<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Solana พยายามปลุกใจนักลงทุน หลังราคา SOL ร่วงดิ่งกว่า 57% ท่ามกลางการล่มสลายของ FTX

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญคริปโตชั้นนำเกือบทุกเหรียญได้กลายเป็นสีแดงเถือดในสัปดาห์นี้ หลังจากที่เว็บเทรดคริปโต FTX ได้เปิดเผยถึงวิกฤตด้านสภาพคล่อง และตอนนี้ Binance เองก็ได้กลับลำโดยเลือกที่จะไม่ช่วยเหลือบริษัทแล้วอีกด้วย ซึ่งนอกเหนือจากราคาเหรียญ FTT แล้วก็ยังไม่มีเหรียญไหนที่แย่ไปกว่า Solana แล้วในช่วงเวลานี้

ราคา Solana (SOL) ร่วงลงราว 60% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ตามข้อมูลจาก CoinGecko ราคาในปัจจุบันได้ต่ำกว่า 13 ดอลลาร์แล้ว โดยที่ ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาราคาเหรียญมีการลดลงถึง 45%

โดยเหตุผลที่ราคาร่วงแรงเช่นนี้ก็ อันเนื่องจากข่าวเกี่ยวกับปัญหาสภาพคล่องของ FTX ล่มเมื่อเช้าวันอังคาร  จึงทำให้ Solana สูญเสียมูลค่าไปมากกว่าครึ่งหนึ่ง หรือประมาณ 57%

ทั้งนี้ในระหว่างการปรากฏตัวใน gm podcast ของ Decrypt เมื่อเดือนที่แล้ว นาย Anatoly Yakovenko ผู้ร่วมก่อตั้ง Solana กล่าวว่า เขาคาดว่าการประชุม Breakpoint ในปีนี้จะมีอะไรที่แตกต่างจากในปี 2021 เมื่อราคาของ SOL พุ่งสูงขึ้น และในการประชุม Breakpoint ก็มีการประกาศสำคัญบางอย่างทำให้ราคา SOL เพิ่มขึ้นในช่วงต้นของงาน แต่ก็สูญเสียกำไรทั้งหมดในวันจันทร์ก่อนเหตุการณ์ FTX bombshell

และในส่วนของการกลับลำของ Binance ที่จะไม่เข้าซื้อเว็บเทรด FTX แล้วนั้นก็เป็นเพราะปัญหาทางการเงินของตัว FTX เอง

ด้าน Raj Gokal ผู้ร่วมก่อตั้ง Solana อีกคนหนึ่งอธิบายว่า ผลกระทบจาก FTX ก่อนหน้านี้ในวันนี้เป็น “ช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลง” ซึ่งสำหรับระบบนิเวศแล้วมัน “ยากเหมือนเป็นครั้งสุดท้ายเลยแหละ”

ตอนนี้ราคา Solana ได้สูญเสียมูลค่าไปแล้ว 95% นับตั้งแต่ทำราคาสูงสุดตลอดกาลที่ 260 ดอลลาร์ ซึ่งเกิดจาดภาวะถดถอยในสัปดาห์นี้, ความเจ็บปวดทางเศรษฐกิจมหภาค และผลกระทบจาก FTX ดูเหมือนจะส่งผลกระทบต่อผู้สร้างและนักลงทุนเท่า ๆ กัน

เว็บเทรด FTX ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Sam Bankman-Fried (SBF) มีความเกี่ยวข้องกับ Solana มาอย่างยาวนาน โดยได้ลงทุนในโครงการนี้ผ่านบริษัท Alameda Research ของเขา และก่อนที่ SBF มหาเศรษฐีเจ้าของ FTX จะล่มสลาย ครั้งหนึ่งเคยให้คำมั่นว่าจะซื้อ SOL ทั้งหมดของนักลงทุนเมื่อราคาของ SOL ยังอยู่ที่ 3 ดอลลาร์ต่อเหรียญเท่านั้น “ขายให้ผมมากเท่าที่พวกคุณต้องการเลย เสร็จแล้วก็ออกไปซะ” SBF ทวีตในเดือนมกราคม 2021

Yakovenko ทวีตในวันนี้ว่า Solana Labs ซึ่งเป็นบริษัทในสหรัฐฯ ที่เป็นตัวแทนของผู้ก่อตั้งและทีมผู้สร้างหลักที่อยู่เบื้องหลังเครือข่าย ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับเว็บเทรด FTX 

ถึงอย่างนั้นความเกี่ยวข้องที่ระหว่าง Solana กับ FTX และผู้ก่อตั้งดูเหมือนว่าจะยิ่งทำให้ราคาร่วงลงไปอย่างรวดเร็ว โดยเหรียญ SOL จำนวน 56.3 ล้าน SOL หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 729 ล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน กำลังจะถูกปลดล็อคจากการ Staked ในชั่วข้ามคืน และนักลงทุนแห่เทขายเหรียญทำให้ราคาลดลงหนักข้อขึ้นไปอีก

แม้ว่านักลงทุนในตลาด NFT ชั้นนำอย่าง Magic Eden กำลังพยายามกระตุ้นวอลุ่มและรวมถึงสร้างความคิดเชิงบวกบนทวิตเตอร์ แต่ก็มีความไม่แน่นอนและความกลัวมากมายกระจายไปทั่วระบบนิเวศของ Solana และมันทำให้นักลงทุนหลายคนเริ่มมีการพิจารณาที่จะหันหลังให้กับเครือข่าย Solana แล้ว

ที่มา : decrypt