<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรด Future ถูกล้างพอร์ตยับ มูลค่ารวมกว่า 3 หมื่นล้านบาท หลังราคา Bitcoin ร่วงทะลุ $16,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อนักลงทุนเปิดสัญญา Futures  ในตลาด Crypto ไม่ว่าจะเป็นบนกระดานเทรดไหน พวกเขาจะต้องวางหลักประกันก่อนที่เรียกว่า “Margin” ซึ่งอาจเป็นเงินดอลลาร์หรือเป็นเหรียญ Crypto อย่าง Bitcoin ก็ได้

และนอกจากวางหลักประกัน Margin แล้ว นักลงทุนมักจะกำหนดความเสี่ยง “leverage” หรือมูลค่ากู้ยืมที่มักจะมีมูลค่ามากกว่า position เริ่มต้นหลายเท่า

ผลประโยชน์ที่ได้จาก leverage คือ หากราคาสินทรัพย์ขึ้นไปในทิศทางที่ผู้ถือสัญญาคาดการณ์ไว้ พวกเขาจะได้รับกำไรมากตาม leverege ที่วางไว้

อย่างไรก็ตาม มีกรณีที่การคาดการณ์ผิดพลาด และราคาเป็นไปในทิศทางตรงข้าม และเขาจะสูญเสียเงินทุนตามความผันผวนของราคาที่เปลี่ยนไป

เมื่อการสูญเสียนั้นเริ่มกินส่วน Margin กระดานเทรดจะทำการบังคับปิด position ในทันที เรียกว่า “ล้างพอร์ต”

และในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เหล่านักลงทุนถูก liquidation เป็นจำนวนทั้งสิ้นกว่า 832 ล้านดอลลาร์จากตลาด Crypto

กว่า 200 ล้านดอลลาร์ ถูกล้างพอร์ตภายในเวลา 12 ชั่วโมงที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า futures flush ที่เกิดขึ้นในช่วง 12 ชั่วโมงที่ผ่านมานี้เป็นช่วงที่ราคา Bitcoin ได้เกิดความผันผวนอย่างรุนแรง

ข้อมูลได้เปิดเผยว่า 72% ของสัญญาฟิวเจอรส์ที่ถูก liquidation ส่วนใหญ่นั้นเป็นของนักเทรดที่เปิดฝั่ง long ที่เสียหายหนักมากกว่านักเทรดฝั่ง Short 

ในขณะนี้เขียนรายงานอยู่นี้ ราคา Bitcoin ซื้อขายอยู่ที่ราว 16,000-17,000 ดอลลาร์ ร่วงลง 13% จากสัปดาห์ที่แล้ว และในเดือนที่ผ่านมา Crypto ได้สูญเสียมูลค่าไปถึง 9%

ที่มา: Bitcoinist