<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนหวั่นย้ายเงินออกจาก USDT หลังมูลค่าร่วงลง 2% หลุด peg ท่ามกลางความไม่แน่นอนของตลาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

USDT ซึ่งเป็นเหรียญ stablecoin ที่ออกและควบคุมโดย Tether ได้ร่วงลง 2% ต่ำกว่าค่าเงินดอลลาร์แล้วในวันนี้ท่ามกลางความผันผวนในตลาดอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน Stablecoin ที่มีมูลค่ามากที่สุดของโลกลดลงเหลือ 0.977 ดอลลาร์ในวันนี้ตามข้อมูลจาก TradingView โดยลดลงมากกว่า 2% ในชั่วโมงที่ผ่านมา

กราฟ USDT:USD โดย TradingView

ทั้งนี้ราคา Crypto ในวงกว้างก็ได้รับแรงกดดันการขายมากขึ้นในสัปดาห์นี้เช่นเดียวกัน โดยนักเก็งกำไรระยะสั้นกำลังติดตามเรื่องราวการล่มสลายของกระดานเทรดชั้นนำระดับโลกอย่าง FTX อย่างต่อเนื่อง

เมื่อไม่นานมานี้ Alameda Research ยืมเงิน 250,000 USDT จาก Aave พร้อมย้ายไปที่ Curve เมื่อหนึ่งชั่วโมงก่อนตามการเปิดเผยของ Etherscan ในธุรกรรมล่าสุด ทั้งนี้นักลงทุนคาดการณ์ว่าบริษัทอาจทำการ short เพื่อทำกำไรเพิ่มเติมแม้ว่าจะยังไม่ชัดเจนว่าสถานะการซื้อขายโดยรวมคืออะไรก็ตาม

ในขณะเดียวกัน กลุ่ม stablecoin ของ Curve ก็เริ่มไม่สมดุล โดยส่วนใหญ่ประมาณ 82%ของ pool อยู่ใน USDT ส่งผลให้มีสภาพคล่องน้อยลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากนักลงทุนเริ่มเปลี่ยนแปลงการถือครองจาก USDT เป็นโทเคน stablecoin อื่น ๆ เช่น USDC หรือ BUSD กันมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ Paolo Ardoino  CTO ของ Tether กล่าวเมื่อเช้านี้ว่ามีการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์มูลค่ามากกว่า 700 ล้านดอลลาร์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา แต่ยังคง “ไม่มีปัญหา และเราพร้อมจะไปต่อ” เขาทวีต

ตลาดยังคงสับสนจากเหตุการณ์ FTX

FTX กระดานเทรดของ Sam Bankman-Fried กำลังอยู่ภายใต้การพิจารณาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเมื่องบดุลที่เกี่ยวข้องกับ Alameda Research ซึ่งเป็นบริษัทที่ก่อตั้งโดย Bankman-Fried เกิดรั่วไหล ซึ่งแสดงถึงงลดุลหนี้สินและการถือครอง FTT ซึ่งเป็นโทเคนสำคัญของ FTX 

อย่างไรก็ตาม Binance ได้สร้างแรงกดดันจากการขาย FTT ในช่วงสุดสัปดาห์ก่อนที่จะเข้าช่วยเหลือกระดานเทรดในวันอังคารที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีการเข้าช่วยเหลือแต่ดูเหมือนในช่วงค่ำของวันพุธ Binance ก็ได้ปิดข้อตกลงนั้นทันทีหลังจากการทบทวนการเงินของ FTX