<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าธรรมเนียม Ethereum พุ่ง 10 เท่าท่ามกลางความตื่นตระหนกในตลาดหมีล่าสุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ค่าธรรมเนียมบนเครือข่าย Ethereum พุ่งสูงขึ้นถึง 10 เท่าซึ่งทำให้ธุรกรรมง่าย ๆ ขนาดเพียง 10 ดอลลาร์มีค่าธรรมเนียมมากถึง 318 Gwei ในวันที่ 8 พฤศจิกายน โดยสิ่งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการล่มสลายของตลาด crypto อย่างต่อเนื่องที่ส่งผลให้ราคา Ethereum ลดลงต่ำกว่า 1,200 ดอลลาร์อย่างรวดเร็วใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ด้วยค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลทำให้ธุรกรรมที่ดำเนินการบนกระดานเทรด DeFi อย่าง Uniswap มีค่าใช้จ่ายสูงถึง 76 ดอลลาร์ตามข้อมูลที่รวบรวมโดยเว็บไซต์อุตสาหกรรม Trustnodes.com

แม้ว่าจะมีการพุ่งขึ้นของราคาอย่างรุนแรงหลังจากที่ตลาดได้ตื่นตระหนกกับกระดานเทรดยักษ์ใหญ่ระดับโลกที่ประกาศว่าจะเข้าครอบครอง FTX คู่แข่งตลอดกาล โดย Changpeng ‘CZ’ Zhao CEO ของ Binance กล่าวว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยลดแรงกดดันต่อสภาพคล่องของ FTX ได้

“บ่ายนี้ FTX ขอความช่วยเหลือจากเรา เพื่อเป็นการปกป้องผู้ใช้ เราได้ลงนามใน LOI ที่ไม่มีผลผูกพัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อซื้อ FTX.com อย่างเต็มที่และช่วยครอบคลุมวิกฤตสภาพคล่อง” Zhao ทวีต 

ค่าธรรมเนียมหรือค่าแก๊สหมายถึงการชดเชยที่ใช้สำหรับการดำเนินธุรกรรมให้เสร็จสิ้น โดย Gwei เป็นหน่วยที่เล็กที่สุดของ Ethereum โดย Gwei ย่อมาจาก Gigawei ซึ่ง ETH 1 เทียบเท่ากับ 1 พันล้าน Gwei 

ในขณะนี้ธุรกรรมที่ดำเนินการบน Ethereum blockchain เฉลี่ยมีค่าธรรมเนียมอยู่ที่ประมาร 86 Gwei ตามข้อมูลจาก Etherscan.io

“ในช่วงเวลาที่มีความต้องการเครือข่ายสูง บล็อกเหล่านี้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ด้วยเหตุนี้ ผู้ใช้จึงมักต้องรอให้มีความต้องการสูงเพื่อลดการรวมอยู่ในบล็อก ซึ่งนำไปสู่ประสบการณ์ผู้ใช้ที่ไม่ดี” 

อย่างไรก็ตามปัจจุบันราคา Ethereum ยังคงซื้อขายอยู่ที่ราคาประมาณ 1,229 ดอลลาร์ซึ่งลดลงอย่างมากจากราคาสูงสุดใน 24 ชั่วโมงที่ 1,565 ดอลลาร์ตามข้อมูลที่เผยแพร่โดย CoinMarketCap.com