<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้าของเพจดัง ‘เทรดได้กำไรดี’ ชวนวิเคราะห์ เหรียญ FTT ถูกเสกจริงหรือและจะล้มละลายจริงไหม?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากสยามบล็อกเชนได้มีการรายงานข่าวว่า เว็บเทรด FTX อาจส่อแวววล้มไปเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา จนทำให้นักเทรดจำนวนมากเกิดคำถามมากมายว่าเว็บเทรดอันดับสองตามมูลค่าตลาดจะล้มจริงหรือไม่? เหรียญ FTT ถูกเสกขึ้นมาจริงไหม? และ CZ คือตัวการสำคัญในประเด็นนี้ใช่หรือเปล่า?

ล่าสุดทางคุณวรชาติ พิรุณรักษ์ หรือคุณต้า เจ้าของเพจเทรดได้ กำไรดี และผู้ก่อตั้งบริษัท WOW Robot ได้ออกมาตอบข้อสงสัยมากมายในประเด็นดังกล่าวในมุมมองของนักเทรดและนักวิเคราะห์อย่างเขาแล้ว

เหรียญ FTT ถูกเสกขึ้นมาจริงไหม?

หลายคนอาจได้ยินคนพูด ๆ กันมาบ้างแล้วว่า Alameda เสก FTT ขึ้นมาจากอากาศ แล้วสงสัยว่ามันเป็นเรื่องจริงไหม และในมุมมองของคุณต้า เขาก็ได้ให้คำตอบแน่ชัดแล้วว่า

“ผมว่าอันนี้จริงแท้แน่นอน อันนี้ต้องยอมรับว่าจริงที่สุด” คุณต้า กล่าว

คิดว่า FTX จะล้มละลายจริงไหม?

ขณะนี้อาจมีบางคนที่กำลังกังวลอยู่ว่ากรณีของเหรียญ FTT จะล้มลงเหมือนกับ Luna หรือไม่ แต่สำหรับประเด็นนี้ คุณต้าได้ให้คำตอบว่า “มันเป็นเคสที่แตกต่างกันมาก” เนื่องจากกรณีของ Luna เป็นสิ่งที่ Do Kwon และทีมงานไม่สามารถควบคุมได้ เพราะขณะนั้นกลไกการเปลี่ยน Luna เป็น UST ใน Anchor protocol มีปัญหาเนื่องจากติดลิมิตเรทในแต่ละวัน และสิ่งนี้ก็คือที่มาสำหรับการล่มสลายของ Luna

ทว่าสำหรับเหรียญ FTT นั้นต่างกัน เพราะ FTT เป็นเหรียญที่ FTX ออกมาเพื่อเป็น Utility Token สำหรับใช้ในการลดค่าธรรมเนียมหรือเพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์ในการใช้งานเว็บเทรด และสำหรับสถานการณ์ที่ทำให้เหรียญ FTT ส่อแววล้มละลาย เป็นที่รู้กันดีกว่าเกี่ยวข้องกับการเทขายเหรียญของ CZ

ปัจจุบันนี้มูลค่าตลาดของ FTT อยู่ที่ประมาณ 23 ดอลลาร์ ซึ่งการที่ CZ เทขายเหรียญมากถึง 23 ล้าน FTT หรือคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 529 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ถือว่าเป็นการเทขายเหรียญที่สร้างผลกระทบครั้งใหญ่ให้กับ FTX เลยทีเดียว แต่ไม่ว่า CZ จะร่ำรวยมหาศาลแค่ไหน คุณต้ามองว่าเงินจำนวนนั้นคงไม่ใช้เงินของเขาเพียงคนเดียว ดังนั้นเขาคงไม่ยอมเทเงินทิ้งเพื่อทำลายเหรียญเพียงเหรียญเดียว

“CZ คงรู้อยู่แล้วว่าความจริง Sam มีเงินมากพอจะป้องกันราคา FTT มากกว่า 529 ล้านดอลลาร์” คุณต้ากล่าว “ฉะนั้น CZ อาจมีความต้องการแอบแฝงในการเทขาย FTT ก็เป็นไปได้”

แม้ว่า Sam Bankman-Fried (SBF) จะไม่ได้ออกมาโต้ตอบ CZ ขณะนี้คนส่วนใหญ่ก็ต่างคาดการณ์กันไปแล้วว่า FTX อาจจะล่มสลายถ้าหากราคาร่วงจนต่ำกว่า 20 ดอลลาร์ แต่สำหรับคุณต้านั้น เขาได้มองว่าสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงดังกล่าวคือสิ่งที่ “แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย”

คุณต้าอธิบายว่าถ้าหากเราย้อนกลับไปดูกราฟในอดีตที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2021 จะเห็นว่าปัจจุบันนี้ราคากำลังอยู่ที่แนวรับสำคัญ และถ้าหาก FTX ต้องการตรึงราคาที่ 20 ดอลลาร์เพื่อป้องกันการล่มสลาย หมายความว่า FTX ต้องมี coin asset ทั้งหมด 1 พันล้านดอลลาร์

“ผมมองว่าเงิน 1 พันล้านไม่ใช้จำนวนเงินที่เยอะอะไรมากมายสำหรับ Alameda ดังนั้นโอกาสที่จะโดน CZ ถล่มจนราคาเหรียญต่ำกว่า 20 ดอลลาร์นั้นเป็นไปได้น้อย”

หลังจาก Sam ประสบความสำเร็จใน FTX เขาก็ได้มอบหมายให้ Caroline เป็นผู้ดูแล และหันไปสร้างรายได้จากการหาช่องว่างของตลาดเพื่อทำกำไรส่วนต่าง อย่างไรก็ตาม Spot volume ของ FTX ในปัจจุบันนี้ก็ได้อยู่อันดับที่ 2 ของโลก แต่ก็ทิ้งระยะห่างกับอันดับ 1 อย่าง Binance ค่อนข้างไกล

แม้ว่าคุณต้าจะมองว่าการเทขายเหรียญของ CZ อาจไม่ได้ทำให้ FTX ล่มสลาย อย่างไรก็ตาม ทุกคนที่เข้ามาอยู่ในโลก DeFi ก็ต้องเข้าใจความเสี่ยงของตนเองว่ามีโอกาสที่ความเสี่ยงพวกนี้จะเกิดขึ้นทุกเมื่อ ดังนั้นการศึกษาเรื่องการป้องกันความเสี่ยงอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับนักเทรดทุกคนไม่ว่าจะอยู่ในตลาดไหนก็ตาม

ที่มา: เทรดได้ กำไรดี