<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เงินยูโรดิจิทัลหรือ CBDC ของธนาคารกลางยุโรปอาจมีข้อจำกัดในการทำธุรกรรมและการซื้อขาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางของสหภาพยุโรปหรือ CBDC อาจะมีข้อจำกัดในการทำธุรกรรมและปริมาณการซื้อขายสำหรับบุคคลทั่วไป

ซึ่งข้อจำกัดดังกล่าวได้ถูกเสนอโดยนาย Fabio Panetta สมาชิกคณะกรรมการบริหารของ European Central Back ซึ่งเขาได้ทำการเสนอในการประชุม “Towards a legislative framework enable a digital euro” ที่จัดโดยคณะกรรมาธิการยุโรป

ในตอนนี้ยังไม่ได้มีข้อจำกัดที่แน่นอนในการใช้งาน Digital Euro เนื่องจากโปรเจ็ค Digital Euro กำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบกับทางธนาคารกลางยุโรป

แต่ถึงอย่างนั้น นาย Fabio Panetta ได้มีการยกตัวอย่างว่า อาจจะมีการกำหนดไว้ไม่ให้มีเก็บไว้เกิน 3,000 ยูโรต่อเดือน และมีจำนวนธูรกรรมต่อเดือนไม่เกิน 1,000 ธุรกรรม

“ถ้าเราให้การเข้าถึงวิธีการชำระเงินซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายในการธุรกรรมและใช้เพียงแค่ Smartphone เท่านั้น จะทำให้เสี่ยงต่อการที่ผู้คนจะใช้มันในการย้ายเงินฝากจากธนาคารต่าง ๆ หรือย้ายเงินจากที่อื่น ๆ เข้ามา”

ซึ่งเขามองว่านี่จะเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงทางการเงินของยุโรปในช่วงมีสภาวะเศณษฐกิจแบบนี้ โดยเขาได้เสริมว่า ตอนนี้ธนาคารกลางยุโรปกำลังเดินหน้ามองหาวิธีที่จะทำให้ CBDC นั้นสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นาย Panetta ได้เน้นว่า CBDC นั้น ไม่ได้มีไว้เพื่อทดแทนเงินสด และกล่าวเสริมอีกว่า

“เงินยูโรดิจิทัลนั้นเป็นเพียงหนึ่งในตัวเลือกเพิ่มเติมในการชำระเงิน และมันไม่ควรมามีผลต่อการทำงานของระบบการเงิน”

คาดว่าธนาคารกลางยุโรปจะออกมาประกาศข้อกำหนดต่าง ๆ ให้เราได้รับรู้กันภายในเดือนกันยายน 2023 ซึ่งหลายคนคาดหวังไว้ข้อเสนอต่าง ๆ จากทางคณะกรรมาธิการยุโรปจะทำให้โปรเจค CBDC สามารถเดินหน้าต่อไปได้

Source: The Block