<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิจัยใหม่แฉ กลยุทธ์ที่ผู้ก่อตั้ง FTX และ Alameda อาจใช้ในการ ‘เสกเงินได้อย่างไม่จำกัด’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากข้อมูลวิจัยใหม่ล่าสุดพบว่า มหาเศรษฐี Sam Bankman-Fried อย่างที่ทุกคนก็รู้กันอยู่แล้วว่า ตัวเขานั้นเป็นเจ้าของธุรกิจหลัก 2 แห่งด้วยกัน ที่แรกเลยก็คือ กระดานเทรด FTX และ บริษัทวิจัยด้านคริปโต Alameda Research นั้นมันก็มีจุดที่น่าสังเกตมาก ๆ อยู่ด้วย

โดยปัจจุบันบริษัท Alameda เป็นเจ้าของทรัพย์สินมูลค่ารวมกว่า 1.46 หมื่นล้านดอลลาร์ และตอนนี้สินทรัพย์ที่มีจำนวนมากที่สุดเพียงอย่างเดียวก็คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 3.66 พันล้านดอลลาร์ของนั้นก็คือเหรียญ “FTT” (locked FTT) และกองทุน “หลักประกัน FTT” ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 โดยมีมูลค่าอยู่ที่ 2.16 พันล้านดอลลาร์ นั้นหมายความว่าเพียง 40% ของสินทรัพย์หลักประกันของ Alameda นั้นประกอบด้วยเหรียญ FTT ซะส่วนใหญ่

ปัญหาก็คือเหรียญ FTT นั้นมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะถูกสร้างขึ้นมาจากอากาศ หรืหมายความว่าจำนวนเหรียญดังกล่าวนั้นไม่มีมูลค่าสนับสนุนอยู่จริง ๆ  เป็นการสร้างเพียงตัวเลขขึ้นมาเท่านั้น ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ๆ SBF ซึ่งเป็นเจ้าของทั้ง 2 บริษัท เขาก็สามารถที่จะขายหรือให้กู้ยืมเหรียญ Stablecoin ได้แบบจำกัด ซึ่งหมายความว่า หาก Alameda กู้ยืมเหรียญมาจาก FTX ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องจ่ายคืน (หรือพูดอีกอย่างก็คือไม่จำเป็นต้องจ่ายคืนตัวเขาเอง) ซึ่งทำให้มองได้ว่า มูลค่าทรัพย์สินของ Alameda โดยพื้นฐานแล้วไม่มีอะไรจริงเลย

นอกจากนี้ในเรื่องของการเผาเหรียญ โดยทั่วไปแล้วการเผาเหรียญจะทำให้อุปทานของเหรียญลดลงและ ราคาเหรียญก็จะเพิ่มขึ้น ดังนั้นการที่ SBF สร้างเหรียญมาเป็นจำนวนมากนั้นอาจจะไม่การดี แต่ทว่าปกติของการเผาเหรียญนั้นจะเท่ากับว่าเหรียญถูกเผาจะยังคงอยู่แต่ไม่สามารถเข้าถึงได้ ในทำนองเดียวกัน SBF และ FTX สามารถพิมพ์โทเค็นจำนวนเท่าใดก็ได้ที่พวกเขาต้องการ และจะไม่ส่งผลต่อราคา ตราบเท่าที่เหรียญที่สร้างมานั้นไม่ได้ถูกส่งเข้าสู่ตลาด

อีกทั้ง SBF และ Alameda ยังสามารถได้รับเหรียญ FTT จาก FTX แบบฟรี ๆ  จากนั้นก็ให้กู้ยืมเงินกับเหรียญเหล่านี้ ด้วยวิธีการเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ดีเหรียญ FTT จำนวนมากที่พวกเขาสร้างมานั้นก็ไม่เคยถูกส่งเข้าสู่ตลาดและไม่เคยส่งผลเสียต่อราคา ซึ่งเหรียญแต่ละเหรียญก็ยังมีมูลค่าตลาดของตน ทำให้ SBF และ Alameda สามารถกู้ยืมเหรียญ FTT เหล่านั้นและรับเหรียญได้แบบฟรี ๆ  ก็คือเหมือนกับว่าได้เงินฟรีไปนั่นเอง

เมื่อย้อนกลับไปดูที่งบดุลของ บริษัท Alameda ณ มูลค่าอยู่ที่ 2.16 พันล้านของ ‘หลักประกัน FTT’ นี่หมายความว่า บริษัท Alameda จะได้รับเงินกู้ 2.16 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งพวกเขาได้ใช้โทเค็น FTT เป็นหลักประกัน เท่ากับว่าพวกเขาจะมีเหรียญ FTT ฟรีจำนวนอีก 3.66 พันล้าน เพื่อรับเงินกู้อีกมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ และพวกเขายังมีเงินจำนวน 292 ล้านในเหรียญ ‘locked FTT’ อีกด้วย 

ที่น่าสนใจก็คือ ‘locked FTT’ ได้ลดมูลค่า 50% ของราคาที่ตกลงกัน ซึ่งหมายความว่า Alameda ได้ลดหนี้สินของเหรียญ FTT ลงครึ่งหนึ่งด้วยเคล็ดลับง่ายๆ นี้

อย่างที่รู้กันว่า เหรียญ FTT เป็นโทเค็นอรรถประโยชน์ที่ถูกใช้เป็นส่วนลดค่าแก๊สในการเทรดบน FTX และในปัจจุบันราคาของ FTT ค่อนข้างผันผวนมากเลยทีเดียว 

ซึ่งจากข้อมูลทั้งหมดนี้ บริษัท Alameda Research ได้ถือเหรียญ FTT อยู่มากถึง 75% ของอุปทานเหรียญทั้งหมดไม่ใช่ เว็บเทรด FTX ที่ถือเหรียญมากที่สุดอย่างที่หลาย ๆ คนเข้าใจ  และที่น่าสนใจคือทำไมถึงกลายเป็น บริษัท Alameda Research ที่ถือเหรียญของกระดานเทรด FTX ในจำนวนมากมายขนาดนั้น 

และสุดท้ายจากข้อมูลทั้งหมดนี้ยังสามารถตั้งสังเกตได้อีกว่า ทำไมดีลการซื้อกิจการแพลตฟอร์มสินเชื่อคริปโตอย่าง Voyager ของ SBF ในมูลค่า 1.4 พันล้านดอลลาร์ ถึงมีมูลค่าเพียง 51 ล้านดอลลาร์เท่านั้นที่เป็นเงินสดจับต้องได้จริงๆ

หมายเหตุ : ข้อมูลนี้เป็นเพียงแค่ความเห็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน Reddit เท่านั้น ยังไม่ได้มีการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญหรือแพลตฟอร์มต่าง ๆ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านบทความ

ที่มา : reddit