<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนถูกล้างพอร์ตกว่า 300 ล้านดอลลาร์ใน 12 ชั่วโมงหลังตลาดพลิกสู่สีแดงอย่างกระทันหัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความกังวลเกี่ยวกับสภาพคล่อง FTX และ Alameda Research ทำให้เกิดความกลัวอย่างแพร่หลายต่อตลาด crypto ซึ่งส่งผลให้เกิดตลาดหมีครั้งใหญ่ก่อนที่จะมีการชำระบัญชีครั้งใหญ่ตามมา

ในขณะที่ตลาดร่วงลงในช่วง 12 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตลาดได้พบเห็นการชำระบัญชีมากกว่า 294.78 ล้านดอลลาร์ตามข้อมูลจาก Coinglass ซึ่งหากขยายระยะเวลาเป็น 24 ชั่วโมงที่ผ่านมานั้นจะเห็นได้ว่ามีการชำระบัญชีไปแล้วมากกว่า 339.29 ล้านดอลลาร์

ตลาด crypto แย่ลงเมื่อโทเค็น FTX (FTT) เริ่มสูญเสียมูลค่าอย่างรวดเร็วหลังจากที่วาฬย้าย FTT มูลค่า 44 ล้านดอลลาร์ไปยัง FTX

อีกทั้งที่ผ่านมาได้มีความกังวลเกี่ยวกับโทเคนของ FTX อย่าง FTT ที่ได้สูญเสียมูลค่าไปอย่างรวดเร็วหลังจากที่เจ้ามือขนาดใหญ่ได้เทขายสินทรัพย์มากกว่า 44 ล้านดอลลาร์บนกระดานเทรด FTX แม้ว่าเจ้ามือขนาดใหญ่ดังกล่าวถูกสงสัยว่าเป็น Binance แต่ Changpeng ‘CZ’ Zhao ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าวซึ่งทำให้ราคา FTT พุ่งขึ้น 30% ในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

ธุรกรรม FTT ขนาดใหญ่ได้ส่งความกลัวไปยังนักลงทุนทั่วโลกอีกรวมทั้ง FTX และผู้ดูแลสภาพคลอง Alameda Research ซึ่งเป็นเจ้าของ FTX ส่วนใหญ่ซึ่งครอบครองสินทรัพย์ดิจิทัลไว้มากกว่า 1.46 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยส่วนใหญ่แล้วบริษัทได้ถือครองโทเคน FTT และ Solana (SOL) 

จากการเปิดเผยการถือครองสินทรัพย์ของ Alameda Research ซึ่งเป็นข้อกังวลอย่างมากของนักลงทุนได้ส่งผลให้ราคา SOL ลดลง 10.37% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ที่สำคัญคือสองสกุลเงินที่ใหญ่ที่สุดของโลกอย่าง Bitcoin (BTC) และ Ethereum (ETH) ได้ทำราคาร่วงลง 5% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา สิ่งนี้ทำให้ Ethereum มีจำนวนมูลค่าการชำระบัญชีแซงหน้า Bitcoin ในช่วง 12 ชั่วโมงที่ผ่านมาที่ 66.64 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่ Bitcoin มีมูลค่าการชำระบัญชีอยู่ที่ 58.05 ล้านดอลลาร์เท่านั้น

อย่างไรก็ตามการชำระบัญชีครั้งเดียวที่ใหญ่ที่สุดในช่วงวันที่ผ่านมาเกิดขึ้นที่กระดานเทรด Okex ซึ่งในบัญชีเดียวมียอด Bitcoin มูลค่า 1.9 ล้านดอลลาร์ถูกชำระบัญชี