<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Sam Bankman-Fried กล่าว “ยอมรับความพ่ายแพ้พร้อมขอโทษ” นักลงทุนทุกรายที่เกี่ยวกับวิกฤตของ FTX

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามที่ Sam Bankman-Fried CEO ของ FTX ได้ออกมาเปิดเผยถึงเหตุการณ์ที่ Alameda Research ปิดการซื้อขายแต่กระดานเทรด FTX US ในสหรัฐอเมริกาไม่ได้ปิดการขายจากเหตุการณ์ล่าสุด

ในแถลงการณ์สาธารณะครั้งแรกของเขาตั้งแต่ข่าวลือและความกังวลเกี่ยวกับว่ากระดานเทรด FTX จะล้มละลายซึ่งส่งผลให้ตลาดคริปโตปั่นปวนเป็นอย่างมาก โดยในครั้งนี้ Sam Bankman-Fried หรือ SBF กล่าวว่า “ผมขอโทษ”

ในกระทู้บน Twitter 10 พฤศจิกายน SBF ยอมรับกับนักลงทุนว่า “เขาน่าจะทำได้ดีกว่านี้” ในการให้ความโปร่งใสเกี่ยวกับสถานการณ์กับ FTX โดย CEO รายงานว่าการแลกเปลี่ยนกำลังประสบกับ “วิกฤตสภาพคล่อง” ที่เกิดจากการถอนตัวของผู้ใช้และขอความช่วยเหลือทางการเงินจาก Binance ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ล้มเหลวในภายหลัง

จากข้อมูลของ SBF พบว่ากระดานเทรดมีการถอนเงินประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์ในวันที่ 6 พฤศจิกายน ซึ่ง มูลค่าตลาดรวมของสินทรัพย์ของ FTX International นั้นสูงกว่าเงินฝากของลูกค้า แต่ “สภาพคล่องได้ถึงจุดแต่หักแล้ว”

“เรื่องราวทั้งหมดอาจไม่เกิดขึ้นหากผมใส่ใจทุกรายละเอียด แต่ผมพลาดถึง 2 ครั้ง”

SBF กล่าวว่าตัวเองนั้นไม่สบายใจอย่างมากกับมาร์จิ้นของผู้ใช้งานที่ตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เขาได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า

“ผมควรจะพูดมากกว่านี้ ผมขอโทษ ผมกดดันกับสิ่งที่ต้องเผชิญและไม่ได้แจ้งให้คุณทราบทั้งหมด”

ในขณะที่ข้อตกลงกับ Binance ยังคงมีทิศทางไม่แน่นอน SBF กล่าวว่า FTX กำลังหารือเกี่ยวกับตัวเลือกที่คล้ายคลึงกันกับ “ผู้เล่นจำนวนหนึ่ง” ในอุตสาหกรรมคริปโตซึ่งเขากำลังปกป้อง “ทุกเพนนี” จากข้อตกลงที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ใช้ในกระดานเทรด 

“ตอนนี้ เรากำลังใช้เวลาหนึ่งสัปดาห์ในการทำทุกวิถีทางเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง ผมไม่สามารถให้คำมั่นสัญญาใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนั้นได้ แต่ผมจะพยายาม และให้ทุกอย่างที่ฉันมีถ้ามันจะทำให้มันสำเร็จ”

อย่างไรก็ตามตาม CEO ยังได้ระบุเพิ่มเติมว่า Alameda Research ได้ทำการ “ปิดการซื้อขาย” แต่กระดานเทรด FTX US ในสหรัฐอเมริกาไม่ปิดนั่นก็เพราะพวกเขา “ไม่ได้รับผลกระทบทางการเงิน” ที่เกิดขึ้น