<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญ FTT ร่วงดิ่งกว่า 78% ในวันเดียว หลังมีข่าว CZ จบดีลเข้าซื้อกิจการ FTX

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามข้อมูลจาก CoinGecko ราคาของเหรียญ FTT ได้เห็นมูลค่าที่ร่วงลดลงอย่างรุนแรงแรงถึง 78% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา จากราคาสูงสุดราว ๆ 22 ดอลลาร์ ร่วงไปอยู่ที่ราคา 4.87 ดอลลาร์

ที่น่าตกใจอย่างยิ่งก็คือ ราคาเหรียญประจำแพลตฟอร์ม FTX ได้ร่วงแตะจุดต่ำสุดที่ราคา 3.12 ดอลลาร์ ในวันอังคารก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจนสามารถที่จะยืนเหนือระดับราคา 4 ดอลลาร์ได้และยังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากนั้นราคาก็ได้กลับมาอยู่ที่ประมาณ 5.48 ดอลลาร์ ในขณะที่เขียนราคาของ FTT ลดลงเกือบ 93% จากระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 84 ดอลลาร์ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว

นอกจากนั้นตามข้อมูลของ CoinGecko ยังพบด้วยว่า ราคา Bitcoin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดตามมูลค่าตลาด ก็เหมือนจะเก็บทรงไม่อยู่แล้ว เมื่อราคา BTC ลดลงเกือบ 10% ใน 1 วันที่ผ่านมา โดยแตะระดับต่ำสุดประจำปีใหม่ที่ 17,579 ดอลลาร์

ทั้งนี้ราคา BTC ได้ร่วงลงมา 73% จากระดับสูงสุดตลอดกาลที่ระดับราคาที่มากกว่า 69,000 ดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2021 ก่อนหน้านี้ ตอนต้นปี 2022 ราคา BTC ตกลงต่ำกว่าระดับ 18,000 ดอลลาร์โดยลดลงเหลือ 17,772 ดอลลาร์ในเดือนมิถุนายน

อย่างไรก็ดี ตามที่รู้กันว่า ราคา FTT ที่ร่วงลงนั้นเกิดขึ้นเนื่องจากทั้ง Changpeng “CZ” Zhao CEO ของ Binance และ Sam Bankman-Fried CEO ของ FTX ยืนยันเมื่อวันอังคารว่า Binance จะทำการซื้อ FTX เนื่องจากบริษัทต้องเผชิญกับ “วิกฤตสภาพคล่องที่สำคัญ”

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา CZ ได้แชร์ว่าเขากำลังเทขายการถือครอง FTT ของ Binance ทั้งหมด ซึ่งมีมูลค่าอย่างน้อยราว ๆ 500 ล้านดอลลาร์ ซึ่ง CZ ได้กล่าวเมื่อวันอาทิตย์บนทวิตเตอร์ว่า จะขายเหรียญ FTT ทั้งหมดหลังจากที่ทาง Binance ได้ถือครองมาอย่างยาวนาน

ถึงแม้ว่า การที่ CZ จะเทขายเหรียญ FTT แต่เขาก็ไม่ได้อยากให้เกิดผลกระทบต่อตลาดมากนัก แต่ความเป็นจริงก็ไม่ได้เป็นแบบนั้น อย่างไรก็ตาม CZ ก็ได้ออกมาปฏิเสธว่า เพราะตัวเขาก่อให้เกิดความวุ่นวายต่าง ๆ ในด้านการเงินของ FTX

ซึ่งต่อมา CZ ก็ได้ให้บริบทเพิ่มเติมอีกเล็กน้อยว่าเหตุใด Binance จึงขาย FTT โดยเรียกมันว่า “การปรับลดความเสี่ยงหลังจากได้บทเรียนมาจาก Luna”

นอกจากนี้เขายังบอกด้วยว่าตัวเขานั้น “จะไม่สนับสนุนคนที่ lobbying ผู้เล่นรายอื่นในอุตสาหกรรมรายอื่นลับหลัง” คำแถลงดังกล่าวอาจเป็นการอ้างอิงถึง Bankman-Fried ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะผู้สนับสนุนวงการคริปโตใน Alameda Research ของ Washington D.C. โดยที่ SBF บริจาคเงิน 6.2 ล้านดอลลาร์ให้กับแคมเปญก่อนหน้าของ Biden และ FTX.US ได้บริจาคเงินไป 5.2 ล้านดอลลาร์

เป็นที่น่าสังเกตว่าคู่สัญญาในสหรัฐฯ ของ Binance และ FTX ยังไม่ได้มีส่วนร่วมในข้อตกลงการเข้าซื้อกิจการ เนื่องจาก Binance วางแผนที่จะเข้าซื้อกิจการของ FTX ในภูมิภาคที่ไม่ใช่สหรัฐฯ

ที่มา : decrypt