<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วางแผนหลังเกษียณ : ต้องใช้เงินเท่าไรในการเกษียณด้วย Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การวางแผนการเงินหลังเกษียณ เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องคำนึงถึงตั้งแต่เนิ่น ๆ เนื่องจากหลังจากเกษียณไปแล้ว เราจะสูญเสียรายได้หลังซึ่งมักได้จากการทำงานไปเป็นจำนวนมาก ทั้งเงินที่ได้จากภาครัฐอาจไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ

ดังนั้น เราจะมาคำนวนกันว่า หากวางแผนที่จะมีชีวิตหลังเกษียณโดยไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายและไม่ต้องการพึ่งพาลูกหลานเป็นเวลาราว 20 ปี เราจะต้องใช้เงินเป็นจำนวนเท่าไหร่ ในการเกษียณด้วย Crypto 

สำหรับผู้ที่ต้องการวางแผนออมเงินหลังเกษียน เพจตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้แบ่งค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต้องใช้หลังเกษียณออกเป็น 5 หมวดหมู่ ได้

  • ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ได้แก่ ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าดูแลที่อยู่อาศัย
  • ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ ได้แก่ ค่ารักษาพยาบาล อาหารเสริม ค่าตรวจสุขภาพ
  • ค่าใช้จ่ายเพื่อความสุข ได้แก่ ค่าท่องเที่ยว ค่าสังสรรค์ต่าง ๆ
  • มรดกที่เก็บไว้เพื่อลูกหลาน เช่น ค่าเล่าเรียน ค่าขนม ทุนการศึกษา เงินขวัญถุงในงานพิธีต่าง ๆ
  • การบริจาคแก่สังคม เช่น ค่าทำบุญ

ซึ่งค่าใช้จ่ายบางอย่างอาจลดลงหลังเกษียณ เช่น ค่าเดินทางและค่าสังสรรค์ ซึ่งอาจจะเป็นต้องใช้บ้าง แต่ไม่จำเป็นต้องใช้มากเท่าเมื่อครั้งที่ยังทำงานอยู่

โดยทั้งเพจตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและข้อมุลการวิจัยเรื่อง “เงินใช้หลังเกษียณ : ทำอย่างไรถึงจะออมเงินให้เพียงพอ” ที่จัดทำขึ้นโดยภาควิชาการธนาคารและการเงิน คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อปี 2559 ได้เฉลี่ยเงินที่จำเป็นต้องใช้รายเดือนหลักเกษียณอยู่ที่ 15,000-50,000 บาท ขึ้นอยู่กับความสามารถในการเก็บเงินและหน้าที่การงานก่อนเกษียณ ซึ่งหากเก็บเงินเป้นจำนวนรวมอยู่ที่ 20 ปี จะอยู่ที่ 3,600,000-12,000,000 บาท

ทั้งนี้ การคำนวนข้างต้นยังไม่รวมค่าสิ่งของฟุ่มเฟือยอย่าง อุปกรณ์สำหรับงานอดิเรก หรือโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ซึ่งมักจะมีการเปลี่ยนทุกๆ 2 ปี ทำให้อาจจะต้องเก็บเงินเพิ่มอีกราว 250,000 หรือมากกว่านั้น ซึ่งจะทำให้เงินเก็บขั้นต่ำอยู่เกือบ 4,000,000 บาท

แน่นอนว่าค่าเงินและค่าครองชีพมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา การคำนวนนี้จึงเป็นการคำนวนแบบคร่าวๆโดยอิงจากค่าเงินในปัจจุบัน

เมื่อเราเห็นแล้วว่าจำเป็นต้องใช้เงินขนาดไหน ลองย้อนกลับไปมองพอร์ตในมือเปรียบเทียบกับเป้าหมายที่วางเอาไว้ ว่ามีความสมเหตุสมผลหรือไม่ และเพียงพอต่อการใช้ชีวิตหลังเกษียณหรือไม่

การลงทุนในสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นหุ้น ทองคำ หรือ Crypto จึงสามารถช่วยในการเพิ่มเงินเก็บได้ในระดับหนึ่ง ทั้งยังมีกองทุนต่าง ๆ ที่ถูกก่อตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการเก็บเงินเพื่อใช้หลังเกษียณ

Crypto สามารถช่วยให้คุณเกษียณเร็วขึ้นได้อย่างไร ?

การลงทุนใน Crypto นั้น อาจจะช่วยในการออมเงินเกษียณได้เร็วขึ้นได้ แม้ว่าตลาด Crypto จะมีความผันผวนเป็นอย่างมาก แต่หากคุณไม่ได้ลงทุนในจำนวนที่มากจนเกินตัว Crypto อาจเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการลงทุนที่สามารถช่วยทำให้คุณเกษียณได้เร็วขึ้น

ทั้งนี้การลงทุนใน Crypto ไม่ได้มีความยุ่งยากซับซ้อน หลักการของมันไม่ต่างจากการลงทุนในหุ้นทั่วไป โดยหลักการหลัก ๆ คือ “การซื้อเมื่อราคาลง และการขายเมื่อราคาขึ้น” อีกทั้งคริปโตยังมีตัวเลือกมากมายให้เลือกลงทุน ตั้งแต่เหรียญที่มีราคาไม่มากอย่าง Dogecoin หรือ Shiba Inu ซึ่งเป็นเหรียญที่เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่คนไทยและมีราคาไม่สูง ไปจนถึงเหรียญที่มีมูค่ามากและมีการแลกเปลี่ยนกันอย่างแพร่หลายอย่าง Ethereum หรือ Bitcoin ซึ่งสร้างกำไรได้มาก แต่ก็มีความเสี่ยงสูงมากตามไปด้วย

นอกจากนี้การลงทุนใน Crypto ยังมีกลยุทธ์ที่น่าสนใจอย่างการถือครองเหรียญในระยะยาว รวมถึงกุลยทธ์การ DCA  ซึ่งด้วยกลยุทธ์นี้การทำการออมเงินจากเงินเดือนที่เก็บไว้ราว 3-5 ปี เพิ่มพูนงอกเงย และวันหนึ่งเมื่อตลาดคริปโตกลับมาเป็นช่วงขาขึ้น คริปโตอาจจะเป็นใบเบิกทางไปสู่ชีวิตที่สงบสุข หลังวัยเกษียณของคุณก็เป็นได้

คริปโทเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

อ้างอิง: