<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ร่วงทะลุ 17,000 ดอลลาร์อย่างรุนแรงทำจุดต่ำสุดในรอบปี 2022 เซ่นพิษชนวน FTX

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ Bitcoin ดูเหมือนว่าจะมีการร่วงอย่างรุนแรงทะลุระดับราคา 17,000 ดอลลาร์ โดยเกิดขึ้นในช่วงคืนที่ผ่านมา หลังจากที่มีข่าวความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเว็บกระดานซื้อขายเหรียญ FTX ที่มีชนวนเริ่มมาจากเหรียญ FTT เมื่อก่อนหน้านี้

กราฟ BTCUSD จาก TradingView เผยให้เห็นว่าราคาของ Bitcoin นั้นได้ร่วงลงไปแตะจุดต่ำสุดในรอบปี 2022 เมื่อตอนเวลาประมาณตี 2 ของวันนี้ ที่ราคา 16,950 ดอลลาร์บนเว็บ Bitfinex

การร่วงของราคาดังกล่าวส่งผลทำให้มีผู้ที่ถูกล้างพอร์ทรวมกันสูงถึง 123 ล้านดอลลาร์จากในช่วง 12 ชั่วโมงที่ผ่านมา อ้างอิงจากเว็บ Coinglass

การร่วงของราคา Bitcoin ดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้นหลังจากที่มีข่าวความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตฟองสบู่ในงบดุลของ Alameda และการเสกเหรียญของ FTX โดยก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้ออกมารายงานแล้วว่าCEO ของ Swan.com อย่าง Cory Klippsten ได้อธิบายถึงความกังวลบางประการเกี่ยวกับงบดุลของ Alameda เนื่องจากเขาเปิดเผยต่อสาธารณะว่า “ส่วนได้เสียสุทธิในธุรกิจ Alameda คือ โทเค็นที่ FTX ควบคุมจากส่วนกลางโดยสร้างมันออกมาจากอากาศ”

ขณะเดียวกัน หนึ่งในบัญชีที่เป็นผู้กล่าวถึงการล่มสลายของ Celsius เป็นครั้งแรก ได้เผยแพร่รายงานเรื่อง “Alameda จะล้มละลายหรือไม่” โดยรายงานระบุแล้วว่าสถานการณ์ของ Alameda นั้น “ไม่ปลอดภัยที่จะพูด”

ในเวลาต่อมา ข่าวลือเกี่ยวกับการล่มสลายของ FTX เริ่มแพร่หลายมากขึ้น และเครื่อง FUD ก็เข้ามามีบทบาทอย่างเต็มที่ อีกทั้งนักวิเคราะห์ทางเทคนิคและผู้ก่อตั้ง YCC อย่าง Duo Nine ยังได้ออกมาคาดการณ์เกี่ยวกับการล่มสลายในทำนองเดียวกันด้วย

จนกระทั่งเมื่อคืนที่ผ่านมาได้มีรายงานว่าBinance ได้เข้าซื้อ FTX กระดานเทรดคริปโตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย Changpeng Zhao (CZ) CEO ของ Binance กระดานเทรดยักษ์ใหญ่ระดับโลกและ Sam Bankman-Fried CEO ของ FTX กระดานเทรดชั้นนำระดับโลกได้ร่วมกัน ลงนามใน LOI ที่ไม่มีผลผูกพัน เพื่อรับเว็บกระดานเทรด FTX.com อย่างเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ Binance จะร่วมเข้าช่วยควบคุมวิกฤตสภาพคล่องทางการเงินทั้งหมดที่เกิดขึ้นและเตรียมการดำเนินการ DD อย่างเต็มรูปแบบในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ภายหลังจากนั้นก็ดูเหมือนว่าตลาดจะเกิดการร่วงลงครั้งใหญ่ ราวกับครั้งที่เกิดระเบิดเวลาของ Luna ก็ว่าได้ แต่ดูเหมือนว่าครั้งนี้จะรุนแรงกว่ามาก ส่งผลทำให้ความหวังของใครหลาย ๆ คนที่มองว่าเดือนนี้ตลาดจะเป็นขาขึ้น ก็ต้องอันตรธานหายไปในทันที