<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Meta เตรียมเลิกจ้างพนักงานหลายหมื่นคนภายในสัปดาห์นี้ เพื่อปรับลดค่าใช้จ่ายของบริษัท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

พนักงานจำนวนกว่า 87,000 คนในบริษัท Meta กำลังเตรียมจะถูกจ้างงานในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งอาจเป็นการปรับลดจำนวนพนักงานครั้งใหญ่ที่สุดของบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่

ตามรายงานของสื่อข่าว Wall Street Journal เปิดเผยว่าบริษัทแม่ของ Facebook อย่าง Meta มีแผนที่จะปลดพนักงานหลายหมื่นคนภายในสัปดาห์ที่สองของเดือนพฤศจิกายน และจะดำเนินการลดจำนวนหัวหน้าพนักงานเช่นเดียวกับบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ เนื่องจาก Metaverse ของ Meta สูญเสียเงินหลายพันล้านดอลลาร์ในปีนี้

การเลิกจ้างครั้งนี้เกิดขึ้นสองเดือนหลังจากที่ Meta ดำเนินการระงับการจ้างงานในเดือนกันยายน โดยบริษัทประกาศว่าต้องการจะลดต้นทุนลง 10% และส่วนหนึ่งในการลดค่าใช้จ่ายนั้นก็คือการปรับลดจำนวนพนักงาน

Meta ไม่ได้เป็นเพียงบริษัทเดียวที่ต้องการลดจำนวนพนักงานในเดือนนี้ เนื่องจาก Bitmex, Dapper Labs และ Mythical Games ล้วนเป็นบริษัท Web 3.0 ที่ประกาศเลิกจ้างพนักงานไปแล้วเมื่อสัปดาห์แรกของเดือนพฤศจิกายน อีกทั้งยังมีแนวโน้มว่าบริษัทเทคโนโลยีแห่งอื่นอีกจำนวนมากก็ต้องการปลดพนักงาน ท่ามกลางสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ยากลำบากเช่นกัน

Meta พยายามอย่างหนักที่จะทำให้ธุรกิจรูปแบบ Metaverse เริ่มต้นขึ้น แต่หลังจากที่เพิ่มความพยายามดังกล่าวมากขึ้นเป็นสองเท่าตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2021 ผลกลับพบว่า Reality Labs ของ Metaverse ได้ขาดทุนไปกว่า 3,700 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่สามของปีนี้ และได้สร้างความสูญเสียให้กับบริษัทไปมากถึง 9,400 ล้านดอลลาร์ในรอบบัญชี Year to date (YTD)

ที่มา: theblock