<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Binance อัดฉีดเงินเข้ากองทุน ‘SAFU’ แตะ 1 พันล้านดอลลาร์อีกครั้ง หวังแสดงจุดยืนด้านความโปร่งใส

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

 หลายคนที่อยู่ในวงการคริปโตมานานอาจจะเคยได้ยินคำว่า ‘SAFU’ กันมากแล้ว ซึ่งเป็นคำที่เจ้าของ Binance “Changpeng Zhou (CZ)” คิดค้นขึ้นมา และมีความหมายว่า The Secure Asset Fund for Users (SAFU) หรือก็คือ “ทรัพย์สินของผู้ใช้งานจะไม่มีวันได้รับผลกระทบนั่นเอง”

ส่วน SAFU FUND ก็เป็น กองทุนประกันฉุกเฉินที่ทางแพลตฟอร์ม Binance ได้จัดตั้งขึ้นในเดือนกรกฎาคม ปี 2018 เพื่อใช้ในการปกป้องเงินของผู้ใช้ เมื่อกองทุนก่อตั้งขึ้น Binance ได้กำหนดว่า ค่าธรรมเนียมการซื้อขายบางส่วนที่เว็บเทรดได้รับจะถูกจัดสรรนำมาเก็บไว้ใน SAFU FUND เพื่อชดเชยให้กับผู้ใช้งานในยามที่เว็บเทรดเกิดปัญหาวิกฤต

โดยในช่วงต้นปี 2022 กองทุนดังกล่าวก็มีมูลค่าสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในวันที่ 29 มกราคม 2022 แต่มูลค่าของกองทุนจะมีความผันผวนตามสภาพตลาดคริปโต เนื่องกระเป๋าเงินกองทุน SAFU จะประกอบด้วยเหรียญคริปโตต่าง ๆ อย่างเช่น BNB, BUSD และ BTC 

แต่ถึงอย่างนั้นกองทุนป้องกันความเสี่ยงของผู้ใช้งานนี้ก็มีมูลค่าลดน้อยลง ตามช่วงตลาดหมีของตลาดคริปโตในช่วงที่ตลอดปี 2022 มานี้ ที่มีความวิกฤตตลาดคริปโตเกิดขึ้นมากมาย นับตั้งแต่ช่วงที่มีการล่มสลายของ Terra และบริษัทชั้นนำด้ายคริปโตที่พากันกอดคอยื่นล้มละลายกันเป็นแถบ ๆ

แต่เรื่องที่น่ายินดี ท่ามกลางข่าวดราม่าในช่วงนี้ก็ได้เกิดขึ้นเมื่อ CZ เพิ่งประกาศลงทวิตเตอร์เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า “เพื่อให้สอดรับกับความผันผวนของราคาที่เกิดขึ้นล่าสุด #Binance ได้เติมเงินกองทุนประกัน #SAFU ให้กลับไปมีมูลค่าเป็น 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เทียบเท่ากับตอนแรกอีกครั้ง”

ที่มา : Binance