<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Sequoia Capital ถอนเงินลงทุนใน FTX จนเหลือ 0 หลังเกิดวิกฤตการณ์ล่มสลายของ FTX

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Sequoia Capital  หนึ่งในผู้ให้เงินทุนสนับสนุนแก่บริษัทระดับโลกมากมาย เช่น Google, YouTube, Instagram, Cisco, PayPal และ Airbnb ได้ปรับลดมูลค่าลงทุน ใน FTX บริษัทเว็บเทรดชื่อดัง Crypto จนเหลือ 0 หลังจากที่เพิ่งลงทุนไปในสัปดาห์ที่แล้ว โดยหวังว่าจะฟันผลกำไรครั้งใหญ่ที่สุดของบริษัทในรอบ 50 ปี

บริษัทได้แจ้งเตือนผู้ร่วมทุนในจดหมายที่ได้ถูกส่งออกไปเมื่อช่วงเย็นว่า พวกเขากำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการถอนเงินทุนออกจาก FTX หลังเห็นสถานการณ์ที่ไม่สู้ดีนัก

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2021  Sequoia Capital ได้ร่วมลงทุนในรอบ Series B ของ FTX โดยทำการลงทุนเป็นจำนวน 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ ในสองเดือนต่อมา บริษัทได้รับเงินลงทุนจากนักลงทุนเพิ่มขึ้นเป็น 2.5 หมื่นล้าน ในเดือนมกราคมของปีนี้ FTX ได้เพิ่มมูลค่าการลงทุนขึ้นเป็น 400 ล้าน ในรอบการลงทุน Series C ซึ่งทำให้ FTX ได้รับเงินทุนทั้งหมดเป็นจำนวน 2 พันล้าน และมีมูลค่าถึง 3.2 หมื่นล้าน

ในตอนนี้การระดมทุนใน Series ต่าง ๆ ของ FTX ได้เกิดปัญหาหยุดชะงักชั่วคราว ซึ่งเป็นกรณีตัวอย่างที่บ่งชี้ให้เห็นว่า FTX ไม่เพียงแค่ไร้มูลค่าเท่านั้น แต่เงินทั้งหมดยังมาจากการระดมทุนอีกด้วย

ข้อมูลจาก Wall Street Journal ระบุว่า Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้งและ CEO บริษัท FTX กล่าวกับนักลงทุนในวันนี้ว่า เขาต้องการเงินทุนอย่างเร่งด่วนเป็นจำนวนมากกว่า 8 พันล้านดอลลาร์ โดยจะเป็นการระดมทุนในรูปแบบของหนี้ หรือหุ้นสามัญ 

สิ่งที่ผิดปกติคือ การตัดสินใจของ Sequoia Capital ที่ได้ออกทวีต หลังจากร่อนจดหมายให้แก่เหล่านักลงทุนโดยตรง ซึ่งเป็นการยากที่จะตีความเป็นอย่างอื่น นอกจากการที่ Sequoia Capital ต้องการสร้างระยะห่างจาก FTX ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

สิ่งที่รู้ในตอนนี้คือ Binance ผู้ที่ลงทุนใน FTX ในช่วงแรกที่กลายมาเป็นคู่แข่งคนสำคัญ ได้ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่าได้ทำการขาย FTT ที่ตัวเองถืออยู่เป็นจำนวน 529 ล้านดอลลาร์ในตอนนั้น จาก “การเปิดเผยล่าสุด”

การเปิดเผยเหล่านั้นมาจาก CoinDesk ซึ่งได้รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า Alameda Research บริษัทเทรดที่ Sam Bankman-Fried เป็นเจ้าของ มีสินทรัพย์ 1 ใน 3 เป็น FTT สิ่งนี้ได้ก่อให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการปั่นราคาตลาด เช่นเดียวกับการเกี่ยวพันกันอย่างเป็นอันตรายและเปราะบางระหว่าง FTX และ Alameda Research

Binance ได้ทวีตเกี่ยวกับ “การเปิดเผย” ข้อมูลเหล่านี้และเทขาย FTT ที่ถือไว้ทั้งหมด และสร้างความตื่นตระหนกให้กับเหล่าผู้ถือ FTT เทขายเหรียญ FTT ของพวกเขา และเมื่อวานนี้ การล่มสลายของ FTX ได้เกิดขึ้น และหลังจากการที่ Binance ได้กล่าวว่า บริษัทได้เซ็นในหนังสือแสดงความจำนงที่จะเข้าซื้อกิจการของ FTX จนเกิดเป็นความโกลาหลขึ้นบนโลกโซเซียล

หลังจากได้ดำเนินการไปได้ครู่หนึ่ง Binance กล่าวว่า ทางบริษัทได้ถอยห่างออกจาก FTX โดยได้กล่าวในแถลงการณ์ว่า “ในช่วงแรก ความหวังของพวกเราคือ การสนับสนุนผู้ใช้บริการ FTX ในการอำนวยความสะดวกในสภาพคล่อง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นมันมากเกินกว่าที่พวกเราจะควบคุมและมีความสามารถที่จะช่วยเหลือได้” Sam Bankman-Fried ยังคงหาเงินทุนจากทุกหนแห่ง

เขาไม่มีทางได้รับเงินทุนจาก Sequoia Capital อีกต่อไป คำถามคือ เกิดอะไรขึ้นกับสถานการณ์ที่ดูเหมือนว่าผู้ให้การสนับสนุน FTX จะพยายามจะตีตัวห่างออกไป และทำไมถึงเป็นแบบนั้น? จากเรื่องทั้งหมด SEC ได้อยู่ในระหว่างการสอบสวน ไม่ว่าจะเป็นการที่ FTX “บริหารเงินทุนของผู้ใช้บริการผิดพลาด และกำลังมองไปที่ความสัมพันธ์ของบริษัทกับส่วนอื่น ๆ” ของอาณาจักร Crypto ของ Sam Bankman-Fried ตามที่ Bloomberg ได้รายงานเมื่อไม่นานมานี้


ที่มา: TechCrunch