไปยังกระเป๋าเงิน Pontem บน Aptos

หลังจากที่มี APT แล้ว ให้คุณใช้ Liquidswap ทำการ swap แบบง่าย ๆ เพื่อหวังว่าจะมีสิทธิ์ลุ้นรับ Airdrop ตัวอย่างเช่น หากต้องการ APT มากขึ้น เราสามารถ swap USDC ไปเป็น APT ซึ่งน่าจะเพียงพอแล้วสำหรับการลุ้นรับ Airdrop

อย่างไรก็ตาม การเพิ่มสภาพคล่อง (provide liquidity) ก็เป็นความคิดที่ดีเช่นกัน โดยถ้าหากทำตามขั้นตอนก่อนหน้านี้ เราจะสามารถเพิ่มสภาพคล่องในพูล APT/USDC บนกระดานเทรดได้ 

สำหรับการดำเนินการนี้ให้คลิกที่ตัวเลือก “Pools” ที่มุมขวาบนหน้าแรกของ Liquidswap เลือก APT และ USDC เป็นโทเค็นที่คุณต้องการ จากนั้นคลิก “เพิ่มสภาพคล่อง” เท่านี้เราก็สามารถจัดการสภาพคล่องของตัวเองได้ทุกเมื่อ แต่ควรทำต่อไปจนกว่าจะมี Snapshot 

4. ซื้อ Aptos Monkeys หรือ Aptomingos NFTs

Enchanter Finance เป็นอีกหนึ่งกระดานเทรดแบบกระจายอำนาจบน Aptos ที่ยืนยันแล้วว่ามี Airdrop ดังนั้นถ้าหากต้องการสิ่งนี้ จะต้องซื้อ NFT จาก Aptos Monkeys หรือคอลเลกชัน Aptomingos และทำตามขั้นตอนที่ระบุไว้ในคู่มือ Airdrop อย่างเป็นทางการของทีม ทั้งนี้แคมเปญ Airdrop ดังกล่าวถูกให้เริ่มทำในวันต่อ ๆ ไป ดังนั้นอย่าลืมกดติดตามบัญชีโซเชียลมีเดียของโปรเจ็กต์เพื่อรับการอัปเดตข่าวสาร

5. เทรดบน Cetus Protocol

สำหรับคำแนะนำข้อนี้คือ การพิจารณาการเทรดและจัดหาสภาพคล่องให้กับกระดานเทรดของ Cetus Protocol เนื่องจากเป็นอีกโครงการหนึ่งที่มีข่าวลือว่าจะเปิดตัวโทเค็นของตัวเองในไม่ช้า โดยกระบวนการนี้มีขั้นตอนเหมือน ๆ กันกับการเทรดหรือเพิ่มสภาพคล่องใน Liquidswap และ Enchanter Finance

6.  ทำการ liquid staking บน Tortuga

แม้ว่าจะยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่ Tortuga ก็ได้ประกาศแผนการที่จะเปิดตัวโทเค็นของตัวเองแล้ว ซึ่งจะแจกจ่ายให้กับผู้ใช้ในเร็ว ๆ นี้ และถ้าหากต้องการรับ Airdrop ของ Tortuga ก็สามารถเดิมพัน stake APT สำหรับโทเค็น tAPT ที่มีผลตอบแทนในแอปพลิเคชัน liquid staking ของ Tortuga และหลังจากนั้นคือ การจัดหาสภาพคล่องสำหรับพูล APT/tAPT ของ AUX บน Aptos

เนื่องจากโอกาสที่จะได้ Airdrop ยังไม่ได้รับการยืนยัน จึงอาจมีโอกาสเป็นไปได้สูงที่เราจะไม่ได้รับ Airdrop จริง ๆ นอกจากนี้เราควรพิจารณาว่าระบบนิเวศของ Aptos ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และแอปพลิเคชันที่สร้างขึ้นอาจมีแนวโน้มที่จะมีช่องโหว่หรือพลาดถูกแฮ็กได้ง่าย สิ่งนี้ถือเป็นความจริงโดยพื้นฐานสำหรับแพลตฟอร์มกระดานเทรดแบบกระจายอำนาจ อีกทั้งยังอาจประสบปัญหาด้านสภาพคล่องหรือประสบปัญหาการหยุดทำงานทั่วทั้งแพลตฟอร์ม

คริปโทเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มา: cryptobriefing